คอลัมน์ส่งเสริมเอสเอ็มอี โดย เซเว่น อีเลฟเว่น ในสัปดาห์นี้ จะนำเรื่องความสำคัญของการลดต้นทุนมาเล่าให้ฟัง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่หรือเล็กก็ตาม เป้าหมายที่สำคัญประการหนึ่งคือผลกำไร ส่วนจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ การที่เอสเอ็มอีจะสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ในระยะยาว ท่ามกลางการแข่งขันในโลกยุคดิจิตอล การมียอดขายสูงๆไม่ใช่คำตอบเดียวที่จะนำไปสู่เป้าหมายกำไรที่สูง แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆที่จะทำให้ธุรกิจสามารถทำกำไรและอยู่ได้อย่างมั่นคง นั่นคือการลดต้นทุนซึ่งผู้ประกอบการบางส่วนอาจจะรู้ แต่ยังไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก ขณะที่บางส่วนอาจจะไม่รู้เลย

วันนี้จึงอยากชวนเจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอีให้หันมามองและเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มากขึ้น ซึ่งในการลดต้นทุนนั้นมีหลากหลายวิธีการ และควรทำตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

เริ่มกันที่ต้นน้ำ คือการจัดซื้อวัตถุดิบ อาจต่อรองกับคู่ค้าหรือซับพลายเออร์ให้ได้ในราคาที่เหมาะสม โดยอาจจะจ่ายเงินเร็วกว่ากำหนด 2-3 วัน หรือซื้อในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น โดยอาจจะรวมกลุ่มกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ เพื่อให้สามารถต่อรองราคาได้ อีกทางหนึ่งคือซื้อตรงกับผู้ผลิต โดยไม่ต้องผ่านคนกลาง แต่ไม่ควรสต็อกสินค้าไว้มากเกินไป เพราะจะเป็นภาระในเรื่องเงินทุนและอาจเกิดปัญหาวัตถุดิบเน่าเสียหรือไม่ใหม่สดได้

ส่วนกลางน้ำเป็นเรื่องขั้นตอนการผลิต ต้องหมั่นดูแลตรวจสอบเครื่องจักรที่ใช้อยู่ เน้นการบำรุงรักษาอย่างดี เน้นการประหยัดพลังงาน ซึ่งในบางช่วงเวลาทางการไฟฟ้าฯจะคิดในราคาที่ถูกกว่าปกติ นอกจากนี้ควรศึกษาว่าขั้นตอนใดบ้างที่ใช้พลังงานทดแทน อย่างเช่น พลังงานจากแสงอาทิตย์ พลังงานจากลม หรือพลังงานจากก๊าซชีวภาพ ฯลฯ และควรสำรวจดูว่าวัสดุต่างๆที่เหลือจากการผลิตนำมาแปรรูป หรือไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้หรือไม่ จะคิดค้นทำเป็นสินค้าใหม่ๆ หรือจะหาช่องทางขายไปยังกลุ่มลูกค้าเฉพาะก็ยังได้

สำหรับปลายน้ำ วิธีการลดต้นทุนอีกอย่าง คือการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสื่อสาร ทั้งจากคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน โดยใช้โซเชียลมีเดียทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารกับพนักงานในองค์กร หรือบริษัทต่างๆ รวมถึงลูกค้า เพื่อลดค่าใช้จ่ายในเรื่องเอกสารและค่าสื่อ ที่สำคัญควรเพิ่มช่องทางการขายทางออนไลน์ควบคู่ไปกับช่องทางการขายเดิมที่ทำอยู่เพราะมีค่าใช้จ่ายน้อยสุด แถมมีโอกาสจะได้ลูกค้ามากที่สุด เมื่อเทียบกับการขายในช่องทางอื่นๆ

สรุปว่าทุกขั้นตอนสามารถลดต้นทุนได้หมด ขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการจะตีโจทย์แตกและแก้ตรงจุดหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเลยถ้าพยายามและเริ่มต้นนับหนึ่งตั้งแต่บัดนี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน