พาณิชย์ เดินหน้าพัฒนาระบบชำระเงินกลาง หวังสร้างบริการ ง่าย สะดวก รวดเร็ว เพื่อปชช.

พาณิชย์เดินหน้าพัฒนาระบบชำระเงินกลาง
พาณิชย์เดินหน้าพัฒนาระบบชำระเงินกลาง

พาณิชย์ เดินหน้าพัฒนาระบบชำระเงินกลาง หวังสร้างบริการ ง่าย สะดวก รวดเร็ว เพื่อปชช.

วันที่ 9 ก.ย. นายสุพพัต อ่องแสงคุณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้พัฒนาระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์  (MOC e-Service) มาตั้งแต่ปี 2558 เพื่อรวบรวมข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ของหน่วยงานระดับกรมในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ (e-Service) มารวมไว้ ณ จุดเดียว ผ่านทางเว็บไซต์   www.moc.go.th และ Mobile Application โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนให้สามารถเข้าถึงบริการของกระทรวงพาณิชย์ได้ง่าย-รวดเร็ว จากทุกสถานที่และทุกเวลา

“เพื่อให้การให้บริการประชาชนผ่านทาง MOC e-Service เป็นไปอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีการพัฒนาระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์กลางของกระทรวงพาณิชย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถให้บริการประชาชนในการทำธุรกรรมออนไลน์ (Online Transaction Service) ได้เป็นอย่างดี

โดยมีกรอบการพัฒนาที่สำคัญ คือ พัฒนาศูนย์กลางการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ การพัฒนาระบบการชำระเงินกลางของกระทรวงพาณิชย์ (MOC e-Payment) รวมทั้งได้มีการปรับปรุงระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์กลางของกระทรวงพาณิชย์ให้เป็นแบบครบวงจร มีกำหนดมาตรฐานด้านให้บริการในทิศทางเดียวกัน มีการรับประกันการให้บริการ (SLA) ของกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน และสามารถรองรับต่อการให้บริการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Mobile Device) ในประสิทธิภาพที่ดีด้วยเช่นกัน”

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@ข่าวสด ที่นี่เพิ่มเพื่อน

โดยศูนย์กลางการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงพาณิชย์ มีการให้บริการด้านต่างๆ ประกอบด้วย การให้บริการข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ การบริการออนไลน์ การชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ การประกันคุณภาพการให้บริหาร (SLA) คลับความรู้กระทรวงพาณิชย์ และข้อมูลที่เปิดเผยของกระทรวงพาณิชย์

ในส่วนการให้บริการชำระเงินกลางของกระทรวงพาณิชย์ (MOC e-Payment) ประชาชนหรือผู้ประกอบการสามารถชำระผ่านได้หลายช่องทาง ได้แก่ บัตรเครดิต (VISA/MASTER) และบัตรเดบิต ชำระทาง Internet Banking ระบบเติมเงินโดยชำระเงินล่วงหน้าหรือผูกกับบัญชีธนาคาร เช่น e-Wallet หรือ e-Money  รวมทั้งบริการเคาน์เตอร์ธนาคาร และจุดบริการรับชำระเงิน (เคาน์เตอร์เซอร์วิส)

สำหรับการบริการออนไลน์ (Online Transactions) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาในครั้งนี้  ประกอบไปด้วย ระบบลงทะเบียนผู้ประกอบการ ระบบบริการมาตรฐานสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศค้าข้าว ระบบตลาดกลางคลังสินค้าไซโลและห้องเย็น ระบบรับสมัครการเข้าร่วมกิจกรรมกรม

พร้อมทั้งบริการสอบถามข้อมูลในรูปแบบอัตโนมัติผ่าน Line Application : @MOCBot และสามารถใช้บริการผ่านทางเว็บไซต์ https://moce-payment.moc.go.th/MOCPortal ได้อีกด้วยเช่นกัน

บทความก่อนหน้านี้ด่วน! ระทึกกลางกรุง จู่ๆ ถนนกลายเป็นหลุมยักษ์ รถผ่านไปมาสุดหวาดเสียว
บทความถัดไปสื่อมังกรจวกยับสหรัฐ “ชักใย” ม็อบฮ่องกง ขู่อีกอย่าเล่นกับ “ความอดกลั้น” ของรัฐบาลจีน