เสื้อผ้า หน้าผม ไทยล้านนา กาสะลอง ของ ..หญิง

คอลัมน์ – วิเคราะห์การเมือง

เสื้อผ้า หน้าผม ไทยล้านนา กาสะลอง ของ ส.ส.หญิง – เหมือนกับการนัดแต่งชุดไทยล้านนากลิ่นกาสะลองของ ..พรรคอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทยจำนวนหนึ่งจะเป็นเรื่องไร้สาระประเภทเสื้อผ้า เผ้าผม

ไม่ใช่หรอก

เหมือนกับที่ชาวชาติพันธุ์ที่เป็น ..ของพรรคอนาคตใหม่แต่งชุดประจำชาติพันธุ์ของตนเข้าร่วมประชุมและได้รับความสนใจเป็นอย่างสูง

เหมือนกับการเลือกเครื่องแต่งกายของ LGBT

ยิ่งหากการอนุโลมให้นุ่งกางเกงขาสั้นเพราะสะดวกสำหรับคนพิการซึ่งใช้ขาเทียม ยิ่งบ่งบอกถึงเหตุผลและความจำเป็นของแต่ละบุคคล

เรื่องของเครื่องแบบ เรื่องของเสื้อผ้าอาภรณ์ มิได้ไร้สาระ ไม่ได้เลื่อนลอยว่างโหวงและมิได้สะท้อนนัยยะอะไรเลยในทางการเมือง

เช่นนั้นจะประเมิน มหาตมะ คานธี อย่างไร

เช่นนั้นจะประเมินชุดของ เหมา เจ๋อตง เมื่อนั่งทำงานอยู่ภายในถ้ำอันลึกลับซับซ้อน ฐานที่มั่นเยนอานห้วงก่อนปลดปล่อยเมื่อเดือนตุลาคม 2492 อย่างไร

เช่นนั้นจะประเมินการสวมเชิ้ตเข้าสภาของ .. สิงคโปร์อย่างไร

ความเป็นจริงที่มิอาจปฏิเสธได้ก็คือ การนำเสนอชุดไทยล้านนาเข้ามาก็ท้าทายต่อการอยู่ภายใต้สูทที่เรียกว่าสากลนิยมได้อย่างแหลมคมยิ่ง

ประเด็นก็คือ คำว่าสากลนิยมแม้จะเป็นเครื่องหมายแห่งความเป็นอารยะ (ตามการตีความ) แต่ก็มิได้สะท้อนเอกลักษณ์ไทยแต่ประการใด

เพราะชุดสากลเป็นผลผลิตของตะวันตก

มันมาพร้อมกับฝรั่ง มาพร้อมกับการล่าเมืองขึ้น มาพร้อมกับการวางตนอยู่เหนือกว่าคนพื้นเมืองที่ด้อยอารยธรรม ล้าหลังในทางวัฒนธรรม

นี่เป็นเรื่องการเมืองอย่างเด่นชัด

เป้าหมายสำคัญของการแต่งชุดไทยล้านนาของ .. จากพรรคอนาคตใหม่ประสานเข้ากับพรรคเพื่อไทย คือการตั้งคำถามจากวัฒนธรรมไปยังการเมือง

มีความพยายามจะแสดงออกของ ..หญิงจากพรรคอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทยว่าเป็นเรื่องไร้สาระ เป็นเรื่องของเด็กๆ ประเภทอยากดัง

พี่ศรีนวล บุญลือ แห่งเชียงใหม่เด็กหรือ

ยิ่งพี่ช่อ พรรณิการ์ วานิช ยิ่งเรียนรู้มาทางรัฐศาสตร์และเข้าใจในโครงสร้างทางความคิดสังคมวิทยาเป็นอย่างดี

นี่เป็นเรื่องของเสรีภาพนี่เป็นเรื่องของอัตลักษณ์

อ่าน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน