สถานีหัวลำโพง (ตอนแรก)

เรื่องปิดหัวลำโพงนี่ยังไงครับน้าชาติ ขอประวัติด้วย แล้วผู้โดยสารทำยังไง

วิทย์

ตอบ วิทย์

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงแผนการบริหารการเดินรถบริเวณสถานีกลางบางซื่อว่า ได้ให้โจทย์การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่าจะต้องย้ายการเดินรถทุกขบวนทั้งขบวนเชิงพาณิชย์ และรถไฟทางไกล จากสถานีหัวลำโพงมายังสถานีกลางบางซื่อให้หมด ภายในเดือน พ.ย. 2564

ทั้งนี้ รฟท. จะเปิดให้บริการเดินรถเชิงพาณิชย์ รถไฟชานเมืองสายสีแดง รังสิต-บางซื่อ และบางซื่อ–ตลิ่งชัน โดยจะไม่มีการเดินรถไปยังสถานีหัวลำโพงอีกแล้ว

เบื้องต้น มอบให้ รฟท.ไปศึกษาและปรับแผนการเดินรถและนำกลับเสนอ กระทรวงภายใน 30 วัน แต่หากพบว่ามีปัญหาและมีความจำเป็นที่รถบางขบวนจะต้องเดินรถเข้าไปยังสถานีหัวลำโพง อาจจะ ผ่อนผันให้สามารถเดินรถไฟยังสถานีหัวลำโพงได้เฉพาะช่วงเวลาค่ำ คือระหว่าง 22.00-04.00 น. ซึ่งเป็นช่วงการสัญจรทางถนน ไม่มากเท่านั้น เพื่อป้องกันปัญหารถติด

ส่วนกรณีที่เกรงว่าจะมีประชาชนที่โดยสารรถไฟเส้นทางระหว่างบางซื่อไปยังหัวลำโพงเพื่อเข้าไปยังพื้นที่กรุงเทพชั้นในได้รับผลกระทบหากปิดสถานีหัวลำโพง เพราะจะมีการตัดการเดินทางที่สถานีสุดท้ายที่สถานีกลางบางซื่อนั้น ขณะนี้ได้มอบหมายให้ รฟท.ไปประสานเพื่อนำรถบริการสาธารณะ (ฟีดเดอร์) มาให้บริการ อาทิ รถโดยสารประจำทาง เป็นต้น เพื่อรองรับการเดินทางจากสถานีบางซื่อต่อเข้าไปยังกรุงเทพชั้นในแล้ว อาจจะต้องหารือร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ให้นำรถเข้ามาวิ่งช่วยรับช่วงผู้โดยสารต่อไป

ต่อมา นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท. เปิดเผยว่า หลังจากที่ รมว.คมนาคมสั่งการให้ รฟท.ทบทวนเรื่องแผนการพัฒนาพื้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ก่อนการเปิดให้บริการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ในเดือนพ.ย. 2564 นั้น ก่อนหน้านี้ รฟท.ได้ศึกษาแผนการพัฒนาพื้นที่หัวลำโพงไว้แล้วตั้งแต่ปี 2555-2556 จึงต้องนำแผนดังกล่าวมาศึกษาใหม่ และต้องดูว่าจะปรับให้เหมาะสมกับปัจจุบันได้อย่างไรบ้าง

“ยืนยันว่า รฟท. จะดำเนินการปิดสถานีรถไฟหัวลำโพงให้ได้ตามแผนที่กระทรวงคมนาคมวางแผนไว้ให้ได้ หรือภายในเดือนพฤศจิกายน 2564”

ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวอีกว่า เมื่อทุกอย่างเข้าที่แล้วจะไม่มีขบวนรถไฟแม้แต่ขบวนที่ต้องเข้ามาซ่อมบำรุงหรือล้างทำความสะอาด เมื่อนั้นพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพงจะต้องพัฒนาและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด ซึ่งสามารถพัฒนาให้เป็นได้ทั้งพิพิธภัณฑ์ ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา

รายงานข่าวจาก รฟท.เปิดเผยว่าหากกระทรวงคมนาคมปิดสถานีหัวลำโพง ช่วงเดือน พ.ย.64 จะมีกลุ่มผู้โดยสารได้รับผล กระทบจากการเดินทางรวมกว่า 20,000 คน/วัน โดยแบ่งเป็นขบวนรถสายเหนือ 10,000 คน/วัน และสายใต้จำนวน 10,000 คน/วัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นประชาชนที่ใช้เส้นทางและเดินทางผ่านไปยังสถานีสามเสน สถานียมราช สถานีหัวลำโพง ซึ่งเป็นสถานีที่จะถูกตัดทิ้งหากงดเดินรถเข้าไปยังสถานีหัวลำโพง

พรุ่งนี้ (3 ก.พ.) ย้อนดูกำเนิดสถานีหัวลำโพง หรือชื่ออย่างเป็นทางการ “สถานีกรุงเทพ”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน