จาก ‘เฟซบุ๊ก’ สู่ ‘เมทา’

น้าชาติ ขอ รายละเอียดการเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กครับ

นาว

ตอบ นาว

คำตอบนำมาจากคอลัมน์สะพานแห่งกาลเวลา : ชื่อนั้นสำคัญไฉน? โดย ไพรัตน์ พงศ์พานิชย์ หนังสือพิมพ์มติชน ดังนี้

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ เฟซบุ๊ก อิงก์. ให้เหตุผลการเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “เมทา แพลตฟอร์มส์ อิงก์.” ว่า เพื่อให้ครอบคลุมทุกอย่างที่บริษัททำ ด้วยชื่อบริษัทเดิมไม่ได้สะท้อนถึงกิจกรรมทั้งหมดของบริษัท แต่ถูกยึดถือเป็นเพียงบริษัทโซเชี่ยลมีเดียเท่านั้น ไม่ได้รวมเอาอีกหลายอย่างที่บริษัทพัฒนาและผลิต เช่น อินสตาแกรม, เมสเซ็นเจอร์, วอตส์แอพ, เควสต์ วีอาร์ เฮดเซ็ต, หรือฮอไรซอน วีอาร์ แพลตฟอร์ม เป็นต้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาแพลตฟอร์ม “เมทาเวิร์ส” ขึ้นในอนาคต ชื่อบริษัทเมทาจึงยึดโยงกับเมทาเวิร์สของเฟซบุ๊ก อย่างแนบแน่น

เมทาเวิร์สเป็นแพลตฟอร์มหนึ่งแบบเดียวกับเฟซบุ๊ก ตัวเมทาเวิร์สจะเป็นโลกเสมือนจริง 3 มิติที่จะปรากฏอยู่ในโลกออนไลน์เท่านั้น เราทุกคนสามารถมี “ตัวตน” อยู่ในเมทาเวิร์สได้ (แน่นอนต้องสมัครเป็นสมาชิก เหมือนกับที่สมัครเข้าใช้งานเฟซบุ๊ก) ในรูปของอวตาร เป็นตัวตน 3 มิติที่สามารถทำกิจกรรมทุกอย่างได้เช่น พูดคุยกับอวตารคนอื่นๆ ตั้งร้านขายของ หรือรวมกลุ่ม แลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็น ฯลฯ

ซักเคอร์เบิร์กบอกว่า “เมทา” เป็นคำในภาษากรีก หมายความถึง บียอนด์ หรือสิ่งที่อยู่ไกลออกไปจากตอนนี้

แต่จริงๆ คำว่า เมทาเวิร์ส ปรากฏให้เห็นมานานมากแล้ว และก็เป็นเหมือนคำอื่นๆ อีกหลายคำที่ใช้กันอยู่ในแวดวงเทคโนโลยีสารสนเทศ คือมีที่มาจาก “นิยายวิทยาศาสตร์” เช่นคำว่า “ไซเบอร์สเปซ” ที่ปรากฏเป็นครั้งแรกในเรื่องสั้นชื่อ “เบิร์นนิ่ง โครม” ของ วิลเลียม กิบสัน

คำว่า เมทาเวิร์ส ปรากฏครั้งแรกในนิยายวิทยาศาสตร์ชื่อ “สโนว์ แครช” ของ นีล สตีเฟนสัน ตีพิมพ์เมื่อปี 1992 ในจินตนาการของสตีเฟนสัน เมทาเวิร์ส ก็เป็นโลกเสมือนจริง 3 มิติซึ่งตามท้องเรื่องระบุเอาไว้ว่าเป็น “ที่สืบทอด” ของ “อินเตอร์เน็ต” ที่กลายเป็นสิ่งล้าสมัยไปแล้วในเวลานั้น

สำหรับเมทาเวิร์สของซักเคอร์เบิร์ก ทุกคนสามารถพบปะ พูดคุย ทำงาน และเล่นสนุกได้หลากหลาย โดยอาศัยชุดอุปกรณ์ วีอาร์, แว่นตาเออาร์, แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ตโฟน และอุปกรณ์อื่นๆ ประกอบ

ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กบอกด้วยว่า จะจัดตั้งทีมงานขึ้นมา รับผิดชอบการพัฒนาเมทาเวิร์สโดยเฉพาะ ให้อยู่ภายใต้เรียลลิตี้ แล็บส์ซึ่งเป็นหน่วยงานพัฒนาฮาร์ดแวร์เสมือนจริงของเฟซบุ๊กในอดีต เขาไม่ได้บอกถึงเม็ดเงินลงทุน แต่บอกว่าการลงทุนเพื่อการนี้จะทำให้กำไรจากการประกอบการของบริษัทลดลงราว 10,000 ล้านดอลลาร์ ในปีนี้

หมื่นล้านดอลลาร์ ไม่ใช่เงินก้อนเล็กๆ นักสังเกตการณ์บางคนบอกว่า กระบวนการรีแบรนด์ในครั้งนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะ “ครอบงำ” ธุรกิจของโลกเสมือนจริงในอนาคตไว้ในกำมือ แบบเดียวกับที่เฟซบุ๊กครอบงำโซเชี่ยลมีเดียของโลกในเวลานี้ เป็นการเปลี่ยนชื่อใหม่ไว้รองรับขุมทรัพย์ใหม่ๆ ที่จะมีมาให้เก็บกินไม่สิ้นสุดนั่นเอง

มีข้อมูลเพิ่มเติมถึง 3 วิธีง่ายๆ เข้าสู่โลกเมทาเวิร์ส อย่างแรก คือการใส่แว่น Oculus เพื่อให้เข้าถึงโลกของ VR (Virual Rea lity) ผู้ใช้สามารถออกแบบอวตารของตนเอง และเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงเต็มตัวได้ วิธีที่ 2 คือ แว่นที่บรรจุเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) จะทำให้คุณใช้งานได้ปานกลางผ่านแว่นเท่านั้น และวิธีสุดท้ายคือผ่าน คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน