คอลัมน์ สดจากสนามข่าว

ตร.ร่วมฝ่าวิกฤตโควิด – ท่ามกลางสถานการณ์ โควิด-19 ทุกคนล้วนมีความเครียดและความกังวลใจ เราจะช่วยกันรับมือ ดูแลจิตใจ และผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ได้อย่างไร

การจัดการความเครียดที่เป็นกลไกโดยธรรมชาติ มนุษย์ทุกสาขาอาชีพล้วนได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน อาทิ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจใหม่ ที่กำลังก่อร่าง สร้างตัว กู้หนี้ยืมสิน หวังสร้างครอบครัว ทำงานเคยมีค่าล่วงเวลา จนมีวิกฤต สนามบินปิด นักท่องเที่ยวไม่มี ทำให้เกิดภาวะความเครียด จนสะสมเป็นขยะในใจโดยที่เราไม่รู้ตัว เกิดภาวะซึมเศร้า ไม่มีทางออกไม่รู้ว่าสถานการณ์จะจบลงเมื่อไร

พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าวันนี้เรามีทางออก มาพูดคุยกับเราตามโครงการ “Depress We Care ซึมเศร้าเรา ใส่ใจ” ทั้ง 2 เพจ “Because We Care” ที่มีอยู่แล้วนำมาใช้ให้ เป็นประโยชน์

ไม่เฉพาะกับตำรวจและครอบครัวเท่านั้น ยังรวมถึงประชาชนทุกคนสามารถใช้บริการได้ นับเป็นโครงการที่ดีเหมาะกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ ซึ่งส่ง ผลกระทบต่อด้านต่างๆ แก่พี่น้องประชาชนทั้งในส่วนของชีวิตความเป็นอยู่และสภาพจิตใจที่อาจก่อให้เกิดภาวะความเครียดสะสมเรื้อรังจนนำไปสู่การเกิดปัญหาด้านสุขภาพจิตหรือมีอาการของโรคซึมเศร้า รวมถึงในบางครั้งก่อให้เกิดปัญหาความรุนแรงในครอบครัวและสังคม โดยเฉพาะการกระทำต่อเด็กและสตรี

พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล เปิดเผยว่าโครงการ “Depress We Care ซึมเศร้าเราใส่ใจ” เริ่มดำเนินการ ในปีพ.ศ.2561 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นช่องทางในการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับความเครียด ภาวะซึมเศร้า รวมทั้งปัญหาด้านสุขภาพจิตต่างๆ แก่ข้าราชการตำรวจและครอบครัว ผ่านเพจเฟซบุ๊ก จำนวน 2 เพจ ที่ชื่อว่า “Depress We Care ซึมเศร้าเราใส่ใจ” ให้คำปรึกษาทางด้านสุขภาพจิต และ “ Because We Care ” ให้คำปรึกษาในด้านความรุนแรงต่อเด็กและสตรีและผู้ที่ถูกกระทำรุนแรง

ซึ่งที่ผ่านมามีสถิติจำนวนผู้ขอรับคำปรึกษาผ่านสายด่วนและ อินบ็อกซ์ของเพจเฟซบุ๊ก ( ณ 30 เมษายน 2564) ดังนี้ ปี 2561 มีผู้เข้ารับบริการทั้งสิ้น จำนวน 728 ครั้ง ผ่านระบบอินบ็อกซ์ จำนวน 308 ครั้ง และช่องทางสายด่วน จำนวน 420 ครั้ง

ปี 2562 มีผู้เข้ารับบริการทั้งสิ้น จำนวน 1,499 ครั้ง ผ่านระบบ อินบ็อกซ์จำนวน 645 ครั้ง และช่องทางสายด่วน จำนวน 854 ครั้ง ปี 2563 มีผู้เข้ารับบริการทั้งสิ้น จำนวน 1,321 ครั้ง ผ่านระบบอินบ็อกซ์ จำนวน 335 ครั้ง และช่องทางสายด่วน จำนวน 986 ครั้ง ปี 2564 (1 ม.ค. – 30 เม.ย.) มีผู้เข้ารับบริการทั้งสิ้น จำนวน 647 ครั้ง ผ่านระบบ อินบ็อกซ์จำนวน 131 ครั้ง และช่องทางสายด่วน จำนวน 515 ครั้ง

โดยสรุปการให้คำปรึกษารวมทั้งสิ้น 4,195 ครั้ง ผ่านช่องทาง อินบ็อกซ์เพจเฟซบุ๊กรวม 1,419 ครั้ง และช่องทางสายด่วนสุขภาพจิต รวม 2,774 ครั้ง

ซึ่งโครงการนี้ เรานำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น

สํานักงานตำรวจแห่งชาติได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหา ดังกล่าวและมีความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนและข้าราชการตำรวจที่อาจเกิดความเครียดสะสมในเรื่องต่างๆ อย่างไม่รู้ตัว ขอให้โทร.มาปรึกษาเรา เราจะเก็บข้อมูลของท่านเป็นความลับ เรามีจิตแพทย์ นักจิตวิทยา มาพูดคุยกับท่าน ช่วยท่านแก้ปัญาหาได้ตรงจุด หรือถ้าเป็นกรณีที่เร่งด่วน เมื่อทางเจ้าหน้าที่พูดคุยแล้วเห็นว่าจะเกิดเหตุไม่คาดคิดมีภาวะเสี่ยงในการทำร้ายตัวเองขึ้น เราจะประสานกับ สน. สภ.ในพื้นที่ ทั่วประเทศทันที เพื่อเข้าช่วยเหลือด่วน

ที่ผ่านมาทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กำชับไปยังทุกหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติช่วยดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาและครอบครัวอย่างใกล้ชิดพร้อมทั้งบรรเทาความเดือดร้อน เร่งให้ความช่วยเหลือกำลังพลตามความเหมาะสม

ทั้งนี้พี่น้องประชาชนหรือข้าราชการตำรวจรายใดสงสัยว่าตนเองมีความเครียดสามารถทดสอบประเมินความเครียดและอาการด้านสุขภาพจิตผ่านทางเว็บไซต์ https://checkin.dmh.go.th/ หรือ http://www.policehospital.org/content/01_depress_st5.php หากท่านใดต้องการขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับความเครียดหรือภาวะซึมเศร้า แนวทางในการดูแลสภาพจิตใจของตนเองหรือคนใกล้ชิด สามารถขอรับคำปรึกษาผ่านแอพพลิเคชั่นปรึกษาสุขภาพจิตต่างๆ ได้ฟรี อาทิ Mental Health Check Up, Appeer,

นอกจากนี้ยังสามารถโทรศัพท์ขอรับคำปรึกษาผ่านทางสายด่วน Depress We Care ของโรงพยาบาลตำรวจ หมายเลข 08-1932-0000 หรือผ่าน ทางอินบ็อกซ์ของเพจเฟซบุ๊ก “Depress We Care ซึมเศร้าเราใส่ใจ” และ Page Facebook “Because We Care” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

“อย่างน้อยเราก็เป็นส่วนหนึ่ง ในยามที่คุณไม่มีใคร แล้วเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน” พ.ต.อ.หญิง ศิริกุลกล่าวทิ้งท้าย

อดิศร จิตตเสวี
เรื่อง/ภาพ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน