บ.ก. ตอบจดหมาย

 

การท่าสุวรรณภูมิชี้แจง

เรื่อง ขอชี้แจงข่าว

เรียน บรรณาธิการข่าว คอลัมน์ “บ.ก.ตอบจดหมาย” หนังสือพิมพ์ข่าวสด

อ้างถึง ข่าวร้องเรียนในคอลัมน์ “บ.ก.ตอบจดหมาย” เรื่อง “ความเดือดร้อนของคนทำงานที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2559

ตามที่มีผู้ร้องเรียนมายังคอลัมน์ “บ.ก.ตอบจดหมาย” หนังสือพิมพ์ข่าวสด ว่าการให้บริการรถเวียนสาย C ของ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีการบริการที่ควรปรับปรุงในหลายด้าน ทั้งด้านมารยาทของคนขับรถ ความถี่ในการให้บริการ ความละเอียดทราบแล้วนั้น

ท่าอากาศสุวรรณภูมิ (ทสภ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ขอเรียนชี้แจงให้ทราบว่า

1. การให้บริการรถ Shuttle Bus เป็นบริการที่ ทสภ.ได้ จัดไว้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ และผู้ปฏิบัติงาน สำหรับใช้เดินทางไปยังอาคารผู้โดยสารและอาคารสำนักงานของหน่วยงานต่างๆ ภายใน ทสภ.โดย ทสภ.ไม่ได้เรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ใช้บริการแต่อย่างใด

2. รถ Shuttle Bus ทุกเส้นทางภายใน ทสภ.เป็นรถโดยสารปรับอากาศแบบ Low Floor ขนาด 25 ที่นั่ง สามารถบรรทุกผู้ใช้บริการยืนเพิ่มเติมได้อีกไม่เกิน 10 คน มีอายุการใช้งานประมาณ 4 ปี แต่มีการตรวจซ่อมบำรุงตามระยะเวลาที่กำหนดอย่างสม่ำเสมอ ปัจจุบันเส้นทางให้บริการรถ Shuttle Bus สาย C เริ่มต้นจากศูนย์ขนส่งสาธารณะ-สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-แยกสุขสมาน-อาคารซ่อมบำรุง AMF-กรมอุตุนิยมวิทยา-อาคารผู้โดยสารชั้น 1 ประตู 3 และ 8-ทางออกเขตปลอดอากร ประตู 2 และสิ้นสุดที่ศูนย์ขนส่งสาธารณะ มีเที่ยววิ่งออกทุกๆ 10-15 นาที ตลอด 24 ชั่วโมง (ช่วงเวลาหลังจาก 20.00 น.) จะออกทุกๆ 30 นาที

โดยแต่เดิมรถ Shuttle Bus สาย C มิได้วิ่งรับผู้ใช้บริการถึงแยกสุขสมาน แต่ ทสภ.พิจารณาเห็นว่ามีผู้ใช้บริการที่บริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จึงขยายเส้นทางให้บริการเพิ่มขึ้น ซึ่งได้รับความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก แต่โดยที่มีเส้นทางวิ่งที่ยาวขึ้น (18.7 กิโลเมตร/รอบ) ประกอบกับในชั่วโมงเร่งด่วน การจราจรบริเวณแยกสุขสมานและการจราจรภายใน ทสภ. ติดขัด เป็นเหตุให้บางครั้งผู้ใช้บริการอาจต้องรอนานกว่ารถ Shuttle Bus สายอื่น และถ้ามีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ผู้ควบคุมรถจำเป็นต้องจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละเที่ยวมิให้บรรทุกเกินด้วยเหตุผลของความปลอดภัย แต่กรณีตามเรื่องที่ร้องเรียนไม่ให้บริการ ทั้งที่ภายในรถยังว่างอยู่จึงมีความเป็นไปได้น้อย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทสภ.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาปรับปรุงการให้บริการรถ Shuttle Bus ภายใน ทสภ.ทั้งหมด ให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของ ผู้ใช้บริการ

3. กรณีหากพบผู้ควบคุมรถ Shuttle Bus มีกิริยาไม่สุภาพหรือไม่เต็มใจให้บริการ ทสภ.ขอให้ผู้ใช้บริการมีหนังสือแจ้งรายละเอียดที่ครบถ้วน เช่น วัน เวลา สถานที่ที่เกิดเหตุ เพื่อ ทสภ.จะได้พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องได้ต่อไป

ทสภ.ขอขอบพระคุณท่านที่ได้กรุณาชี้แนะข้อบกพร่องของ ทสภ.เพื่อจะได้นำข้อมูลในเรื่องดังกล่าวไปใช้ปรับปรุงและแก้ไขการให้บริการของรถ Shuttle Bus ทสภ.ต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อทราบ และหากจะกรุณาพิจารณา นำข้อมูลดังกล่าวชี้แจงให้สาธารณชนทราบด้วยจะขอบคุณยิ่ง

ขอแสดงความนับถือ

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน