ภัยแล้งรวมสวนลำไยด้วย/เสียงร้องจากรถตู้โดยสารกระบี่

คอลัมน์ บ.ก.ตอบจดหมาย

ภัยแล้งรวมสวนลำไยด้วย

เรียน บ.ก.ข่าวสด

ปีนี้ฝนน้อยมาก ส่งผลกระทบต่อชาวสวนลำไย จ.เชียงใหม่ ที่กำลังออกผล แม้ว่าจะได้ราคาดี แต่ผลผลิตไม่ได้มาตรฐาน สาเหตุที่ทำให้ลูกลำไยโตไม่ได้ขนาดเกรดเอเอ เพราะมาจากภัยธรรมชาติฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล และฝนตกน้อยมากแห้งแล้งไปทั่ว

ถึงแม้ว่าเจ้าของสวนดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งให้น้ำ ใส่ปุ๋ย พ่นฉีดฮอร์โมนก็ตามลูกลำไยก็แคระแกร็น ที่มีปัญหาในขณะนี้ก็คือผลลำไยเริ่มแตกเน่า มีแมลงวัน แมลงหวี่ ตอมเต็มไปหมด โดยเฉพาะลำไยตอนกิ่งจะเสียหายมากที่สุด หลายสวนจำใจต้องเก็บขายกันลำไยรูดร่วงเกรดบี ภาครัฐอย่านิ่งนอนใจ ลำไยก็เป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับชวนสวนเป็นกอบเป็นกำเช่นกัน

นับถือ

ผึ้งน้อย

ตอบ ผึ้งน้อย

ภัยแล้งในปีนี้รุนแรงอย่างมาก ทั้งที่เดือนนี้คือฤดูฝน แต่กลับแห้งแล้งอย่างกว้างขวาง เท่าที่เป็นข่าวก็คือนาข้าวแห้งตายไปทั่วภาคอีสานและภาคเหนือ ข้อมูลของคุณทำให้ได้รู้กันว่า กระทบต่อสวนลำไยอย่างหนักหน่วงเช่นกัน ปัญหาคือ ภาครัฐไม่ได้แก้ไขอย่างเป็นเรื่องเป็นราวเลย

เสียงร้องจากรถตู้โดยสารกระบี่

ถึง บ.ก.ข่าวสด

กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ จังหวัดกระบี่ ขอยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาล พิจารณาแก้กฎหมายการบังคับใช้ระบบ GPS ที่ติดตั้งในรถตู้โดยสารสาธารณะ หมวดป้าย 30-36 ซึ่งระบบดังกล่าว เป็นระบบควบคุม การขับขี่ของคนขับไม่ให้ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กำหนดที่ 90 ก.ม.ต่อชั่วโมง ขอชี้ให้เห็นผลกระทบดังนี้

1.การบังคับความเร็วที่ 90 ก.ม.ต่อชั่วโมง ตลอดเส้นทางไม่สอดคล้องกับสภาพการจราจรในปัจจุบัน ซึ่งในบางช่วงของเส้นทาง จำเป็นต้องใช้ความเร็วที่มากกว่าบางช่วงของเส้นทาง ผู้โดยสารจำเป็นต้องเร่งเดินทางให้ทันเวลา ทั้งผู้โดยสารที่ต้องเดินทางไปขึ้นเครื่องบิน หรือต้องทำธุระเร่งด่วน จึงอยากให้กระทรวงคมนาคม พิจารณาอะลุ้มอล่วยในบางพื้นที่บางจุด ลดการควบคุมในบางช่วงของเส้นทางที่ผ่านมา เมื่อมีการจับเร็วเกินจะมียอดค่าปรับสะสม ถึงเวลาต้องไปเสียภาษีต่อทะเบียน คนขับรถตู้บางคนต้องจ่ายค่าปรับจากระบบดังกล่าว 30,000-40,000 บาท เมื่อไม่มีเงินจ่ายก็ไม่สามารถต่อทะเบียนได้

2.ปัญหารถที่โดนใบสั่งจากระบบ GPS และยังไม่ได้ชำระค่าปรับ ทางขนส่งมีแนวทางแก้ไขเยียวยาอย่างไรได้บ้าง

3.คำสั่งกรมการขนส่งฯ แต่ละจังหวัดปฏิบัติไม่เหมือนกัน

4.ปัญหาภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการติดตั้งระบบ GPS ที่มีค่าปีที่ต้องจ่ายผู้ให้บริการ

5.ปัญหาการสุ่มจับสัญญาณ GPS

6.ปัญหาการอายัดทะเบียน กรณีผู้ประกอบการไม่สามารถชำระค่าปรับได้

ปัญหาทั้งหมดนี้ หากเป็นเช่นนี้ในระยะยาว จะส่งผลให้มีรถตู้เถื่อนที่ไม่มีทะเบียนเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เห็นด้วยในเรื่องการควบคุม เพื่อความปลอดภัยของคนขับและผู้โดยสาร เพียงแต่ต้องการให้แก้ปัญหาเพียงบางจุดที่มาเพิ่มภาระให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในเรื่องการจำกัดความเร็วตลอด เส้นทาง จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้ใช้ความเร็วได้ในบางเส้นทางที่ไม่มีความเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุ

ด้วยความเคารพ

รถตู้เดือดร้อน

ตอบ รถตู้เดือดร้อน

จดหมายร้องทุกข์นี้ เนื้อหาน่าสนใจคือเป็นการขออะลุ้มอล่วยในบางประเด็น คงจะได้คำตอบจากกระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก ในเร็ววัน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน