เร่งแก้ค่าโง่ทางด่วน

คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม

รุก กลางกระดาน

เร่งแก้ค่าโง่ทางด่วน : ติดอันดับเป็นรัฐมนตรีที่ตกเป็นข่าวมากที่สุดคนหนึ่ง สำหรับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมป้ายแดง จากค่ายภูมิใจไทย

ที่แม้จะเป็นรัฐมนตรีสมัยแรก แต่ด้วยชื่อชั้นนั้นไม่ธรรมดา

ใครที่ติดตามการทำงานของกระทรวงมหาดไทย ในยุคที่มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็น รมว.มหาดไทย ก็คงจะยังพอจำกันได้ ว่านายศักดิ์สยามนี่แหละ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

ซึ่งเป็นยุคที่ลือลั่นไม่น้อย สำหรับผลงานต่างๆ ทั้งโครงการมหาดไทยแชนแนล คนเสื้อสีน้ำเงิน หรือกระทั่งการสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอ

มาครั้งนี้ก็ได้นำเสนอไอเดียหลากหลายต่อสังคม

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า เพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชนในเมืองกรุง

หรือการกำหนดอัตราความเร็วใหม่ ให้รถยนต์วิ่งได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในพื้นที่ถนน 4 เลน รวมทั้งดำเนินคดีกับผู้ที่ขับรถไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในช่องทางขวาเพื่อแก้ปัญหาจราจร

ล้วนแต่เป็นสิ่งที่น่าสนใจ ซึ่งก็ต้องดูกันว่าสามารถนำมาปฏิบัติจริงได้หรือไม่

เพราะอย่าลืมว่ามีเงื่อนไขอีกหลายอย่างที่ซ่อนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นข้อกฎหมายของการร่วมทุนกับเอกชน ในเรื่องการลดราคารถไฟฟ้า ที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ไม่ให้เป็นช่องทางฟ้องร้องเรียกค่าโง่แบบที่เกิดขึ้นมาในอดีต

รวมทั้งเรื่องสภาพถนน โครงสร้างวิศวกรรมและความปลอดภัย ในการกำหนดอัตราความเร็วใหม่ ก็ต้องสอดคล้องและเหมาะสม

ถือเป็นบททดสอบของรัฐมนตรีใหม่ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากโครงการประชานิยมเหล่านี้ ก็ยังมีงานในหน้าที่รับผิดชอบอีกมาก

โดยเฉพาะเรื่องสารพัดค่าโง่ ที่รัฐบาลต้องรับภาระเป็นมูลค่ามหาศาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าโง่ทางด่วนโฮป เวลล์ ที่การรถไฟต้องชดใช้กว่าหมื่นล้านบาท ที่ล่าสุดยังไร้ช่องทางเจรจาไกล่เกลี่ยใดๆ

กับอีกเรื่องคือค่าโง่ทางด่วน อีกกว่า 4 พันล้านในงวดแรก และยังมีคดีจ่ออีกกว่าแสนล้าน

ซึ่งคดีนี้ยังดีที่ยังมีช่องทางเจรจา แต่ยังคาราคาซังไม่จบสิ้น ซึ่งจะเกิดจากเรื่องอะไรก็เป็นเรื่องที่ต้องสืบสวนให้ชัดเจน

แต่ที่แน่ๆ ทุกๆ วัน ที่ยื้อกันอยู่ ดอกเบี้ยยังคงวิ่งทบทวีคูณ

ยิ่งช้าประเทศยิ่งเสียหาย ท่าน รมว.คมนาคม คิดเช่นนั้นไหม!??

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน