จบค่าโง่ทางด่วน ประชาชนได้อะไร
คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
รุก กลางกระดาน
จบค่าโง่ทางด่วน ประชาชนได้อะไร – น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับถ้อยแถลงของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า ที่ระบุว่ากรรมาธิการเสียงข้างมากเห็นด้วยกับการต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนให้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นเวลา 30 ปี เพื่อแลกกับการยุติข้อพิพาท ในการผิดสัญญาเรื่องการขึ้น ค่าทางด่วนและการสร้างทางแข่งขัน ที่คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.34 แสนล้านบาท
ที่นอกจากเป็นการยุติปัญหาค่าโง่ ที่รัฐบาลต้องรับภาระชดเชยเป็นมูลค่ามหาศาลแล้ว
ยังมีเงื่อนไขเสริม นั่นก็คือ BEM จะต้องรับภาระสร้างทางด่วนขั้นที่ 2 จากถนนงามวงศ์วานถึงต่างระดับพญาไท ไปสิ้นสุดบริเวณพระราม 9 ระยะทาง 17 กิโลเมตร
โดยเป็นเส้นทางที่ไม่มีจุดตัด เพื่อแยกรถที่เดินทางไกล ไม่ต้องไปกระจุกตัวกันอยู่บนทางด่วนช่วงในเมือง
ซึ่งคำนวณแล้วมีมูลค่ากว่า 3.1 หมื่นล้านบาท
และยังมีเงื่อนไขที่ชัดเจนว่าไม่สามารถเก็บเงินเพิ่มในส่วนนี้ได้
ส่งผลให้ผู้ใช้ทางด่วนได้ใช้ทางพิเศษ มีพื้นที่ผิวการจราจรที่มากขึ้น โดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม
ขณะที่รัฐบาลก็ไม่ต้องลงทุนใดๆ
โดยมีหน้าที่เพียงดำเนินการศึกษาผล กระทบสิ่งแวดล้อมให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว
ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยากเพราะเป็นการก่อสร้างบนทางด่วนเดิม ที่ไม่ได้เวนคืนพื้นที่เพิ่มเติมใดๆ
ถือเป็นเรื่องได้กับได้
ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าปัญหาการจราจรในพื้นที่กทม.นั้น เข้าขั้นวิกฤตมานานหลายปี ผู้บริหารทุกยุคทุกสมัยประกาศ จะแก้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยความแออัด ของเมือง ไม่มีทางขยาย
แน่นอนการก่อสร้างการขนส่งทางรางที่พยายามเร่งดำเนินการ ต้องมีส่วนช่วยเหลือได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนใช้รถใช้ถนนในเมืองก็ยังมีจำนวนมหาศาล
ดังนั้นแนวทางการแก้ไขปัญหานี้จึงน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
ยิ่งการพิจารณาของกมธ. ก็ยิ่งมั่นใจว่าการขยายสัมปทานครั้งนี้เป็นไปอย่างรอบคอบ รอบด้าน
ที่เหลือก็อยู่ที่ว่ากระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ครม.อนุมัติเพื่อยุติปัญหา
จบข้อครหาค่าโง่ เร่งแก้ปัญหาให้ประชาชนได้สักที