ขนมพระเครื่อง – เรื่องราวในโลกออนไลน์ที่กำลังได้รับความสนใจ และมีคนแชร์ต่อเป็นจำนวนมากในขณะนี้ ได้แก่ ขนมอาลัว ของร้านมาดามชุบ

แต่ที่ฮือฮา และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด ได้แก่ ขนมรูปทรงพระเครื่องชื่อดังหลากสีสัน ทั้งพระสมเด็จ พระนางพญา รวมถึงพระขุนแผน

มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมไอเดียจำนวนมาก

บางคนเข้ามาแซวว่า ปลุกเสกความอร่อยแล้ว ต้องสวดก่อนกินหรือไม่

แต่ก็มีบางส่วนมองว่าไม่เหมาะสม และไม่พอใจที่ทำขนมรูปทรงพระเครื่อง

ก่อนหน้านี้ ช่วงจตุคามรามเทพกำลังฟูเฟื่อง พระราชธรรมนิเทศหรือพระพยอม กัลยาโณ วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ก็เคยทำเลียนแบบเช่นกัน

จนมีเซียนพระบางคนแสดงความไม่พอใจมาแล้ว

สำหรับขนมอาลัวพระเครื่องนี้ นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และไม่สมควรทำขนมรูปทรงพระเครื่อง โดยเตรียมทำหนังสือชี้แจงร้านขนมดังกล่าวว่า ทำไม่ได้ และไม่สมควรทำ

อ้างรูปพระเครื่องถือเป็นวัตถุมงคล เครื่องสักการบูชา

ขณะที่พระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ เปรียญ 9 ประโยค ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มีมุมมอง

ที่ผ่านมามักแสดงความคิดเห็นทาง โซเชี่ยล ในประเด็นต่างๆ ที่สังคมสนใจ โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับความเชื่อ ศาสนา และพฤติกรรมที่แอบแฝงหาผลประโยชน์กับพระศาสนา

พระมหาไพรวัลย์ ตั้งคำถามกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่กล้าชี้ว่า ขนมพระเครื่องไม่เหมาะสม แต่ไม่กล้าชี้ว่าไอ้ไข่อยู่ในวัด และคนพากันไปจุดประทัดเซ่นไหว้เช่นนั้น เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมเช่นไร

กล้าชี้ขนมพระเครื่องไม่เหมาะสม แต่ไม่กล้าชี้ว่า พระพิฆเนศองค์ใหญ่กว่าหลังคาโบสถ์อยู่ในวัด เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม

กล้าชี้ว่า ขนมพระเครื่องไม่ เหมาะสม แต่ไม่กล้าชี้ว่า การบูชาราหู บูชาพญานาค การทำพิธีดูดวง เจิมหน้าผาก ลงนะหน้าทอง ครอบครู ซึ่งทำกันอยู่ในวัดดังๆ เหมาะสมหรือไม่

เป๋อีกแล้วครับ สำหรับสำนักพุทธฯยุคนี้!!

เภรี กุลาธรรม

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน