คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
โดย…เภรี กุลาธรรม
ทรักเพาเวอร์
รถบรรทุกหกล้อ สิบล้อ สิบแปดล้อตลอดจนรถบรรทุกพ่วงและรถคอนกรีต รวมถึงรถบัสขนส่งผู้โดยสาร
ออกมาแสดงพลังโชว์ “ทรักเพาเวอร์” จอดรายเรียง พร้อมขึงป้ายประท้วง บนถนนสายหลัก 7เส้นทางทั่วประเทศ
ส่งสัญญาณถึงรัฐบาลว่าเดือดร้อนเริ่มแบกรับต้นทุนไม่ไหวแล้ว
อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับขึ้นเรื่อยๆ จนบางช่วงเวลาเกินลิตรละ 30 บาท
นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง นายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดีเซลซึ่งมีแนวโน้มแพงต่อเนื่อง ซ้ำเติมผู้ประกอบการขนส่งทำให้มีภาระต้นทุนขนส่งเพิ่มขึ้น
Advertisement
ขณะที่การให้บริการเดินรถในปัจจุบันก็น้อยอยู่แล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
ล่าสุดผู้ประกอบการต้องหยุดวิ่งลดไปกว่า 20% เพราะทนแบกรับภาระการขาดทุนต่อไปไม่ไหว
เรื่องนี้สมาคมได้เข้าหารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือเยียวยา
โดยยื่นข้อเสนอหลักๆ ให้รัฐบาลรวม3 ข้อ คือ
ให้ปรับลดเพดานราคาแทรกแซงน้ำมันดีเซล จากลิตรละ 30 บาท เป็นลิตรละ 25บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี
ให้กระทรวงพลังงานปรับสูตรน้ำมันไบโอดีเซล โดยให้ยกเลิกการนำน้ำมันปาล์มเข้ามาผสม ซึ่งจะทำให้ต้นทุนราคาน้ำมันลดลงได้มากถึงลิตรละ 2 บาท และให้กระทรวงการคลังพิจารณาปรับลดภาษีสรรพสามิตภาษีหัวจ่ายลง เพื่อลดต้นทุนน้ำมันดีเซล
นายอภิชาติระบุว่าจะให้เวลารัฐบาลพิจารณาข้อเสนอและตัดสินใจ 7 วัน นับจากวันที่หารือ คือวันที่ 18 ต.ค. หากยังไม่มีคำตอบ หรือให้คำตอบที่ยังไม่น่าพอใจ ก็จะเรียกประชุมเพื่อขอมติว่าจะขับเคลื่อนข้อเรียกร้องต่อไปอย่างไร
ไม่เพียงแต่การขนส่งทางบกเท่านั้น ที่ได้รับความเดือดร้อน การขนส่งทางน้ำ เรือโดยสารเจ้าพระยาเรือข้ามฟาก ตลอดจนเรือโดยสารคลองต่างๆ ก็แบกรับต้นทุนด้วย
ถ้ารัฐคุมไม่อยู่ ราคาน้ำมันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการก็ต้องขึ้นราคา
ผลกระทบตามมาก็คือเดือดร้อนประชาชนตามเคย!!