เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า ได้รับความสนใจล้นหลาม ลดปัญหาโลกร้อน

เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า – ซีเอ็นเอ็น รายงานว่าสายการบินหลายสายทุ่มงบประมาณหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสั่งซื้อเครื่องบินจากค่ายยักษ์ใหญ่ แอร์บัสและโบอิ้ง ในงานปารีส แอร์ โชว์ ซึ่งเป็นเครื่ิองบินอนาคตที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อากาศยานพลังงานไฟฟ้าได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้มีจำนวนอากาศยานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 จากปีที่แล้วเป็น 170 ลำและคาดว่าจะเพิ่มเป็น 200 ลำภายในสิ้นปีนี้

เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า

A visualization of a plane equipped with EcoPulse.

สาเหตุที่ทำให้มีการลงทุนพัฒนาอากาศยานพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากอุตสาหกรรมอากาศยานทั่วโลกปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ร้อยละ 3 ซึ่งเพิ่มขึ้นทุกปี และต้องสิ้นเปลืองค่าน้ำมันเครื่องบินเจ็ทปีละ 180,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5,580,000 ล้านบาทต่อปี

เครื่องบินสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับความสนใจสายการบิน เคป แอร์ของสหรรัฐฯ เป็นเครื่องบินที่มีชื่อว่า “อลิซ” ของบริษัทผลิตเครื่องบินอีวิเอชัน แอร์คราฟ สัญชาติอิสราเอลซึ่งจะเริ่มผลิตในสหรัฐฯ ปีนี้
อลิซเป็นเครื่องบินใบพัดขนาด 9 ที่นั่ง ซึ่งติดตั้งใบพัดไว้ทีี่หาง 1 ตัวและที่ีปีกอีก 2 ตัว โดยขับเคลื่อนด้วยแบตเตอร์รี บินได้สูง 1,000 ฟุตเป็นระยะทาง 1,046 กม.ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง และลดค่าใช้จ่ายสำหรับการปฏิบัติกาได้ร้อยละ 70

ส่วนแอร์บัสร่วมกับ บริษัทดาเอร์และซาฟรอง มีแผนจะทดสอบเครื่องบินไฟฟ้าในปี 2565 เช่นกัน

A prototype of an electric unmanned air taxi is displayed at Paris Air Show, in Le Bourget, east of Paris, France, Tuesday, June 18, 2019. Airbus has developed a prototype, the Vahana, an autonomous a self piloted air craft. (AP Photo/Michel Euler)

ขณะที่บริษัทโรลลส์-รอยซ์ ของอังกฤษสั่งซื้อเครื่องบินพังงานไฟฟ้าและกึ่งไฟฟ้าจากบริษัทซีเมนส์ของเยอรมนีซึ่งธุรกิจเครื่องบินไฟฟ้าของเยอรมนีจับมือกับฮังการี จ้างวิศวกรผู้เชี่ยวชาญประมาณ 180 เพื่อพัฒนาระบบไฟฟ้าและระบบไฮบริด

A visitor looks at an ‘Alice’ electric aircraft manufactured by Eviation Aircraft Ltd., displayed during the 53rd International Paris Air Show at Le Bourget, in Paris, France runs from June 17-23. Photographer: Jasper Juinen/Bloomberg

ด้าน บริษัทยูไนเต็ด เทคโนโลยี จะรวมกับริษัทคู่สัญญา เรย์ธีออน พัฒนาเครื่องบินไฟฟ้าไฮบริดให้ได้ในปี 2565 โดยจะเป็นเครื่องบินขนาดกลางขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจากแบตเตอร์รีและระบบไฟฟ้า 2 เมกกะวัตต์

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน