นาซ่าพบดาวคล้ายโลกอีก! ฮือฮามีน้ำ อยู่ห่างไปไม่ไกล

นาซ่าพบดาวคล้ายโลกอีก! – วันที่ 12 ก.ย. เนชั่นเนลจีโอกราฟฟิกรายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกาเปิดเผยการค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกดวงใหม่ ซึ่งมีไอระเหยของน้ำเป็นองค์ประกอบในชั้นบรรยากาศ อยู่ห่างไปเพียง 111 ปีแสงเท่านั้น

รายงานระบุว่า ดาวเคราะห์คล้ายโลกดวงนี้ มีรหัสว่า K2-18b ถูกค้นพบโดยยานสำรวจ เค็ปเลอร์ ตั้งแต่ปี 2558 โดยทางนาซ่าใช้กล้องสำรวจของยานฮับเบิ้ลติดตามสำรวจเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ตั้งแต่นั้น โดยเบื้องต้นพบว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้อยู่ในระยะที่เรียกว่า ระยะที่สามารถอยู่อาศัยได้ คือ มีน้ำได้

อย่างไรก็ดี ดาวเคราะห์ K2-18b นั้นมีลักษณะไม่เหมือนโลกทั้งหมด เนื่องจากมีมวลมากกว่าถึง 8 เท่า ทำให้ค่อนข้างคล้ายดาวเนปจูนที่มีสภาพเป็นน้ำแข็ง ไม่ก็แห้งแล้งและเต็มไปด้วยชั้นบรรยากาศที่มีแต่ก๊าซไฮโดรเจน

นอกจากนี้ K2-18b ยังมีระยะห่างจากดาวฤกษ์น้อยกว่าระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์เป็น 7 เท่า แต่เนื่องจากดาวฤกษ์ของระบบดาวที่ K2-18b เป็นสมาชิกอยู่เป็นดาวแดงที่มีขนาดเล็กกว่าดวงอาทิตย์ จึงทำให้สภาพแวดล้อมของ K2-18b อยู่ในย่านที่นาซ่า คาดว่า สามารถอยู่อาศัยได้

ผลการประเมินเบื้องต้น คาดว่า K2-18b มีอุณหภูมิอยู่ระหว่างติดลบ 73 องศา ถึง 46 องศาเซลเซียส และหากมีดัชนีการสะท้อนใกล้เคียงกับโลกก็น่าจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยบริเวณเส้นศูนย์สูตรใกล้เคียงกับโลก โดยการค้นพบ K2-18b เป็นการเพิ่มความหวังของการค้นหาดาวเคราะห์คล้ายโลกนอกระบบสุริยะ

เองเกลอส เซียราส นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า K2-18b เป็นดาวเคราะห์คล้ายโลกนอกระบบสุริยะดวงเดียวในปัจจุบันที่ค้นพบว่า มีอุณหภูมิอยู่ในระดับเหมาะสมที่จะมีน้ำ ชั้นบรรยากาศ และอาจสามารถอยู่อาศัยได้