คุณแม่สายแฟชั่น ปั้นธุรกิจMom&Kids – การคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของคุณแม่ทั้งหลาย เมื่อก่อนนี้อาจตั้งใจเลี้ยงลูกเพียงอย่างเดียว แต่ในยุคที่โอกาสเข้ามาใกล้ตัวและมีช่องทางสำหรับการช็อปปิ้งใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทำให้ไอเดียการสร้างธุรกิจจาก “ความรัก” เกิดขึ้นได้ง่ายกว่าเดิม ดังเช่นคุณแม่สาย แฟชั่น 2 คนนี้ ที่สร้างธุรกิจเล็กๆ ขึ้นมาจากประสบการณ์การเลี้ยงลูกน้อย

คุณแม่คนสวย ตูน สุภัชชา ปิตินันท์ อดีตนักร้องสาวชื่อดังที่วันนี้ผันตัวมาเป็นเจ้าของแบรนด์ “Minisizeme” เสื้อผ้า สินค้าไลฟ์สไตล์แม่และเด็กตั้งแต่แรกเกิด เล่าว่าแบรนด์นี้ได้แรงบันดาลใจมาจากลูกสาวที่เป็นผื่นแพ้ผิวหนังตั้งแต่ 3 เดือน ค้นหาสาเหตุและ คำตอบจนรู้ว่ามาจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ทั้งลูกและแม่ หลังจากพยายามหาซื้อเสื้อผ้าที่ทำจากธรรมชาติในเมืองไทยก็ไม่มี จึงคิดผลิตเองจากผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติมาจากธรรมชาติอันบริสุทธิ์ ด้วยกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำคัญคือมีเทคโนโลยีแอนตี้แบคทีเรีย ช่วยป้องกันเชื้อโรคที่อยู่รอบตัว เมื่อก่อนไม่มีใครทำเสื้อคู่แม่ลูกตั้งแต่ลูกยังเล็กๆ มีแต่อายุขวบขึ้นไป จึงเป็นไอเดียที่ทำแบรนด์นี้ขึ้นมาเพื่อให้ทั้งครอบครัวได้ใส่เสื้อผ้าธีมเดียวกัน

“ตอนนี้เริ่มจำหน่ายให้ลูกค้าในต่างประเทศด้วย จากการเข้าร่วมงาน STYLE BANGKOK ตั้งแต่ปีที่แล้ว และได้ร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ฝรั่งเศส ฯลฯ กับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ทำให้ทราบความต้องการของลูกค้าและเอามาปรับดีไซน์ เสื้อผ้าแบรนด์ Minisizeme ปรับได้หลายขนาด ของลูกนั้นใส่ได้ตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึง 1-2 ขวบ ส่วนคุณแม่ก็ใส่ได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์ไปจนถึงให้นมลูก ส่วนใหญ่เราจำหน่ายผ่านออนไลน์เพราะสะดวกและคุณแม่ยุคใหม่ก็ถนัดแบบนี้ ที่สำคัญคือช่วงโควิด-19 กลายเป็นว่าจุดเด่นของการเป็นเสื้อผ้าธรรมชาติทำให้ลูกค้าต้องการมากขึ้น มีการสั่งซื้อจากแคนาดา อเมริกา ฝรั่งเศส ฮ่องกง สิงคโปร์ ซึ่งเราดีใจมาก ทำให้สนุกกับการลงมือลุยธุรกิจนี้มากขึ้นไปอีก”

ขณะที่ โอ๋ ปริยา ชัยลิมปมนตรี เจ้าของแบรนด์ “นิทาน” ผู้ดีไซน์ผ้าคลุมและชุดให้นมบุตรจนถูกอกถูกใจเหล่าคุณแม่ เล่าว่าแบรนด์นิทานนั้นเกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ Pain Point ของบรรดาคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะดวกในการให้นมและปั๊มนมตอนอยู่ข้างนอก ชุดไม่สวย อึดอัด จุดเริ่มต้นของแบรนด์เกิดจากเมื่อมีลูกคนแรกแล้วต้องใส่เสื้อที่มีกระดุมหน้าตลอดเวลา รู้สึกจำเจกับชุดเดิม และไม่สะดวกต่อการให้นม พอจะมีลูกคนที่ 2 จึงออกแบบขึ้นมาใช้เอง เน้นเรื่องความง่ายของการให้นม การปั๊มนมแบบข้างเดียวและสองข้าง และมีฟังก์ชันใช้งานที่คนเป็นแม่ต้องการทั้งหมด เมื่อเพื่อนเห็นแล้วชอบจึงชวนให้ผลิตเพื่อไปจำหน่ายในงาน Baby and Kids Best Buy ผลตอบรับดีมาก จึงเริ่มทำแบรนด์อย่างจริงจังจนถึงทุกวันนี้ 5 ปีแล้ว

“สำหรับตลาดต่างประเทศนั้น กลุ่มคุณแม่คนไทยที่อยู่เมืองนอกเริ่มรู้จักแบรนด์มากขึ้นในช่วงปีที่ 2 จากดีไซน์ที่สวย ทันสมัย สามารถให้นมลูกได้สะดวก โดยเฉพาะญี่ปุ่น อังกฤษ ยุโรป และสหรัฐอเมริกา และเรายังได้เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ในต่างประเทศก็ยิ่งทำให้ขยายตลาดได้เพิ่มขึ้นอีก ช่องทางออนไลน์ถือเป็นช่องทางหลักของการสั่งซื้อสินค้าไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และไลน์ ตอนนี้แบรนด์มีไลน์สินค้าใหม่ๆ มาเอาใจคุณแม่สายแฟชั่นด้วย เช่น กางเกงพยุงครรภ์และกางเกงเพื่อความสบายหลังคลอด เพราะรู้ว่าเป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องการจริงๆ” โอ๋ ปริยากล่าว

ด้าน นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้ข้อมูลว่ากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเตรียมจัดงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok 2021 ในวันที่ 10 – 14 มีนาคม 2564 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ตลอดจนผู้ประกอบการในกลุ่ม Niche Market ได้แก่ สินค้าผู้สูงอายุ (60 +) สินค้าแม่และเด็ก (Mom & Kids) สินค้าสัตว์เลี้ยง (PET) ได้พบปะเจรจาการค้ากับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าทั้งจากต่างประเทศและในประเทศ สนใจสอบถามโทร. 0-2507-8363-4

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน