ชื่อเสียงสำคัญเกล เฮย์แมน อาจารย์มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ต่อยอดการทดสอบ “มาร์ชแมลโลว์เทสต์” เพื่อดูทักษะการควบคุมตัวเองของเด็ก โดยแบ่งกลุ่มเด็กในระดับอนุบาล อายุระหว่าง 3-4 ขวบ จำนวน 273 คน ออกเป็น 2 กลุ่ม จากนั้นทดสอบเด็กแต่ละคนโดยให้นั่งในห้องตามลำพัง และเปลี่ยนจากการใช้ขนมมาร์ชแมลโลว์เป็นคุกกี้ โดยบอกว่ากินคุกกี้ได้ทันที หรือจะรอให้นานที่สุดเพื่อคุกกี้ชิ้นใหญ่กว่า

เด็กๆ ในกลุ่มแรกได้รับการบอกเพิ่มเติมว่าจะแจ้งครูประจำชั้นถึงระยะเวลาที่เด็กๆ รอได้ ส่วนอีกกลุ่มเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะบอกเพื่อนร่วมชั้นถึงเวลาที่อดทนรอได้ ปรากฏว่าเด็กกลุ่มแรกเลือกจะรอและรอได้นานกว่าเด็กกลุ่มสองถึง 2 เท่า

ทีมวิจัยอธิบายว่าผลการทดสอบนี้เป็นมากกว่าแค่การสังเกตพฤติกรรมการควบคุมตัวเอง และการชั่งใจเลือกของรางวัลที่ดีกว่า เพราะแสดงให้เห็นว่าแม้จะเป็นเด็กเล็กวัยอนุบาล แต่ก็ให้ความสำคัญกับการรักษาชื่อเสียง ความมีเกียรติ และมุมมองของบุคคลที่มีบทบาทหรือมีอำนาจการตัดสินใจในกลุ่มสังคมเล็กๆ ของ ตัวเอง

ถือได้ว่าเด็กมีความตระหนักถึงสิ่งที่ผู้คนให้คุณค่า ซึ่งกระบวนการคิดดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เด็กประสบความสำเร็จในอนาคต

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน