เยอรมนีลุยทดสอบรถไฟพลังไฮโดรเจน ความเร็วสูงสุด160ก.ม.ต่อชม.

เยอรมนีลุยทดสอบรถไฟพลังไฮโดรเจน – วันที่ 24 พ.ย. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า บริษัท ซีเมนส์ และด็อยท์เชอบาน การรถไฟเยอรมัน ประกาศเดินหน้าทดสอบรถไฟพลังงานไฮโดรเจน (จากน้ำ) ก่อนนำไปใช้ทดแทนรถไฟเครื่องยนต์ดีเซลกว่า 1,300 ขบวน เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ซีเมนส์ ระบุว่า เครื่องยนต์ไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจนดังกล่าวจะทำให้รถไฟสามารถวิ่งได้เกือบ 600 กิโลเมตร ใช้เวลาเติมพลังงาน 15 นาที มีอัตราเร็วสูงสุด 160 ก.ม.ต่อชม. มีกำหนดจะเริ่มทดสอบใช้งานในปี 2567 เป็นเวลา 1 ปี

รถไฟรุ่นดังกล่าวชื่อว่า Mireo Plus H ช่วงแรกจะวิ่งทดสอบให้บริการระหว่างมหานคร 3 แห่ง ในรัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์ก แทนที่หัวจักรดีเซล ช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือก๊าซโลกร้อนลงได้ 330 ตันต่อปี

นายไมเคิล ปีเตอร์ ซีอีโอของซีเมนส์ โมบิลิตี้ กล่าวว่า เครื่องยนต์ไฮโดรเจนเป็นระบบขับเคลื่อนที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสูง และไม่ปลดปล่อยมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม จะสามารถช่วยให้เยอรมนีปฏิรูปรถไฟ และมีส่วนร่วมต่อโลกในการแก้ไขวิกฤตสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงได้

ปัจจุบัน ด็อยท์เชอบาน มีหัวจักรดีเซลใช้งานอยู่ 1,300 ขบวน ขณะที่รางรถไฟร้อยละ 40 นั้นยังไม่ได้ปรับปรุงให้รองรับหัวจักรพลังงานไฟฟ้า โดยด็อยท์เชอบานมีแผนจะทยอยเลิกใช้หัวจักรดีเซลอย่างสมบูรณ์ภายในปี 2593

รายงานระบุว่า Mireo Plus H จะใช้แบตเตอรีเก็บประจุไฟฟ้าและเซลล์เชื้อเพลิงที่สามารถเปลี่ยนไฮโดรเจนและออกซิเจนที่มีอยู่ในน้ำให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ โดยระยะแรกจะมีเพียง 2 ตู้ แต่ทางซีเมนส์มีแผนจะพัฒนาแบบ 3 ตู้ ให้สามารถวิ่งได้ไกล 1,000 ก.ม.

นายวินฟรีด เฮอร์มันน์ รัฐมนตรีด้านคมนาคมของรัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์ก กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นหัวจักรพลังงานไฟฟ้า หรือรถไฟพลังงานน้ำ ประเด็นสำคัญคือการเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียน เพราะเยอรมนีต้องการเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีการขนส่งแบบรักษ์โลก

ทั้งนี้ พลังงานไฟฟ้าจากไฮโดรเจนนั้นถูกมองว่าเป็นพลังงานใหม่ที่มีแนวโน้มจะสามารถนำมาใช้ทดแทนพลังงานจากปฏิกิริยาสันดาปในด้านการขนส่งทางราง

ก่อนหน้านี้ อัลสตอม ผู้พัฒนาเทคโนโลยีจากฝรั่งเศสเคยทดสอบรถไฟพลังงานไฮโดรเจนแล้วทางภาคเหนือของเยอรมนี และขยายเส้นทางเข้าไปในออสเตรียด้วย

ต่อมาซีเมนส์พยายามเข้าเจรจาซื้อบริษัทอัลสตอม แต่ถูกคณะกรรมาธิการของสหภาพยุโรป หรืออียู สั่งห้าม เนื่องจากมองว่าการควบรวมกิจการระหว่างผู้พัฒนารถไฟพลังงานน้ำที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปอาจส่งผลเสียในระยะยาวต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมดังกล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน