นับพันรอแต่เช้า-ชวด
ชิงสิทธิ์ 100คนต่อวัน
คลังมึน-ทำวุ่นทั้งปท.
ยืดลงทะเบียนถึง5มีค.
บิ๊กตู่ขอให้ทนลำบาก

‘เราชนะ’วุ่นทั้งประเทศ ผู้เฒ่าผู้แก่ตากแดดรอ คิว ลงทะเบียนรอบไร้สมาร์ตโฟน ยืนนานจนลมจับ คุณยายเมืองนนท์ ถึงร่ำไห้ โดนจนท.ดุ แต่ละจุดคนแห่มารอหลายพัน แต่ให้ลงได้แค่ 100 ราย ชาวบ้านเผยต้องเหมารถเข้าเมืองมาแต่เช้า แต่ก็ไม่ได้ลงทะเบียน ถึงเวลาใช้เงินก็ต้องเหมารถเข้าเมืองมารูดซื้ออีก วอนจ่ายเป็นเงินสด คลังยืดเวลาไปถึง 5 มี.ค. ขณะกรุงไทยสั่งปรับแผนแจกบัตรคิวนัดวันมาลงทะเบียน ครม.อนุมัติกลุ่มม.33 เข้าร่วม สมัครได้ 21 ก.พ.นี้ ‘บิ๊กตู่’ เปรยประชาชนอาจจะลำบากสักนิด ก็ขอให้มีความคุ้นชินในเรื่องเหล่านี้ด้วย

ไร้สมาร์ตโฟนแห่สมัครเราชนะ

วันที่ 15 ก.พ. วันแรกที่กระทรวงการคลังเปิดให้กลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ อาทิ กลุ่มผู้ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ตโฟน กลุ่มคนชรา ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง ที่คลังเปิดให้มาลงทะเบียนมาตรการเราชนะ ที่สาขาและจุดบริการธนาคารกรุงไทย เพื่อรับความช่วยเหลือ

สำหรับบรรยากาศการลงทะเบียนเราชนะ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 15 ก.พ.2564 สาขาธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ และจุดรับบริการเคลื่อนที่ 871 จุด มีผู้ที่ไม่มีสมาร์ตโฟน คนชรา ผู้พิการ เดินทางมาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก มีความล่าช้า และอัดแน่น ทุกสาขาตั้งแต่ช่วงเช้า โดยธนาคารกรุงไทยแจ้งผ่านเฟซบุ๊ก ธนาคาร กรุงไทย แคร์ ว่า “ไม่ต้องรีบ คุณสมบัติเข้าเกณฑ์ได้รับสิทธิ์ทุกคน ผู้ไม่มีสมาร์ตโฟนลงทะเบียนได้ถึง 25 ก.พ.2564 ตรวจสอบจุดบริการพิเศษได้ที่ krungthai.com” ร่วมรักษาระยะห่าง ใส่หน้ากาก ไม่ประมาทโควิด-19

คลังช็อกคนเดือดร้อนอื้อ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้รับทราบปัญหากลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ที่มาลงทะเบียนมาตรการเราชนะเป็นจำนวนมาก โดยคลังขอไปพิจารณาก่อนว่า จะแก้ไขอย่างไร จำเป็นต้องให้สถาบันการเงินอื่นของรัฐเข้ามาช่วยรับลงทะเบียนด้วยหรือไม่ ทั้งนี้คลังไม่ทราบว่ากลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟน และกลุ่มที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ยังมีอีกจำนวนเท่าใด ต้องรอรายละเอียดหลังจากที่ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังวันที่ 25 ก.พ. ส่วนจะขยายไปยังแบงก์รัฐอื่น เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือ ขยายเวลาลงทะเบียนเพิ่มหรือไม่ ต้องขอหารือกับ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลังได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบจ่ายเงินเยียวยา เราชนะให้กลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ให้ครอบคลุมถึงการใช้บัตรประชาชน เพิ่มเติมจากการใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยคลังเปิดให้กลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษลงทะเบียนเพียง 10 วัน คือวันที่ 15-25 ก.พ. จากนั้นจะประกาศผลตรวจสอบสิทธิ์ และคาดว่าจะโอนเงินรอบแรกได้วันที่ 5 มี.ค.2564 ก้อนแรก 4,000 บาท และโอนสัปดาห์ต่อไปสัปดาห์ละ 1,000 บาท จนครบ 7,000 บาท โดยสามารถใช้จ่ายได้ถึง 31 พ.ค.2564

ลงทะเบียน – ชาวยโสธรกว่าครึ่งหมื่น ทั้งผู้สูงอายุ กลุ่มที่ไม่มีมือถือสมาร์ตโฟน พากันไปรอลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือเราชนะ ต้องยืนตากแดดนานนับชั่วโมงรอคิว ถึงขั้นเป็นลมล้มฟุบ อลหม่านทั่วปท. ที่ศาลากลางจังหวัด เมื่อวันที่ 15 ก.พ.

ครม.ให้ม.33 สมัคร 21 ก.พ.นี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมครม.ว่า ครม.เห็นชอบมาตรการเยียวยาให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 โครงการ ม.33 เรารักกัน เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 คาดว่าจะมีผู้ประกันตนเข้าร่วมโครงการได้ 9.27 ล้านราย วงเงินงบประมาณ 37,100 ล้านบาท โดยสำนักงานประกันสังคม เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ ซึ่งจะเปิดให้เริ่มลงทะเบียนทาง www.ม33 เรารักกัน.com ได้ในวันที่ 21 ก.พ.-7 มี.ค. จากนั้นธนาคารตรวจสอบข้อมูล รวมทั้งประมวลผลการคัดกรอง ระหว่างวันที่ 8-14 มี.ค.2564 ผู้ได้รับการยืนยันสิทธิกดใช้งานและกดยืนยันตัวผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง ระหว่างวันที่ 15-21 มี.ค. และรับโอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง ได้ครั้งละ 1,000 บาท รวมทั้งสิ้น 4,000 บาท ในวันที่ 22, 29 มี.ค. และวันที่ 5, 12 เม.ย. โดยเริ่มใช้แอพพลิเคชั่น เป๋าตัง จ่ายเงินสำหรับการซื้อสินค้าและบริการกับร้านค้าภายในโครงการเราชนะ ได้ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.-31 พ.ค.2564

การขอทบทวนสิทธิ ผู้ที่ไม่ผ่านการ คัดกรองคุณสมบัติ จะขอทบทวนสิทธิได้ด้วยการขอทบทวนสิทธิผ่าน www. ม33เรารักกัน .com ระหว่างวันที่ 15-18 มี.ค. จากนั้นธนาคารจะตรวจสอบข้อมูล รวมทั้งประมวลผลคัดกรองและแจ้งยืนยันการได้รับสิทธิระหว่างวันที่ 29 มี.ค.-4 เม.ย. ผู้ได้รับสิทธิต้องกดใช้งานและยืนยันตัวตนผ่านแอพ พลิเคชั่น ‘เป๋าตัง’ ระหว่างวันที่ 5-11 เม.ย. รับโอนเงินเข้าแอพพลิเคชั่น ‘เป๋าตัง’ ครั้งละ 2,000 บาท ในวันที่ 5 และ 12 เม.ย. และเริ่มใช้แอพพลิเคชั่น ‘เป๋าตัง’ จ่ายเงินสำหรับการซื้อสินค้าและบริการกับร้านค้าภายในโครงการเราชนะได้ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.-31 พ.ค. 2564 ทั้งนี้คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ ม.33 เรารักกัน จะต้องเป็นผู้ประกันตนตาม มาตรา 33 ที่มีสัญชาติไทย ต้องไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องมีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 500,000 บาท นับถึง 31 ธ.ค. 2563 สำหรับโครงการเราชนะ ได้เปิดให้ผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานอื่นของรัฐ ทั้งลูกจ้างเหมาของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ที่ทำการจ้างผ่านบริษัท ลูกจ้างรายวัน รวมทั้งอาสาสมัคร อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน สามารถเข้าร่วมโครงการได้เช่นกัน

‘ตู่’วอนช่วยทนลำบาก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการลงทะเบียนเราชนะว่า ทราบว่าเบียดเสียดยัดเยียดกันมากในขณะนี้ ยังมีเวลาอยู่ไม่จำเป็นต้องมาวันแรก ทยอยกันมาก็ไม่คับคั่ง เพราะมีช่วงเวลาที่กำหนดไว้แล้ว ถ้าไม่พอก็ขยายอีกได้หากจำเป็น วันนี้ได้สั่งกระทรวงการคลังไปดูเรื่องนี้แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า นโยบายของตนคือการแก้ปัญหาประชาชนให้ได้มากที่สุด วันนี้มีหลายมาตรการที่มีการผ่อนคลาย มีการสนับสนุนวงเงินต่างๆ เพื่อให้เข้าถึง ทั้งภาคประชาชน ภาคธุรกิจต่างๆ เอสเอ็มอีสตาร์ตอัพ ก็มีการปลดล็อกหลายอย่าง มันต้องทยอยดำเนินการตามข้อมูลที่มีอยู่ ตามความเดือดร้อน ต้องทำอย่างรัดกุม ประชาชนอาจจะลำบากสักนิด ก็ขอให้มีความคุ้นชินในเรื่องเหล่านี้ด้วย เพราะวันนี้เราต้องบริหารราชการ หรือเดินหน้าในเรื่องการใช้งบประมาณ การจ่ายเงินในแนวทางใหม่ของเรา ทั้งในเรื่องแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง นี่คือการเดินหน้าประเทศในอนาคตอันใกล้ ทุกประเทศเขาก็เป็นอย่างนี้กันหมดแล้ว ท่านไม่ยอมปรับเปลี่ยนก็คงไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญตนเน้นย้ำต้องลงถึงมือประชาชน อาจจะช้าสักนิดก็ต้องพยายาม

พะเยาวุ่น-ให้สมัครแค่ 100

สำหรับบรรยากาศการลงทะเบียนเราชนะในวันแรก ของกลุ่มผู้ที่ไม่มีสมาร์ตโฟน ทั่วประเทศ เต็มไปด้วยความวุ่นวาย เนื่องจากมีผู้เดือดร้อนมาสมัครลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ช่วงเช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคม อ.เมือง จ.พะเยา กลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่มีสมาร์ตโฟนและบรรดาลูกหลานพากันมาลงทะเบียนเราชนะวันแรกล้นทะลักนับพันคน สร้างความโกลาหลให้เจ้าหน้าที่ เนื่องจากให้ลงทะเบียนในวันแรกแค่ 100 คนเท่านั้น โดยแบ่งเป็นภาคเช้า 50 และภาค บ่าย 50 สร้างความไม่พอใจให้ผู้ที่มารอรับการลงทะเบียนเป็นอย่างมาก และทำให้ทุกคนพยายามเข้าไปยังศาลาประชาคมเพื่อลงทะเบียนให้ได้สิทธิ์ 50 คนแรกในช่วงเช้า จนเบียดกันที่ประตูทางเข้าและเกิดการกระทบกระทั่งกันขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้าน และชาวบ้านกับชาวบ้านเอง แม้เจ้าหน้าที่จะขอร้องให้ทุกคนต่อแถวรับบัตรคิว แต่เนื่องจากไม่มีการวางแผนเรื่องคิวตั้งแต่ต้น ทำให้เกิดการโต้เถียงว่าใครมาก่อน นอกจากนั้นยังมีชาวบ้านที่เดินทางมาจากต่างตำบลตั้งแต่ช่วงเช้ามืดเกือบพันคน ต้องผิดหวังที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้

ชาวบ้านวอนเพิ่มจุดรับสิทธิ

ในขณะที่อ.เชียงคำ บรรยากาศการลงสมัครรับสิทธิ์ ณ ที่ว่าการอ.เชียงคำ และธนาคารกรุงไทย สาขา เชียงคำ ก็วุ่นวายไม่ต่างกัน มีประชาชนกว่า 1 พันคน พยายามเข้าไปรับสิทธิ์ และกระทบกระทั่งกัน สร้างความไม่พอใจกับชาวบ้านเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องการประชาสัมพันธ์เรื่องวันสิ้นสุดการรับสมัครและรายละเอียดการรับคิวสมัครต่อวัน

ขณะที่ชาวบ้านจำนวนมากได้เดินทางมารอที่ธนาคารบางรายเดินทางมาตั้งแต่ตี 3 ของวันนี้และบางรายตี 5 แต่ก็ยังได้รับคิวในช่วงท้ายๆอยู่ โดยชาวบ้านคนหนึ่ง ระบุว่า การลงทะเบียนดังกล่าวนั้นลงในจุดเดียวและมีคนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงอยากให้มีการ กระจายจุดลงทะเบียนในแต่ละพื้นที่เนื่องจากในหลายอำเภอบริเวณโดยรอบ ไม่มีธนาคารกรุงไทยอยู่ในพื้นที่ และต้องเดินทางมาเป็นระยะไกล จึงอยากเรียกร้องให้มีการลงทะเบียนเป็นจุดๆ ไป ในพื้นที่เพื่อเป็นการบริการให้กับชาวบ้านที่เดินทางค่อนข้างลำบาก และได้รับความลำบากในเรื่องของการลงทะเบียนดังกล่าว

โคราชครวญต้องจ้างรถมา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.นครราชสีมา ว่า บรรยากาศการลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทย ศาลาศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา มีประชาชนเดินทางมาต่อคิวลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ เราชนะจำนวนมาก

นายปราชญ์ เทียมกลาง อายุ 45 ปี ชาวอำเภอเมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้เดินทางมาตั้งแต่เช้ามืดรอนานว่า 4 ชั่วโมง ยังไม่ได้บัตรคิว คาดได้คิวประมาณ 750 มีหลายรายท้อใจรอไม่ไหวกลับไปทำงานก่อนทำให้เสียโอกาสและเวลารวมทั้งค่าใช้จ่ายในการเดินทางมา ขอให้เจ้าหน้าที่เพิ่มพื้นที่รองรับบริการให้มากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดกัน

ที่จ.ร้อยเอ็ด นางคำบุ โพธารามอายุ 79 ปี ชาวบ้านนาชุม ต.แสนสุข อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า ตนเดินทางมาจากบ้านโดยเหมารถยนต์มาในราคา 300 บาท เพื่อมาติดต่อรับเงินช่วยเหลือโครงการเราชนะ ตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยง จึงได้เข้ายื่นหลักฐาน แต่เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องมีหมายเลขโทรศัพท์เพื่อยืนยัน แต่ตนไม่มีแม้กระทั่งโทรศัพท์มือถือสักเครื่อง จึงมองว่ารัฐบาลเพิ่มความลำบากและภาระให้คนรากหญ้า เนื่องจากลงทะเบียนยากเหลือเกิน นอกจากนี้ขอฝากไปถึงผู้มีอำนาจว่าตนอยากได้เป็นเงินสดมากกว่า เพราะจะได้ใช้จ่ายในครอบครัว และถ้าหากได้รับเงินในโครงการจริง ก็ต้องเสียค่าจ้างรถให้พาไปรูดซื้อสินค้าในตัวเมืองเช่นเดิม ดังนั้นจึงมองว่ารัฐเพิ่มภาระและเอาเปรียบคนรากหญ้าแบบนี้

ไม่ได้เตรียมจัดคิวทำชุลมุน

ที่จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศลงทะเบียนโครงการเราชนะ ภายในห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น มีกลุ่มผู้สูงอายุจำนวนมากและชาวบ้านที่ไม่มีสมาร์ตโฟนกว่า 1 พันคน มารอลงทะเบียนตั้งแต่เช้าก่อนเวลา 07.00 น. โดยทางเจ้าหน้าที่ได้กำหนดจัดคิวสำหรับการลงทะเบียนครั้งละ 90 คนเท่านั้น ทำให้เกิดการเบียดเสียดแทรกคิวกันไปขึ้นทะเบียน จน เจ้าหน้าที่ที่ให้บริการรับมือไม่ไหว ขณะที่ผู้สูงอายุที่ยืนเข้าแถวรอคิว ก็อ่อนหล้าเพราะต้องยืนตากแดดเป็นเวลานาน บางรายถึงเป็นลมขณะที่บางรายถึงกับร่ำไห้ เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใช้วิธีแจกบัตรคิวให้กับประชาชน แล้วรอประกาศเรียกคิว แต่ก็ทำบัตรคิวไว้เพียง 500 ใบ ทำให้หลายคนที่มารอตั้งแต่เช้าแต่ไม่ได้บัตรคิว ก็ต้องเดินทางกลับบ้านไปก่อน โดยเจ้าหน้าที่ได้ออกบัตรคิวสำรองให้เพื่อให้มาใหม่ในวันพรุ่งนี้

ขณะที่ประชาชนที่มารอลงทะเบียน กล่าวถึงปัญหาที่พบว่า มีความสับสนในเรื่องจุดลงทะเบียน เพราะเมื่อเช้าเดินทางไปรอลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทย แต่เจ้าหน้าที่ก็บอกให้มาลงทะเบียนที่ที่ว่าการอำเภอ เมื่อมาถึงก็ต้องรอคิวนาน เนื่องจากหลายคนต่างมุ่งหน้ามาที่นี่

ออแน่น – กลุ่มชาวจังหวัดน่านที่เข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ตพากันรอคิวลงทะเบียนเราชนะ แน่นหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาอำเภอปัว จนล้นทะลักออกมาข้างนอก เจ้าหน้าที่ต้องสั่งปิดถนนเพื่ออำนวยความสะดวก เมื่อวันที่ 15 ก.พ.

เลย 4 พัน-ยโสฯ 5 พันต่อคิวยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคมอำเภอวังสะพุง จ.เลย มีชาวบ้าน 3-4 พันคนเดินทางมาตั้งแต่เช้ามืด เพื่อรอลงทะเบียนเราชนะ โดยทุกคนต่อแถวยาวออกจากห้องไปจนถึงถนนภูมิวิถี หน้าศาลาประชาคมอำเภอวังสะพุง นอกจากนั้นยังพบผู้สูงอายุที่ถือ บัตรประชาชนเป็นบัตรอ่อนไม่สามารถลงทะเบียนได้ เนื่องจากไม่มีฐานข้อมูล ต้องไปทำบัตรประชาชนใหม่แล้วค่อยกลับมาขอลงทะเบียน

นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง กล่าวว่า ในส่วนของอำเภอวังสะพุง ส่วนมากคนมาก็จะไม่รู้ว่าตัวเองนั้นมีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์ในโครงการนี้ แต่ก็ได้เดินทางมาก่อนเพราะกลัวเสียสิทธิ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ไม่มีสมาร์ตโฟน โดยทางอำเภอก็ให้มาตรวจเช็กสิทธิได้ มั่นใจอำเภอสามารถดำเนินการรับลงทะเบียนได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลาเนื่องจากขาดการประสานงานกันมาก่อน ทั้งทางธนาคารและคลังจังหวัด

ที่จ.ยโสธร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดบริการพิเศษโดมอเนกประสงค์ ศาลากลางจังหวัดยโสธร มีประชาชนที่ไม่มีสมาร์ตโฟน ในเขตอำเภอเมืองยโสธรกว่า 5,000 ราย มาต่อคิวตั้งแต่เช้าท่ามกลางแสงแดดร้อนอบอ้าว เพื่อมาลงทะเบียนเราชนะเป็นวันแรก โดยส่วนมากพบว่าเป็นกลุ่มผู้สูงอายุมาต่อคิวลงทะเบียน นอกจากนี้ยังมีผู้สูงอายุหลายรายที่หน้ามืดเป็นลมเนื่องจากต่อคิวกลางแดด เป็นเวลานาน โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รีบประสานนำเต็นท์ มากางให้ประชาชนเพื่อหลบแดด

บางสะพานแถวล้นลงถนน

ที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานธนาคารกรุงไทย สาขาบางสะพาน ในเขตเทศบาลตำบลกำเนิดนพคุณ อ.บางสะพาน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปรอคิวลงทะเบียนล้น ถึงถนนสายเพชรเกษม-ชายทะเล เพื่อรับสิทธิ์ ดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.บาง สะพาน อำนวยความสะดวกสถานที่จอดรถและแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด

ที่หอประชุมเมืองนครศรีธรรมราช จุดที่ธนาคารกรุงไทยออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ให้ประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ตโฟนจาก 2 อำเภอคือ อ.เมือง และอ.พระพรหม มาลงทะเบียนเราชนะ โดยผู้เดือดร้อนเดินทางมาลงทะเบียนกันอย่างคับคั่ง ต้องต่อแถวรอยาวกว่า 500 เมตร โดยส่วนใหญ่เป็นคนชราและ คนพิการ

ที่ศาลากลาง จ.จันทบุรี สำนักงานคลังจังหวัด ร่วมกับธนาคารกรุงไทย เปิดจุดบริการหน่วยเคลื่อนที่พิเศษ เพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีสมาร์ตโฟน ได้ลงทะเบียนร่วมโครงการเราชนะ โดยบรรยากาศในวันนี้ มีประชาชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุจำนวนมาก เดินทางมารอคิวเพื่อเข้าลงทะเบียนจนแถวยาวออกมานอกศาลากลาง โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำ เจ้าหน้าที่มาช่วยลงทะเบียน กรอกข้อมูลคัดกรอง แก่ผู้สูงอายุ และผู้พิการ พร้อมแจกบัตรคิว โดยมีเจ้าหน้าที่คลังจังหวัดตรวจข้อมูล และให้คำแนะนำ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยจะเป็นผู้ลงทะเบียนในระบบ ส่วน ผู้ที่บัตรหมดอายุ / บัตรเก่า ไม่ใช่สมาร์ต การ์ด ทางอำเภอได้เปิดให้บริการพิเศษเพื่อทำบัตรใหม่

นนทบุรีร่ำไห้บ่นจนท.ดุ

ที่ธนาคารกรุงไทยแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านหลายร้อยคนเดินทางมาตั้งแต่เช้ามืด เพื่อรอต่อคิวลงทะเบียนโครงการ เราชนะ สำหรับผู้ที่ไม่มี สมาร์ตโฟน โดยหลังประตูธนาคารเปิด ชาวบ้านที่ยืนต่อคิวต่างพากันยื่นเอกสารหลักฐาน แต่บรรยากาศเป็นไปด้วยความโกลาหล เจ้าหน้าที่ธนาคารต้องตะโกนด้วยเสียงดัง และหลังเจ้าหน้าที่บอกวันนี้รับแค่ 100 คน แถมเครื่องคอมพิวเตอร์ลงแบบฟอร์มเราชนะยังเสีย ไม่สามารถบริการได้อีก ทำให้หลายคนผิดหวัง

คุณยายยุภา ชาวบ้านที่มารอลงทะเบียน กล่าวทั้งน้ำตาว่า รู้สึกน้อยใจมาก เจ้าหน้าที่ให้บริการดุเหมือนหมา ตนเป็นคนไม่ใช่ ก้อนหิน หูได้ยิน ตามองเห็น ทำไมไม่ค่อยๆ ชี้แจง พอกรอกรายละเอียดเสร็จก็บอกให้รอเพราะเครื่องเสีย จึงอยากถามกลับมาถ้าเป็นพ่อแม่ตัวเองโดนแบบนี้จะคิดยังไง ตอนนี้ขอกลับไปกินยาคลายเครียดก่อนค่อยมาใหม่

ยืดลงทะเบียนถึง 5 มี.ค.

รายงานข่าวจากธนาคารกรุงไทยเผยว่า ธนาคารกรุงไทยจัดระบบลงทะเบียนโครงการ เราชนะ สำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน โดยให้แต่ละสาขาจัดทำระบบแจกบัตรคิวลงทะเบียนตามจำนวนลูกค้าที่สาขาสามารถรองรับได้สูงสุดในแต่ละวัน ส่วนลูกค้าที่เข้ามาติดต่อลงทะเบียนเกินจากจำนวนนั้น ธนาคารจะแจกบัตรคิวและนัดหมายเพื่อมาลงทะเบียนในวันหลัง โดยสาขาจะกำหนดวันและช่วงเวลาที่แน่นอน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ไม่ต้องเสียเวลารอนาน และลดความเสี่ยงจากโควิด-19 ทั้งนี้กระทรวงการคลังได้ขยายเวลาลงทะเบียนถึง 5 มี.ค.

ธนาคารกรุงไทยแจ้งว่า การลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟนต้องยอมรับว่า วางแผนบริหารจัดการได้ยาก เพราะไม่มีข้อมูลว่าประชาชนกลุ่มนี้มีจำนวนเท่าใด และอยู่ในพื้นที่ไหนบ้าง การเตรียมความพร้อมในวันแรก จึงเป็นการประมาณการแบบภาพรวมทั้งประเทศ แต่จากสถานการณ์การเปิดลงทะเบียนในวันแรก ทำให้ธนาคารได้ปรับปรุงกระบวนการทำงาน เพื่อให้การบริการลงทะเบียนเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

กรุงไทยแจงปมวุ่นวันแรก

ธนาคารกรุงไทยแจ้งอีกว่า ขอย้ำว่าประชาชนไม่จำเป็นต้องรีบลงทะเบียน หากคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ ได้รับสิทธิทุกคน สามารถติดต่อลงทะเบียนได้ที่สาขาธนาคาร 1,023 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงจุดบริการพิเศษ 871 จุดทั่วประเทศ สามารถตรวจสอบจุดบริการได้ที่ www.krungthai.com หรือสอบถามที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้เข้าร่วมโครงการเราชนะที่เบอร์โทรศัพท์ 0-2111-1144 นอกจากนี้ธนาคารยังมีทีมบริการเคลื่อนที่เข้ามาให้บริการเพิ่มเติม โดยให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยในแต่ละพื้นที่เข้ามาเสริมเพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น

สำหรับการลงทะเบียนวันแรก มีประชา ชนจำนวนมากเข้ามาลงทะเบียนในสาขาและจุดบริการพิเศษทั่วประเทศอย่างล้นหลาม อีกทั้งยังเป็นให้บริการแบบตัวต่อตัว อาจใช้เวลานาน ทำให้ลูกค้าและประชาชนไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร บางสาขามีผู้มาลงทะเบียนจำนวนมาก เมื่อเทียบกับจำนวนพนักงานธนาคารที่มีจำกัด ด้วยสภาพแวดล้อมดังกล่าว จึงทำให้พนักงานอาจใช้เสียงดังกว่าปกติในการสื่อสารกับลูกค้า เพื่อให้ทุกคนได้ยินอย่างทั่วถึง ส่วนกรณีลูกค้าที่เข้ารับบริการในจังหวัดนนทบุรีตามที่เป็นข่าวนั้น ธนาคารได้ให้บริการลงทะเบียนเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ช่วงเวลา 13.00 น. ธนาคารขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้ธนาคารได้ให้บริการลงทะเบียนโครงการเราชนะสำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟนสำเร็จแล้ว 112,981 คน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน