พ่อแม่น้องสาวร่ำไห้เก็บอัฐิหมอกระต่าย

ครอบครัวเตรียมนำไปลอยอังคารในทะเลจังหวัดตราดช่วงหลังตรุษจีน พ่อ-แม่-น้องสาวร่ำไห้เก็บอัฐิ ‘หมอกระต่าย’ด้านบช.น.แจงยังไม่แจ้งข้อหาอีก 2 ข้อหา ส.ต.ต.เจ้าหน้าที่ตำรวจคฝ.ผู้ก่อเหตุ ชี้ต้องรอผลพิสูจน์ความเร็วบิ๊กไบก์เสียก่อน มั่นใจคดีโปร่งใสและส่งตัวให้อัยการได้ตามกำหนดเดิมวันที่ 11 ก.พ. ขณะที่กมธ.คมนาคมฯ ถกมาตรการความปลอดภัยทางถนน คุ้มครองผู้ใช้ทางม้าลาย เล็งเสนอแยกใบขับขี่บิ๊กไบก์ ตั้งสัญญาณไฟกดอัตโนมัติป้องกันเดินข้ามเอง

เมื่อเวลา 07.50 น. วันที่ 27 ม.ค. ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน กทม. นพ.อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล พ่อของ พญ. วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย พร้อมครอบครัว ทำพิธีเก็บอัฐิ หลังฌาปนกิจไปเมื่อวันก่อน ซึ่งตั้งแต่เวลา 08.00 น. มีพระสงฆ์ 1 รูปทำพิธีสวดบังสุกุล จากนั้นทำพิธีเก็บอัฐิและทำบุญอุทิศส่วนกุศลโดย นพ. อนิรุทธ์ ภรรยา และลูกสาวคนเล็ก ซึ่งเป็นน้องสาวของหมอกระต่าย ขึ้นไปเก็บอัฐิด้วยความเศร้าโศก ก่อนที่จะนั่งร้องไห้มองอัฐิอยู่เกือบ 1 นาที พร้อมพูดกับอัฐิลูกอยู่พักหนึ่ง

นพ.อนิรุทธ์กล่าวว่า เรื่องการลอยอังคารจะคุยกันในครอบครัวอีกครั้ง เพราะโดยพื้นเพทางครอบครัวของตน เป็นคนจังหวัดตราด อาจจะนำไปลอยที่ทะเลตราด คาดว่าจะเป็นช่วงเดือนหน้าหลังตรุษจีน

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกระแสสังคมที่มี การรณรงค์การใช้รถใช้ถนน จนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากในขณะนี้ นพ.อนิรุทธ์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่จะมีคณะกรรมการต่างๆ รวมทั้งภาครัฐหลายๆ หน่วยงานให้ความสำคัญทำให้เป็นรูปธรรมชัดเจน แล้วก็มีผลออกมาในทางที่ดี ส่วนเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการจราจร ตนก็อยากให้เข้มงวดกว่าที่ผ่านมา ส่วนในเรื่องของระเบียบวินัยจราจร การใช้ถนนใช้รถ คงต้องใช้เวลาอีกระยะนึง ตนก็อยากให้เป็นไปในทิศทาง ที่ดี

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต. จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.และโฆษก บช.น. แถลงความคืบหน้ากรณีส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ขี่บิ๊กไบก์ยี่ห้อดูคาติ ชนพญ.วราลัคน์ ขณะเดินข้ามทางม้าลาย จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

พล.ต.ต.จิรสันต์เปิดเผยว่า ในส่วนของภาพที่ปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ ที่เป็นภาพบัตรข้าราชการตำรวจของ ส.ต.ต.นรวิชญ์ และภาพรถที่ขับขี่ในวันเกิดเหตุนั้น เป็นเพียงการเล่นกันในกลุ่มเพื่อน โดยเป็นภาพจากเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2564 ในพื้นที่ของ สน.ชนะสงคราม ซึ่งมีการตั้งด่านกวดขันป้องกันอาชญากรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดย ส.ต.ต.นรวิชญ์ได้ขี่รถคันดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ได้เรียกตรวจสอบตามปกติ ปรากฏว่าในบริเวณด่านดังกล่าว มีตำรวจที่รู้จักกับส.ต.ต.นรวิชญ์ จึงถ่ายภาพบัตรประจำตัวข้าราชการตำรวจของ ส.ต.ต.นรวิชญ์ เก็บไว้ และส่งลงกลุ่มเพื่อน

พล.ต.ต.จิรสันต์กล่าวอีกว่า การตรวจสอบความเร็วรถจยย. เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่เก็บพยานหลักฐานครบแล้ว เช่น วัดระยะทาง วัดรอยเบรก จุดที่เกิดเหตุ คาดว่าผลการตรวจพิสูจน์จะได้เสร็จสิ้นวันที่ 28 ม.ค. เบื้องต้นยังไม่ต้องจำลองเหตุการณ์ ส่วนกระแสจากสังคมที่อยากให้ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบความเร็วครั้งนี้ เพื่อความโปร่งใสนั้น ขอเรียนประชาชนว่า เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับ และยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการบิดเบือน ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหา “ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด” และ “ขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น” ที่กล่าวถึงนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อหาเพิ่ม เนื่องจากต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ คาดว่าจะสามารถส่งตัวให้อัยการได้ทันกำหนดเดิม คือวันที่ 11 ก.พ.นี้








Advertisement

ที่รัฐสภา นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธาน กมธ.การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมกมธ.การคมนาคม เพื่อพิจารณาเรื่องมาตรการความปลอดภัยทางถนน ศึกษากรณีการคุ้มครองผู้ใช้ทางข้าม (ทางม้าลาย) โดยเชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) กรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะรองประธานกมธ. ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุม ว่า กรณีพญ. วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย เสียชีวิตหลังถูกรถจักรยานยนต์บิ๊กไบก์ชน บริเวณทางม้าลายได้ฌาปนกิจแล้วเมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) แต่เรากลัวว่าเรื่องจะเงียบหายไป ทั้งนี้ กมธ.ได้ทำเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเฉพาะรณรงค์เรื่องการใช้ความเร็ว จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมประชุมและให้ข้อมูล โดยวันนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทราบว่าในเชิงนโยบาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปแล้ว ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้เชิญมาพูดคุยเรื่องคดีและการบังคับใช้กฎหมายว่าจะเป็นอย่างไร รวมถึงเรื่องการใช้ทางม้าลาย และกรมขนส่งทางบก ซึ่งเป้าหมายของเราคือจะแยกประเภทใบขับขี่บิ๊กไบก์ เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหามาก อีกส่วนคือกทม.จะทำอย่างไรต่อไป เพราะทางม้าลายที่เหลือที่ยังไม่ได้ดำเนินการปรับให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

เมื่อถามว่านอกจากเรื่องแยกใบขับขี่รถบิ๊กไบก์แล้ว กมธ.จะเสนอมาตรการอื่นเพิ่มเติมหรือไม่ เช่น เรื่องเพิ่มบทลงโทษ นายนิกรกล่าวว่า โทษเพิ่มไปแล้ว โดยเพิ่มโทษฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเป็น 4 เท่า จากเดิมปรับ 1,000 บาท เป็นปรับ 4,000 บาท ซึ่งกฎหมายนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของที่ประชุมวุฒิสภาในวันที่ 31 ม.ค.นี้ เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วจะส่งกลับมาที่สภาผู้แทนราษฎร จากนั้นนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป คาดว่าจะบังคับใช้ได้ประมาณเดือนก.ค. ทั้งนี้ เมื่อโทษเพิ่มแล้ว แต่การบังคับใช้จะเป็นอย่างไร เพราะยังมีปัญหาอยู่ และที่เราต้องการเสนอ สตช. อีกเรื่องคือการเพิ่มมาตรการตัดแต้ม เกี่ยวกับเรื่องทางม้าลายด้วย ส่วนการปรับเปลี่ยนพื้นที่จุดทางม้าลายโดยทาสีให้มีความชัดเจนขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่กทม.และนปถ.เป็นผู้ดำเนินการ แต่กมธ.อยากเสนอให้มีสัญญาณไฟกดอัตโนมัติ ไม่ใช่ให้คนวิ่งเสี่ยงเอาข้างหน้า

“เรื่องนี้ยืนยันว่าเราทำมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของสภา ไม่ใช่เกิดเรื่องแล้วเพิ่งมาดำเนินการ อย่าให้คุณหมอต้องมาเสียชีวิตเปล่าๆ หรืออย่าให้เป็นไฟไหม้ฟาง เพราะเดี๋ยวสักพักก็ลืมกันไปหมด ดังนั้น เราต้องทำเป็นหลักการ เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว เราจะทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร ผู้ว่าฯ กทม. อธิบดีกรมขนส่งทางบก รมว.คลัง นปถ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อสอบถามและให้มาตอบว่าทำอะไรไปบ้างแล้ว” นายนิกรกล่าว

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพธิศุ รองประธานสภาผูแทนราษฎร คนที่สอง เป็นประธานการประชุม พิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา ของนางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดถาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กรณีอุบัติเหตุตำรวจขับรถบิ๊กไบก์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ “หมอกระต่าย” เสียชีวิต ระหว่างข้ามทางม้าลาย บริเวณถนนพญาไท เป็นเรื่องสะเทือนใจสังคม จากสถิติศูนย์ วิจัยความปลอดภัยทางถนน พบว่าแต่ละปีมีการสูญเสียจากการข้ามถนน 800-1,000 รายต่อปี 1 ใน 3 เป็นพื้นที่กทม.พอเกิดปัญหาใหม่ๆ เจ้าหน้าที่จะทำงานเข้มข้น จากนั้นขาดความจริงจัง อยากถามว่า รัฐบาลมีแนวทางอย่างไรให้คนไทยมีวินัย ปฏิบัติตามกฎจราจรเคร่งครัด และกรมการขนส่งทางบก มีการอนุญาตใบขับขี่ที่รัดกุมพอหรือไม่ โดยเฉพาะรถที่มีประเภทซีซีมาก ที่ต้องเข้มข้นในการให้ใบอนุญาต

ที่รัฐสภา นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังเชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีที่ตำรวจขับรถบิ๊กไบก์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย ว่า เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นเรื่องสำคัญที่กมธ.ทำมาตลอดและส่งให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการ หากทำตามข้อเสนออุบัติเหตุครั้งนี้อาจไม่เกิดขึ้นก็ได้ ซึ่งแสดงถึงความล้มเหลวของการทำงานของหน่วยงานรัฐ ซึ่งตนเคยสูญเสียลูกชายจากอุบัติเหตุกรณีที่ไม่ได้เป็นผู้กระทำผิดมาแล้ว ตนจึงเข้าใจดี และกรณีของคุณหมอกระต่าย ถ้าเกิดอุบัติเหตุจากการกระทำผิดคงไม่ทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์แบบนี้ อย่างไรก็ตาม การทำงานของกมธ.ฯ เราไม่ได้ทำงานตามกระแสสังคม แต่เราตระหนักถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้น จึงไม่อยากให้กรณีนี้เป็นไฟไหม้ฟางควรเอาบทเรียนไปดำเนินการให้สำเร็จ ฝ่ายบริหารต้องร่วมมือกับฝ่ายนิติบัญญัติมากกว่านี้

นายโสภณกล่าวต่อว่า จากการเชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง อาทิ คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ กรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพ มหานคร ทางกมธ.จึงเห็นว่า 1.ปัญหาหลักคือจิตสำนึกจึงต้องทำควบคู่กับหลักกฎหมาย จึงเสนอให้เแก้ไขกฎหมายที่ใช้บังคับการใช้รถอย่างเป็นระบบ 2.บังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม ใช้กฎหมายไปถึงผู้กระทำความผิด โดยสัปดาห์หน้ากมธ.จะเชิญตัวแทนศาลมาให้ข้อสังเกตว่าทำไมคดีที่ให้รอลงอาญาหรือมีการชดใช้ให้กับผู้เสียชีวิตแล้ว คดีนั้นจึงหายไป เพราะหากเป็นเช่นนั้นผู้กระทำผิดก็จะไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย 3.รมว.คมนาคม ควรสั่งการให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ดำเนินการออกกฎหมายแยกประเภทใบขับขี่เฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบก์ออกเป็นอีกประเภทหนึ่ง

4.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องดำเนินคดีนี้ด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะคดีนี้สร้างความเสียหายต่อสตช.และประชาชนมีความกังวลว่าจะมีการช่วยเหลือกัน ซึ่งทางผบ.ตร.ควรสั่งการให้มีการใช้กฎหมายจราจรทางบกที่เกี่ยวข้องกับทางม้าลายที่มีหลายมาตราอย่างเคร่งครัดและขอให้เพิ่มการตัดแต้มใบขับขี่ที่สร้างความไม่ปลอดภัยกับประชาชนที่ใช้ทางม้าลาย 5.กรุงเทพมหานคร ควรติดตั้งสัญญาณไฟ เส้นจราจร ป้ายจราจรจำกัดความเร็ว เพื่อเพิ่มการเตือนแก่ผู้ใช้รถ และควรมีการแก้ไข พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 43 มาตรา 46 และมาตรา 47 ร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีจราจร ที่อยู่ในขั้นตอนการร่างกฎหมายของสำนักงานศาลยุติธรรมเพื่อให้เกิดการแก้ไขกฎหมายทั้งระบบ

“กรณีนี้อย่าให้เป็นมวยล้มต้มคนดู ทางสตช.ต้องดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา ผมไม่อยากให้กรณีของหมอกระต่ายต้องเสียชีวิตฟรี และเชื่อว่าถ้าผู้ใหญ่ในบ้านเมืองสนใจคดีก็จะมีความเป็นธรรม” นายโสภณกล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน