เค้นแล้ว20ปาก หาผู้รับผิดชอบ ‘วสท.’สงสัยปม รื้อผิดขั้นตอน! แม่เหยื่อขอทล. เร่งเรื่องเยียวยา

นายกวิศวกรรมสถานฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบซ้ำสะพานเกือกม้าคานถล่ม ชี้เป็นไปได้รื้อถอนผิดขั้นตอน เป็นเหตุให้คอนกรีตร่วงทับรถ ที่วิ่งผ่าน ระบุขูดผิวถนนออกทำเสียสมดุล น้ำหนักกับแบริเออร์ ตร.สอบพบช่วงเกิดเหตุ ไม่มีวิศวกรอยู่คุมงาน ด้าน ‘ศักดิ์สยาม’ ขีดเส้น 14 วัน สรุปผลสอบ ยืนยันเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตตามหลักเกณฑ์ญาติ เรียกร้องเร่งเยียวยา ช่วยทำพิธีศพ หน.ช่างคานสะพานถล่มทับเสียชีวิต แม่เหยื่อเผยตั้งแต่เกิดเหตุหน่วยงานต้นสังกัดยังไม่มาดูแลการจัดงานเลย

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. พ.ต.อ.ยงลิต ศุภผล รรท.ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร เปิดเผยความ คืบหน้ากรณีสะพานกลับรถ ถนนพระราม 2 หล่นทับรถยนต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ควบคุมงาน, วิศวกร, ผู้ช่วยวิศวกร และผู้เสียหายไปแล้วรวม 20 ปาก โดยสอบสวนความปลอดภัย ในการทำงาน และวิธีการซ่อมแซมสะพานว่ารอบคอบมากน้อยแค่ไหน ซึ่งคนงานก็ให้การว่ามีการใช้รถกะเทาะปูนออก ก่อนจะตัดเหล็กเส้นออกโดยใช้แก๊ส ซึ่งขณะนั้นไม่มีวิศวกรที่ได้รับใบอนุญาตควบคุมงาน มีเพียงหัวหน้าคนงานอยู่ที่หน้างานเท่านั้น

พ.ต.อ.ยงลิตกล่าวว่า จากนี้จะสอบปากคำผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรของหน่วยงานที่มี ความน่าเชื่อถือมาประกอบในคำให้การของ ผู้เกี่ยวข้อง หากพบว่าปฏิบัติงานผิดหลัก ความปลอดภัยหรือประมาทก็จะต้องดำเนินคดีในความผิดประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยวิศวกรผู้ควบคุมงาน รวมทั้ง ผู้ช่วยวิศวกรก็อาจจะเข้าข่ายความผิดนี้

ด้านพ.ต.ท.ภานุพงศ์ ภาวะบุตร สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสมุทรสาคร กล่าวว่าได้ตรวจพื้นที่เกิดเหตุร่วมกับตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เพื่อดูจุดที่แท่งปูนหล่นมา และจะนำข้อมูลมาประกอบสำนวนคดี พร้อมได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ควบคุมงานเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติม รวมถึงตรวจสอบสัญญาจ้างงานของกรมทางหลวงด้วย เบื้องต้นยังไม่ได้นัดหมายว่าจะเข้ามาในวันใด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังต้องรอรวบรวมพยานหลักฐาน ให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะนำมาประกอบการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลที่เกี่ยวข้อง ต่อไป นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนได้นัดให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบการก่อสร้าง คือ ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) เข้ามาพูดคุยเรื่องการเยียวยากับผู้เสียหายแล้ว แต่จากการสอบถามกับนายสมพงษ์ โพธาราม คนขับรถกระบะที่ได้รับความเสียหาย บอกว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากบุคคลใดให้มาเจรจากับความเสียหายที่เกิดขึ้น

ตรวจคานถล่ม – ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) พร้อมคณะตรวจสอบสะพานกลับรถถนนพระราม 2 จ.สมุทรสาคร ซึ่งเกิดเหตุคานถล่มทับเสียชีวิต 2 ราย ขณะที่กรมทางหลวงเร่งสอบสวนหาสาเหตุ เมื่อวันที่ 2 ส.ค.

เมื่อเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ หรือวสท.พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบสะพานกลับรถบริเวณหน้าโรงพยาบาลวิภาราม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ที่เกิดเหตุ อีกครั้ง

ดร.ธเนศกล่าวว่า จากการตรวจสอบครั้งนี้พบสภาพชำรุดของคานกับเหล็กที่ค้างอยู่บนสะพาน แต่คานหลักที่ร่วงลงมานั้นถูกเก็บกวาดไปแล้ว ซึ่งสะพานที่เห็น ปกติจะมีพื้นวางอยู่บนคานหลัก และมีคานเล็กรูปตัวไอยึดไว้ โดยการก่อสร้างต่างๆ ทั้งบ้านและอื่นๆ ต้องเริ่มจากส่วนล่างขึ้นข้างบน ฉะนั้นการรื้อ ก็ต้องเริ่มจากบนลงล่างเช่นกัน สำหรับสะพานนั้น แท่นแบริเออร์กันรถตกหรือพาราเฟต คือสิ่งสุดท้ายที่จะถูกติดตั้ง จึงเป็นสิ่งที่ต้องรื้อออกก่อน แต่จากการตรวจสอบในวันนี้ คาดว่าอาจรื้อพื้นก่อน ทำให้พาราเฟตซึ่งติดตั้งอยู่ข้างนอกสุดรับน้ำหนักแทนคานไม่ไหวจนร่วงลงมา อย่างไรก็ตาม กรณีนี้เป็นเพียงข้อสันนิษฐานเบื้องต้นที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสาเหตุของอุบัติเหตุนั้นเกิดจากเรื่องใด ยังไม่อาจโทษว่าเป็นความประมาท ได้หรือไม่ โดยการคุมงานก่อสร้างเช่นนี้ต้องมีวิศวกรควบคุมดูแลอยู่แล้ว แต่ต้องรอผล การตรวจสอบหลังมีการตั้งคณะกรรมการ ภายหลัง

ดร.ธเนศกล่าวอีกว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็มีโอกาสที่เกิดจากการเสื่อมสภาพ แต่ ไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากเหตุที่เคยมีรถบรรทุกไฟไหม้บนสะพานหรือไม่ ส่วนแนวทางการแก้ไขต่อจากนี้ จะต้องปิดการจราจรเพื่อความปลอดภัยของประชาชน และต้องถอดพาราเฟตออกก่อนที่จะรื้อพื้น ซึ่งอธิบดีกรมทางหลวง ได้สั่งรื้อคานและสิ่งกีดขวางการจราจรออกทันทีภายในวันนี้เพื่อให้การสัญจรคล่องตัว แต่คาดว่าจะสามารถเปิดการสัญจรได้ในวันที่ 3 ส.ค. จากนี้กรมทางหลวงและ วสท.จะตรวจสอบโครงสร้างอย่างละเอียดโดยการสแกน 3 มิติและตรวจทางแล็บ อย่างไรก็ตาม ต้องขออภัยประชาชนที่อาจดำเนินการล่าช้าหรืออาจทำผิดพลาดไป

ดร.ธเนศกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ปกติแล้วสิ่งก่อสร้างต่างๆ จะมีการบำรุงรักษาอยู่เสมอ สำหรับถนนสายนี้ มีสะพานทั้งหมด 16 จุด ซึ่งตอนนี้มีสะพานแห่งนี้จุดเดียวที่มีการซ่อมสร้าง ทั้งนี้ หากประชาชนพบว่าสิ่งก่อสร้างมีรอยร้าวลึกเป็นแนวตรงยาวไม่ว่าจะที่พื้นหรือผนัง สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเร่งแก้ไขได้ทันที แต่ถ้าเป็นรอยแตกสะเปะสะปะ อาจเป็นการเสื่อมสภาพของพื้นผิว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.สาธารณสุข ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีอุบัติเหตุคานปูนหล่นทับรถยนต์ที่ถนนพระราม 2 จนมีผู้เสียชีวิตว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการเต็มที่ ต้องไปดูด้วยว่าความบกพร่องเกิดตรงไหน ซึ่งตนเห็นคำสั่งที่รมว.คมนาคมสั่งไปที่อธิบดีกรมทางหลวงก็ชัดเจนมีความกังวลใจและเร่งแก้ไขเรื่องโครงสร้างต้องไปดูตั้งแต่แบบ จะสรุปเลยไม่ได้ ส่วนการจะสรุปว่าสาเหตุเกิดจากอะไรได้เมื่อไหร่นั้น ต้องถามนาย ศักดิ์สยาม แต่ท่านเป็นคนเร็วอยู่แล้ว และยืนยันการเยียวยาเร็วอยู่แล้วเพราะเป็นคำสั่งแรกจากรมว.คมนาคมไปที่อธิบดีกรมทาง หลวง และตามมาด้วยคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาวิธีแก้ไข

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมครม.ถึงกรณีอุบัติเหตุคานปูนสะพานกลับรถ ถนนพระราม 2 หน้าร.พ.วิภาราม จ.สมุทรสาคร ทางกรมทางหลวงจะดำเนินการดูแลเต็มที่ และมอบนโยบาย ไปแล้ว ส่วนหลักเกณฑ์จ่ายเงินเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตนั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งมีหลักเกณฑ์ดำเนินการอยู่

เมื่อถามว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำ อย่างไรก็ตามนายศักดิ์สยามกล่าวว่า ป้องกันอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่าเหตุใดจึงไม่มีการกั้นแนวในพื้นที่ก่อสร้างให้เกิดความปลอดภัย นายศักดิ์สยามกล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาตรวจสอบในเรื่อง ดังกล่าวแล้ว โดยให้รายงานกลับมาภายใน 14 วัน และจากการประชุมร่วมกับอธิบดีกรมทางหลวง เกี่ยวกับการบริหารเดินทางของประชาชน และสั่งการเด็ดขาดให้งดการก่อสร้าง ในช่วงที่ประชาชนเดินทาง ส่วน รายละเอียดอื่นๆ ต้องรอผลการสอบสวนของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นและให้ว่าไปตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่าประชาชนยังหวาดผวากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีความกังวล นาย ศักดิ์สยามกล่าวว่า ได้กำชับทุกหน่วยงานให้เข้มงวดและดำเนินการให้รอบคอบ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรก ทั้งนี้ ต้องขออภัยประชาชนทุกคนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อถามย้ำว่าจะให้ความมั่นใจอย่างไร เนื่องจากถนนพระราม 2 มีการก่อสร้างค่อนข้างมาก รมว.คมนาคมกล่าวว่า ที่จริงมีมาตรการอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้อาจยังไม่อยู่ในกระบวนการ โดยหน่วยงานดำเนินการเป็นศูนย์ก่อสร้างสะพาน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่กรณีดังกล่าวอาจจะมาจากมนุษย์ ย้ำว่าให้ ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนตรวจสอบข้อเท็จจริงดีกว่า ยังไม่พูดไปก่อนเพราะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ และต้องสรุปให้ทันตามเวลา

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากความประมาทหรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ให้รอผลตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนดีกว่า

นายศักดิ์สยามกล่าวถึงเหตุการณ์หลังคาด่านเก็บเงินที่บางปะกงพังถล่มลงมาว่า เป็นเรื่องของการก่อสร้าง ซึ่งมีการจัดซื้อจัดจ้าง มีผู้ประกอบการดำเนินการก่อสร้างอยู่ ซึ่งทางอธิบดีและผอ.มอเตอร์เวย์กำลังไปตรวจสอบอยู่ “เห็นอยู่ว่าลมมันแรง แต่จริงๆ ผมดูด้วยตา มันก็ไม่น่าจะหัก” เมื่อถามว่าวัสดุก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานหรือ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า เดี๋ยวรอให้เขาตรวจสอบดูก่อนดีกว่า รัฐมนตรีไม่ได้เป็นคณะกรรมการตรวจรับ

ที่วัดบ้านกุ่ม ต.ห้วยไผ่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี นายอุดมศักดิ์ นวลศิริ นายอำเภอโขงเจียม พร้อมเจ้าหน้าที่ อส. ได้นำเงินและสิ่งของใช้ในการประกอบพิธีมอบให้แก่ญาตินายชาญ ชาวทอง อายุ 48 ปี หัวหน้าช่างก่อสร้างสะพานลอยกลับรถถนนพระราม 2 ที่คานสะพานทรุดและตกลงมาเสียชีวิต โดยศพของนายชาญถูกนำมาตั้งบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรมเป็นเวลา 3 วัน และฌาปนกิจในบ่ายวันที่ 4 ส.ค.

เหยื่อคานถล่ม – นายอุดมศักดิ์ นวลศิริ นายอำเภอโขงเจียม จ.อุบลราชธานี ร่วม พิธีศพนายชาญ ชาวทอง หัวหน้าช่างก่อสร้างสะพานลอยกลับรถถนนพระราม 2 จ.สมุทรสาคร ที่คานสะพานทรุดและตกลงมาทับเสียชีวิต ศพบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านกุ่ม ต.ห้วยไผ่ อ.โขงเจียม เมื่อวันที่ 2 ส.ค.

นางบุตรดี ชาวทอง อายุ 67 ปี แม่ของนายชาญระบุว่า ถึงขณะนี้หน่วยงานต้นสังกัดที่นายชาญทำงานยังไม่ได้เข้ามาดูแลเรื่องการจัดการศพ จึงช่วยกันจัดไปตามมีตามเกิดตามฐานะของครอบครัว และต่อไปตนเองคงลำบาก เพราะนายชาญเป็นลูกที่คอยดูแลพ่อแม่ คอยส่งเงินให้ใช้เป็นรายเดือน เพราะลูกคนอื่นก็ไปมีครอบครัวกันหมดแล้ว จึงอยากให้กรมทางหลวงช่วยมาดูแลในเรื่องการจัดงานศพและเงินชดเชยเยียวยาจากการเสียชีวิตด้วย

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) พร้อมด้วยนายอภิชาติ จันทรทรัพย์ รองอธิบดีฝ่ายดำเนินงาน นายพรพรต สุริยนต์ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 13 และนายสมบัติ ประภพรัตนกุล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) เปิดเผยว่า กรมทางหลวง โดยศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อเตรียมการรื้อคานสะพานกลับรถ บนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ตอน สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน-นาโคก ที่ ก.ม.34 (พื้นที่โครงการปรับปรุงสะพานกลับรถหน้าโรงพยาบาลวิภาราม) อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยด้านการจราจร ก่อนคืนผิวการจราจรให้ผู้ใช้ทางสัญจรได้เป็นปกติ

สำหรับขั้นตอนการรื้อคานสะพานลอยกลับรถ จะเริ่มขึ้นในคืนวันที่ 2 ส.ค. เวลาประมาณ 21.00 น. โดยเริ่มจากการสกัดและตัดราวสะพาน หลังจากนั้นจะใช้รถเครนขนาด 200 ตัน ยกคานลง แล้วขนย้ายออกจากพื้นที่ก่อสร้าง พร้อมตรวจสอบความสะอาดและความปลอดภัยก่อนคืนผิวการจราจร คาดว่าประชาชนจะสามารถเดินทางได้ตามปกติในวันที่ 3 ส.ค. เวลา 12.00 น.

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน