งดวิ่งไม่มีกำหนด สายเชื่อมมาเลย์

เหตุวินาศกรรม วางบึ้มรถไฟขนส่งสินค้าสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ บริเวณ ต.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา ตู้รถไฟตกรางเสียหายหนัก 10 ตู้ รางรถไฟพังยับ ไร้ผู้บาดเจ็บ พบหลุมข้างทางลึกกว่า 2 เมตร ชุดเก็บกู้ระเบิดรุดตรวจสอบ คาดเป็นระเบิดแสวงเครื่อง คนร้ายหวังทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจหลังเปิดการเดินรถไฟร่วมไทย-มาเลเซีย วิ่งตรงกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่ ได้รับความสนใจล้นหลามจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลย์ และเตรียมเปิดเดินรถช่วงเดือนธ.ค.ถึงปีใหม่ ยอดจองเต็มทุกขบวน ต้องปิดซ่อมนานไร้กำหนด

เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 3 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุรถไฟขบวนรถสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางในพื้นที่หมู่ 2 ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา รถไฟตกจากรางจำนวน 10 ตู้ จากขบวนนี้ที่ลากจูงมาทั้งหมด 15 ตู้ โดยมีตู้คอนเทนเนอร์ตกลงไปกองอยู่ริมทางรถไฟ สภาพตู้รถไฟที่ตกลงมาและรางรถไฟเสียหายหนัก ผนังตู้ฉีกขาดเกือบทุกตู้ ช่วงเกิดเหตุมีเสียงคล้ายระเบิด พบหลุมบนทางรถไฟลึก 2 เมตร จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณทางโค้ง ขณะที่พนักงานประจำรถไฟขบวนนี้ 4 คน ทั้งพนักงานขับรถไฟ 2 คน ช่างเครื่อง 1 คน และพนักงานห้ามล้ออีก 1 คนปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองแงะ ปิดกั้นสถานที่เกิดเหตุ เพื่อรอเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

ภายหลังเจ้าหน้าที่รถไฟ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด และหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบว่าสาเหตุที่ทำให้รถไฟตกรางเนื่องจากถูกลอบวางระเบิด โดยพบหลุมระเบิดขนาดใหญ่ใต้รางรถไฟ คาดว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง

บึ้มรถไฟใต้ – ที่เกิดเหตุรถไฟบรรทุกสินค้า 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ถูกวางระเบิดเป็นหลุมลึก 2 เมตรจนรางเหล็กขาดกระเด็น ทำให้ขบวนรถไฟตกรางเสียหาย 10 ตู้ ในพื้นที่ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.

สำหรับรถไฟขนส่งสินค้าขบวนนี้กำลัง ขนสินค้าซึ่งเป็นยางพารามากับตู้คอนเทนเนอร์เพื่อส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ถูกลอบวางระเบิดระหว่างทาง ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุจะเป็นฝีมือกลุ่มไหน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ สำหรับสาเหตุที่มีการลอบวางระเบิดขบวนรถไฟ เส้นทางสายหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก

มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป้าหมายของคนร้ายในการวางระเบิดก่อวินาศกรรมรถไฟใน ครั้งนี้ต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ เนื่องจากกำลังจะมีการเปิดการเดินรถไฟร่วมระหว่างไทยกับมาเลเซีย วิ่งตรงเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่ ขามาวันที่ 10, 24 และ 31 ธ.ค. ส่วนขากลับวันที่ 12, 26 ธ.ค. และ 2 ม.ค. หลังจากเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ทดลองวิ่งแล้วประสบความสำเร็จ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเต็มขบวน และจะมีแผนเปิดเดินรถตลอดในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียอย่างมาก แค่เปิดจองตั๋วภายใน 30 นาที เต็มทุกขบวน

ส่วนแผนการกู้ขบวนรถไฟสินค้าที่ตกรางและการซ่อมแซมรางรถไฟคาดว่าจะเริ่มต้นในวันรุ่งขึ้น เนื่องจากวันเดียวกันนี้ต้องเคลียร์พื้นที่จนกว่าจะปลอดภัยและการเดินรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ทั้งขบวนรถโดยสารและขบวนรถไฟขนส่งสินค้าต้องหยุดชะงักชั่วคราวไม่มีกำหนดจนกว่าการกู้และซ่อมแซมรางรถไฟจะแล้วเสร็จ

พนักงานขับรถไฟเผยว่า รถไฟขบวนนี้ออกจากสถานีรถไฟหาดใหญ่เวลา 11.35 น. มาถึงจุดเกิดเหตุเวลา 12.12 น. เมื่อหัวรถจักรวิ่งผ่านก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ตู้รถไฟตกราง 10 ตู้ จากทั้งหมดที่ลากจูงมา 15 ตู้ โชคดี ที่หัวรถจักรไม่ตกรางเพราะผ่านมาก่อน

นางรอฝ๊ะ ชอบหวาน ชาวบ้านรายหนึ่ง เผยว่า ขณะเกิดเหตุตนอยู่บ้าน ซึ่งห่างจากจุดที่รถไฟตกรางประมาณ 300 เมตร ได้ยินเสียงหวูดรถไฟดังขึ้นก่อนมีเสียงดังคล้ายระเบิดดังไปไกลกว่า 3 กิโลเมตร ตามด้วยเสียงตู้รถไฟตกราง และมีควันสีขาวฟุ้งกระจาย จึงรีบไปที่เกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มากับขบวนรถ เมื่อมาถึงพบพนักงานรถไฟ 4 คน ไม่ได้รับบาดเจ็บ และเห็นหลุมลึกประมาณ 2 เมตรอยู่ที่ทางรถไฟ เหล็กรางรถไฟบิดเบี้ยวเสียหาย

ทั้งนี้สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ขนถ่าย ผู้โดยสารที่สถานีรถไฟคลองแงะเพื่อเดินทางต่อ และต้องปิดใช้เส้นทางรถไฟในจุดเกิดเหตุระยะหนึ่งเพื่อรอการซ่อมแซมแล้วเสร็จ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน