ยืนยันไม่ใช่เหตุระบบชาร์จแบต

เรือนำเที่ยวไฟฟ้าบึ้ม ไหม้วอด 3 ลำ เสียหายร้อยล้าน ที่ท่าเรือปิยะศิริวานิช พระ ประแดงกรมเจ้าท่าสั่งห้ามใช้โป๊ะ จนกว่าจะสอบสวนอุบัติเหตุเสร็จ เผยเป็นเรือใหม่นำมาตรวจ เช็กระบบตามระเบียบ ก่อนส่งมอบให้บริษัท ไทยสมายบัส ขณะบริษัทดูแลระบบพลังงานไฟฟ้า ยันเป็นไปไม่ได้ชาร์จแบตทำบึ้ม เร่งเช็กวงจรปิดหาคนเข้าออกท่าเรือ

เมื่อเวลา 07.40 น. วันที่ 21 ก.พ. สภ.สำโรงใต้ จ.สมุทรปราการ รับแจ้งว่าเกิดเหตุเรือ นำเที่ยวหรูระเบิด ที่ท่าเทียบเรือปิยะศิริวานิช เลขที่ 59 หมู่ที่ 2 ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ต.บางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จึงประสานรถน้ำจากเทศบาลเมืองปู่เจ้าและรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียงเดินทางเข้าสนับสนุนที่ เกิดเหตุ

ไหม้เรือหรู – นาทีไฟไหม้เรือนำเที่ยวหรูขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ที่จอดเทียบท่าเรือเอกชนริมน้ำเจ้าพระยา ย่านพระประแดง จ.สมุทรปราการ วอด 3 ลำ เสียหายกว่า 100 ล้านบาท เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนหาสาเหตุ เมื่อวันที่ 21 ก.พ.

ในที่เกิดเหตุเป็นท่าเรือและเป็นจุดจอดชาร์จแบตเตอรี่เรือนำเที่ยวอยู่ในระหว่างการชาร์จแบต 6 ลำ พบต้นเพลิงลุกไหม้เรือไฟฟ้านำเที่ยวที่จอดชาร์จแบตเพลิงลุกโหมอย่างรุนแรง เพลิงลุกลามเรือนำเที่ยวชนิดเดียวกันเสียหาย 3 ลำ มีแสงเพลิงและกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งและเสียงระเบิดอยู่เป็นระยะ เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงทั้งในพื้นที่และใกล้เคียงเข้าระงับเหตุก่อนจะใช้เวลาควบคุมเพลิงประมาณ 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ เบื้องต้นจากตรวจสอบขณะเกิดเหตุไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ส่วนสาเหตุสันนิษฐานเบื้องต้นว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรขณะชาจร์แบตเตอรี่ อย่างไรก็ตามจะเชิญผู้ดูแลพื้นที่และเจ้าของเรือมาสอบสวนอีกครั้ง ส่วนค่าเสียหายเบื้องต้นน่าจะเกือบ 100 ล้านบาท

นายฉัตรชัย เวชสาร ผอ.ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรปราการ กล่าวว่า ผู้ดูแลแจ้งว่าเรือที่ได้รับความเสียหายยังไม่ได้จดทะเบียนเรือ รอการส่งมอบและตรวจรับเรือให้บริษัท เหตุเพลิงไหม้ไม่มีน้ำมันรั่วไหลลงสู่แม่น้ำแต่อย่างใด หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบในโอกาสต่อไป ตอนนี้ทางเจ้าท่าสมุทรปราการ ออกคำสั่งห้ามใช้โป๊ะ และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุในครั้งนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

ต่อมาเวลา 15.00 น. นายวิเชียร เปมานุกรรักษ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ และกล่าวว่า กรมเจ้าท่าไม่ได้นิ่งนอนใจในประเด็นนี้ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้รายงานผลภายใน 7 วัน เบื้องต้นมอบหมายให้พื้นที่กรมเจ้าท่าภาคที่ 6 นำทีมงานมาหาข้อเท็จจริง และสรุปรายงาน แต่การตรวจสอบเบื้องต้นขณะนี้ ปรากฏว่าเรือลำนี้เป็นเรือที่ต่อมาใหม่ อยู่ระหว่างตรวจสอบระบบทั้งหมด ก่อนออกไปใช้งานได้นั้น ซึ่งต้องผ่านข้อบังคับการตรวจเรือของเรือไฟฟ้า ปี 2563 เรือที่ผ่านการตรวจแล้วจะมีความปลอดภัย และจะไม่เกิดเหตุการณ์ แบบนี้ขึ้น

นายวิเชียรกล่าวต่อว่า ตอนนี้ทางบริษัทกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อจะไปยื่นขอใบอนุญาต แต่เอกสารยังไม่ถึงมือกรมเจ้าท่า เมื่อถึงมือกรมเจ้าท่าก็จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจเรือมาตรวจสอบ รายละเอียดทั้งหมด ตัวเรือ ด้านความปลอดภัยของตัวเรือ ระบบไฟฟ้าของตัวเรือ รายละเอียดทั้งหมด เมื่อผ่านการตรวจแล้ว จึงออกใบอนุญาตใช้เรือ ที่มีความปลอดภัยสูง








Advertisement

รองอธิบดีกรมเจ้าท่ากล่าวอีกว่า ส่วนที่เกิดเหตุเป็นสถานที่นำเรือมาตรวจเช็กระบบ โดยไปต่อเรือมาจากจ.ระยอง และเอามาตรวจเช็กระบบต่างๆ ของเรือ ส่วนความเสียหายนั้นคาดว่าหลายล้านบาท ที่เสียหายเรือ 3 ลำและตัวโป๊ะเทียบเรือด้วย โดยทางกรมเจ้าท่าสั่งการห้ามใช้ท่าเทียบเรือแล้ว จนกว่าจะแก้ไขปรับปรุง ตามคำสั่งของกรมเจ้าท่า ส่วนท่าเทียบเรือเป็นของอีเอ เป็นท่าเทียบเรือของเรือระบบไฟฟ้า เบื้องต้นตอนนี้ไฟได้ดับสนิทแล้ว ความเสียหายได้เห็นจากภาพเมื่อเช้า ช่วงระยะหนึ่งเท่านั้น โดยวันที่ 22 ก.พ.กรมเจ้าท่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาตรวจสอบพิสูจน์กันอีกที คงได้ข้อเท็จจริงมากขึ้น รวมทั้งกองพิสูจน์หลักฐาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ด้านน.ส.วิมลมาศ วงมกรพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมน์ โมบิลิตีริเสิร์ซ จำกัด กล่าวว่า เบื้องต้นได้จัดการหน้างานและสามารถควบคุมเพลิงได้แล้วและตรวจสอบปัญหาว่าสามารถเกิดจากอะไรได้บ้าง เมื่อช่วงบ่าย ทางกกพ.ลงตรวจสอบหน้างาน และตามที่ข่าวได้ออกไปนั้นเรื่องปัญหาการชาร์จแบตเตอรี่นั้นไม่เป็นความจริงนะ โดยตัวระบบชาร์จยังปกติอยู่ เว้นแต่ความเสียหายที่เกิดจากเพลิงเข้าไปไหม้บ้าง ที่หน้าจอและสายชาร์จ ส่วนปัญหาด้านเทคนิคได้ตรวจสอบจากทีมวิศวกรรมทั้งหมดว่ามันจะเกิดจากอะไรได้บ้าง จากการตรวจสอบด้านวิศวกรรมเป็นไปไม่ได้เลยที่เกิดจากแบตเตอรี่ เพราะเรือลำนี้ยังไม่ได้ชาร์จระบบและยังไม่ได้ต่อไฟเข้าแบตเตอรี่ ตัวแบตเตอรี่เป็นตัวที่ใช้ในเรือกันมานานมากแล้วไม่เคยเกิดปัญหาขึ้น ส่วนเพลิงไหม้อาจเกิดจากบุคคล ซึ่งต้องดูว่าเป็นการเกิดผิดพลาดในการดำเนินการตรงไหนสักแห่งหรือเปล่า โดยอู่นี้เป็นอู่ตรวจสอบระบบก่อนส่งให้บริษัท ไทยสมายบัส และจากตรวจสอบกล้องวงจรปิดไปบางส่วน มุมที่เห็นยังเห็นได้ไม่หมดว่าใครเข้ามาบ้าง

ขณะที่บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือชี้แจงกรณีเกิดเหตุไฟไหม้เรือโดยสารไฟฟ้า MINE SMART FERRY ที่บริเวณริมแม่น้ำวัดท้องคุ้ง ถนนปู่เจ้าสมิงพราย จ.สมุทรปราการ ว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุในเบื้องต้น พบว่า เรือที่เกิดเหตุเป็นเรือที่อยู่ระหว่างการประกอบเพื่อรอส่งมอบ และ ณ เวลาที่เกิดเหตุ เรือไม่ได้อยู่ระหว่างการชาร์จแบตเตอรี่ อีกทั้งจุดต้นเพลิงที่เกิดเพลิงไหม้อยู่ด้านบนบริเวณชั้น 2 ของตัวเรือ ซึ่งเป็นคนละบริเวณกับจุดที่ติดตั้งแบตเตอรี่

ดังนั้น บริษัท ขอเรียนชี้แจงว่า เหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากระบบหัวชาร์จจ่ายไฟ และจากตัวแบตเตอรี่อย่างแน่นอน แต่สาเหตุที่แท้จริง บริษัทจะตรวจสอบและชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน