ผลสอบชี้สาเหตุเครื่องบกพร่อง
ผลสอบเหตุเฮลิคอปเตอร์ ‘เจ้าสัววิชัย’ ตกสนามฟุตบอล เลสเตอร์ฯ เกิดจากความผิดพลาดของบริษัทผู้ผลิตที่อิตาลี เป็นเหตุให้เสียชีวิตทั้งลำ พร้อมนักบินและผู้ติดตามรวม 5 ชีวิต สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของอังกฤษ ชี้เป็นความบกพร่องในการออกแบบและผลิต ทำให้ตลับลูกปืนที่ใบพัดหางแตก เครื่องสูญเสียการควบคุมทำให้หมุนคว้างตกสู่พื้น ‘ครอบครัวศรีวัฒนประภา’ ประกาศฟ้องดำเนินคดีบริษัทผู้ผลิต
เมื่อวันที่ 6 ก.ย. สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของประเทศอังกฤษตีพิมพ์รายงานอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่สนามฟุตบอลสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อเดือนต.ค.2561 ที่ผ่านมา คร่าชีวิตผู้โดยสาร 5 ราย ได้แก่ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ และอดีตประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์, กัปตันเอริก สวอฟเฟอร์, กัปตันอิสซาเบลลา โรซา เลโควิช สองนักบิน, นายกวีพร พันธุ์แพ และน.ส.นุสรา สุขหน้าไม้
รายงานมีรายละเอียด 209 หน้า แสดงถึงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของเฮลิคอปเตอร์ลำที่ประสบอุบัติเหตุ และความเคลือบแคลงในการ ผลิตเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของเลโอนาร์โด เอส.พี.เอ. บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ประเทศอิตาลี โดยรายงานสรุปสาเหตุโศกนาฏกรรมว่ามาจากความล้มเหลวของระบบควบคุมใบพัดหางที่หลุดออกจากกัน ทำให้เฮลิคอปเตอร์หมุนคว้างจนเสียการควบคุมและตกลงสู่พื้นดิน เป็นที่ชัดเจนว่านักบินไม่มีส่วนในอุบัติเหตุ และเป็นเหตุที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนักบิน

ฮ.เจ้าสัว – เฮลิคอปเตอร์ AW169 ของบริษัท เลโอนาร์โด ที่หน่วยงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศพบมีปัญหาตลับลูกปืนใบพัดหาง ทำให้นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าสัวคิงเพาเวอร์ เสียชีวิต ซึ่งครอบครัวผู้เสียชีวิตเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ผลิตแล้ว
สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของประเทศอังกฤษตรวจพบสาเหตุของอุบัติเหตุว่าเกิดจากตลับลูกปืนที่ใบพัดหางแตก อันเนื่องมาจากการแตกร้าว เสียดสี การเสื่อมสภาพของจารบีก่อนกำหนด และความร้อนที่สูงเกินไปในตลับลูกปืน ทำให้ตลับลูกปืนแตก รายงานยังระบุว่าบริษัทผู้ผลิตมีความบกพร่องในการออกแบบและผลิตจนทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรม กล่าวคือไม่ส่งผลการทดสอบการบินที่สำคัญให้แก่บริษัทผู้ผลิตตลับลูกปืน เพื่อให้ยืนยันว่าตลับลูกปืนที่เลือกใช้เหมาะสมกับเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ หากเลโอนาร์โดส่งข้อมูลการทดสอบให้บริษัทผู้ผลิตตลับลูกปืนก็อาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะไม่เลือกใช้ตลับลูกปืนดังกล่าวกับเครื่องรุ่นนี้
นอกจากนี้ ยังไม่มีข้อกำหนดของผู้ผลิตให้ตรวจสอบสภาพและความสมบูรณ์ของตลับลูกปืนเป็นประจำตามกำหนดเวลาและชั่วโมงบิน ทั้งที่ทราบว่าตลับลูกปืนเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญต่อการทำการบินของเฮลิคอป เตอร์ และไม่มีแผนหรือมาตรการรองรับในกรณีที่เกิดความเสียหายต่อตลับลูกปืน เพื่อลดทอนหรือบรรเทาความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อผู้โดยสาร ทั้งที่เลโอนาร์โดเองระบุว่าตลับลูกปืนเป็น ชิ้นส่วนที่สำคัญมาก หากตลับลูกปืนเสียหายอาจทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตจากอุบัติเหตุได้
รายงานระบุอีกว่านายวิชัยซื้อเฮลิคอป เตอร์รุ่นนี้เพราะเชื่อว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่มีความปลอดภัย และล้ำสมัยที่สุดในเวลานั้น แต่เลโอนาร์โดไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยที่สำคัญหลายประการ ทำให้ต้องตั้งคำถามอย่างจริงจังเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องบินที่ผลิตโดยบริษัทแห่งนี้ จากรายงานอุบัติเหตุทางอากาศที่ตีพิมพ์ออกมาสร้างความเศร้าโศกอย่างยิ่งแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกราย ทางครอบครัวขอบคุณสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของประเทศอังกฤษที่สอบสวนและจัดทำรายงานสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุโดยละเอียด
ขณะที่นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา บุตรชายนายวิชัย กล่าวว่าเสียใจเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเวลาเกือบ 5 ปีแล้วที่สูญเสียคุณพ่อ รายงานฉบับนี้เป็นหลักฐานที่ชัดเจนถึงความกังวลเกี่ยวกับเลโอนาร์โด คุณพ่อเชื่อว่าได้ซื้อเฮลิคอปเตอร์ที่ปลอดภัยมาจากหนึ่งในผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก หากคุณพ่อได้รับทราบสิ่งที่ระบุไว้ในรายงานฉบับนี้ก่อนท่านคงไม่เอาชีวิตไปเสี่ยงกับเครื่องบินแบบนี้แน่นอน ความเศร้าโศกที่ตนและครอบครัวได้รับเป็นสิ่งเกินกว่าจะบรรยายได้ จนถึงทุกวันนี้ครอบครัวยังคงใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความเศร้าโศกนับตั้งแต่วันที่คุณพ่อจากไป คุณพ่อเป็นแรงบันดาลใจให้สมาชิกในครอบครัว ทุกคนมาตลอด พวกเราคิดถึงท่านมาก
ขณะเดียวกัน ครอบครัวนายวิชัย กัปตัน เอริก และกัปตัน ว่าจ้างสำนักงานกฎหมาย ชั้นนำที่ประเทศอังกฤษ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อบริษัทผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ ขณะนี้ครอบครัวกัปตันเอริกและกัปตันยื่นฟ้องศาลในประเทศอิตาลีแล้ว ซึ่งกัปตันทั้ง 2 คนเป็นคู่รักกัน และในฐานะนักบินทั้งคู่ได้รับการยอมรับและความเคารพในระดับโลก เป็นนักบินที่มีประสบการณ์สูงและเป็นครูฝึกสอนนักบินอีกด้วย
ส่วนนายปีเตอร์ นีแนน ทนายความกล่าวว่า รายงานยืนยันว่าบริษัทผู้ผลิตไม่มีแผนการทำงานในการออกแบบเฮลิคอปเตอร์ที่ถูกต้อง ไม่ส่งข้อมูลที่ถูกต้องให้แก่โรงงานผลิตตลับลูกปืน ไม่ติดต่อให้โรงงานผู้ผลิตตลับลูกปืนทดสอบความถูกต้องของการติดตั้งตลับลูกปืน ไม่มีแม้กระทั่งซอฟต์แวร์เพื่อทดสอบแรงตกกระแทกที่ตลับลูกปืนจะรองรับได้ ไม่ออกข้อกำหนดของผู้ผลิตในการตรวจสอบตลับลูกปืนอย่างเป็นประจำ และเปลี่ยนตลับลูกปืนก่อนการเสื่อมสภาพ ซึ่งจะมีความเสี่ยงต่อการที่ตลับลูกปืนแตก และไม่มีข้อกำหนดของผู้ผลิตในการถอดตลับลูกปืนออกมาตรวจสอบว่าการออกแบบของบริษัทถูกต้องหรือไม่
“สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น เลโอนาร์โดเองรู้อยู่แล้วว่าตลับลูกปืนเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญ หากตลับลูกปืนทำงานล้มเหลว เฮลิคอปเตอร์อาจเกิดอุบัติเหตุได้และจะส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิต เลโอนาร์โดไม่มีมาตรการบรรเทาความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่เพียงพอสำหรับใบพัดหาง เพื่อป้องกันการสูญเสียการควบคุมของเฮลิคอป เตอร์จากการไม่ทำงานของตลับลูกปืน ทั้งที่มีการเตือนที่สำคัญก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม มาตรการเหล่านี้รวมถึงการเปลี่ยนเกลียวที่ยึดใบพัดหาง ซึ่งเป็นสิ่งที่เลโอนาร์โดได้ใช้กับเฮลิคอปเตอร์รุ่นก่อน” ทนายความกล่าว