ปั้นแบรนด์สินค้าท้องถิ่น ฝ่าวิกฤตโควิดมุ่งสู่ตลาดโลก

ช่วงโควิด-19 แม้จะเป็นวิกฤตของหลายธุรกิจ แต่ยังมีโอกาสให้คนมีความมุ่งมั่นสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ของ ผู้บริโภคได้อย่างลงตัว

ตัวอย่าง 2 แบรนด์สินค้า ที่ปลุกปั้นจนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์จำหน่ายในท้องตลาดได้

พัดชา ปลาทะเลแห้ง

จากการที่ คุณพัดชา นพวิจิตร เกิดและเติบโตในครอบครัวชาวประมง จ.เพชรบุรี ทำให้เกิดความคิดอยากจะต่อยอดในสิ่งที่พ่อแม่ทำไว้ให้

เดิมเมื่อจับปลามา จะส่งขายเป็นอาหารทะเลสดแบบทั่วไป แต่คุณพัดชามองว่าการขายแบบสดอย่างเดียวมีความเสี่ยงเรื่องสินค้าเน่าเสีย

เมื่อราว 3 ปีก่อน คุณพัดชาจึงนำอาหารทะเลต่างๆ ที่จับมาได้มาตากแห้งและบรรจุถุงขาย ซึ่งมีข้อดีคือสินค้าเก็บไว้ได้นาน สามารถส่งสินค้าไปจำหน่ายในต่างพื้นที่ได้มากขึ้น และได้ราคาดีกว่าการขายแบบของสด ความเสี่ยงเรื่องความเสียหายจากของเน่าเสียเป็นศูนย์

ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเกินคาดหมาย ภายใต้ชื่อ “พัดชาปลาทะเลแห้ง” ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ถือว่าไปได้สวย เพราะลูกค้าต้องการสั่งของแห้งไว้กินในช่วงที่กักตัวอยู่บ้าน จากการที่ซองมีขนาดเล็ก ราคาไม่แพง ทำให้สั่งสินค้าได้หลายชนิด ไม่น่าเบื่อกับการกินอาหารทะเลแห้ง

“เรามีเรือประมงของเราเอง ทำให้ได้วัตถุดิบเป็นปลาทะเล ในราคาไม่แพง ลูกค้าสามารถสั่งซื้อไปขายต่อและทำกำไรได้” คุณพัดชากล่าว

สำหรับลูกค้าที่มีหน้าร้านและสนใจนำสินค้าไปวางจำหน่ายถ้าอยู่ในจังหวัดเพชรบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี สมุทรสงคราม ทางร้านจะจัดส่งแผงตั้งสินค้าให้ฟรีด้วย

ส่วนอนาคตนั้นคุณพัดชาต้องการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน

สินค้าที่พัดชา ปลาทะเลแห้งมีจำหน่าย ได้แก่ หมึกแห้ง ปลาวง ปลาสั่วงา ปลาไส้ตัน กุ้งแห้ง ปลาหวานใส ปลาหวานแดง ปลาช่อนทะเล ปลาทูตับ ปลาทูหอม ปลากรอบมีงา ตัวปลาหวาน ปลาหวานแผ่น

นอกจากจะขายหน้าร้านที่ต.หัวสะพาน อ.เมือง จ.เพชรบุรีแล้ว ยังมีเฟซบุ๊ก : Patcha Pla, เพจ : พัดชา ปลาทะเลแห้ง ไลน์แอด/โทรศัพท์ 08-6177-5891

ซอสเคยนิคะ

เคยไปใช้ชีวิตการเรียนในอังกฤษนานกว่า 7 ปี ทุกครั้งที่ อยากกินอาหารไทย กะปิ คือสิ่งที่ คุณสุขศิริ ฤทธิเดช มีอยู่ใน ลิสต์เสมอ

เมื่อกลับมาเมืองไทยก็มีความคิดอยากสานต่อธุรกิจที่บ้านที่ทำโรงงานผลิตกะปิมาตั้งแต่รุ่นคุณยาย ภายใต้แนวคิด “เอากะปิ ออกจากกระปุก” เพื่อตอบโจทย์คนที่ชอบกะปิในรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งต้องมาทำอาหารง่ายๆ ได้หลากหลาย มีรสชาติอร่อย จากซอสเพียงขวดเดียว

ช่วงการระบาดของโควิด-19 แรกๆ มีเวลาว่างมากขึ้นจากการกักตัวอยู่บ้าน จึงได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการทำซอสที่ว่านี้

หลังจากลองผิดลองถูกมาหลายอย่าง สุดท้ายก็ได้ผลิตภัณฑ์ ซอสกะปิพร้อมปรุง “ซอสเคยนิคะ” ภายใต้สโลแกน “อร่อยครบช้อนเดียวจบกับซอสเคยนิคะ” มีจุดเด่นคืออร่อย ใช้ง่าย ช้อนเดียวจบ ไม่จำเป็นต้องปรุงเพิ่ม เพราะใช้กะปิคัดอย่างดี ทุกขวดเข้มข้น หอมกลิ่นกะปิ

โดย 1 ขวดใช้ปรุงอาหารได้ 13 จานหรือ 13 ครั้ง ทั้งข้าวคลุกกะปิ กุ้งผัดสะตอ กะปิน้ำปลาหวาน น้ำชุบหยำ รวมทั้งอาหารใต้แทบทุกชนิด และผลิตภัณฑ์ล่าสุดของเคยนิคะก็คือ “น้ำปลาหวาน” ที่แค่เปิดขวดออกมาก็พร้อมกินได้เลย

คุณสุขศิริเล่าว่า จากที่ทำแจกจ่ายให้คนใกล้ตัว เพื่อนฝูงได้ทดลองชิมเพื่อติชม จนกระทั่งวางขายอย่างเป็นทางการในช่วงกลางปีที่ผ่านมา มีเป้าหมายผลิตจำหน่ายวันละ 2 พันขวดมีช่องทางจำหน่ายออนไลน์ และออฟไลน์ ราคาขวดละ 65 บาท ทั้งซอสกะปิและน้ำปลาหวาน

ในอนาคตอันใกล้นี้จะส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศจีน คาดว่าไม่เกิน 1-2 ปีนี้จะสามารถส่งออกได้เต็มรูปแบบ นอกจากจีนแล้ว ยังมีเป้าหมายที่จะส่งออกไปทั่วโลก เป้าหมายคือคนไทยและชาวเอเชียที่นิยมบริโภคกะปิ

นับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากไอเดีย คนรุ่นใหม่ที่พยายามรักษาอาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษไว้ด้วยการปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับยุคสมัยได้อย่างลงตัว

สนใจสั่งสินค้าหรือเป็นตัวแทนจำหน่าย “เคยนิคะ” โทรศัพท์ 08-323-99165, เฟซบุ๊ก : “ซอสกะปิ เคยนิคะ”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน