นิสสัน‘นาวาร่า PRO Series’ – ตามตารางการทดสอบ ‘นิสสัน นาวาร่า ใหม่’ ว่ากันว่าเป็นช่วงกลางเดือนม.ค.กันเลยทีเดียว ซึ่งดูจะห่างจากวันเปิดตัวต้นเดือนพ.ย.อยู่พอควร

ทีมงานประชาสัมพันธ์นิสสันรู้ถึงเงื่อนไขนี้ จึงจำลองสนามขับขี่แบบ ออฟโรด มาไว้ใจกลางมหานครกรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้สื่อข่าวได้ลองขับเป็นออร์เดิร์ฟ

เมื่อครั้งที่นิสสันเปิดตัวรถปิกอัพ นิสสัน นาวาร่า ใหม่ มีพระเอกเป็นตัว ท็อปรุ่น ‘PRO Series’ ซึ่งมีดีไซน์แตกต่าง จากนาวาร่า รุ่นปกติอย่างชัดเจน

ดีไซน์ภายนอกกระจังหน้าโทนดำดุดัน มือจับประตู กระจกมองข้าง แร็กหลังคา และโป่งล้อโทนสีดำ สีส้ม-แดง ได้รับแรงบันดาลใจจากของสีแม็กมาจากภูเขาไฟ ตัดกับกระจังหน้า และล้อสีดำเข้ม ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง All Terrain

และยังมีความพิเศษสำหรับรุ่น PRO Series มีสีเทา สเตลธ์ เกรย์ (Stealth Gray) เป็นสีเฉพาะรุ่น PRO4X (4WD) และรุ่น PRO2X (2WD) มาไว้เป็นทางเลือกสำหรับ ผู้ที่ชอบความแตกต่าง

เสริมด้วยชุดแต่งด้านในด้วยเบาะนั่งสีดำดีไซน์สปอร์ต เดินตะเข็บบนเบาะหนังแท้ และวัสดุสังเคราะห์สื่ออารมณ์แบบออฟโรด พร้อมโลโก้ PRO4X








Advertisement

พวงมาลัยแบบสปอร์ต คอนโซลลายเปียโนแบล็ก หัวเกียร์ และแผงประตูหุ้มด้วยหนังแท้ เพิ่มความรู้สึกนุ่มนวลสะดวกสบาย ขณะขับขี่ และเพิ่มความโดดเด่นสีส้ม-แดง ภายในห้องโดยสาร

ขณะที่ดีไซน์ที่เหมือนกันกับนาวาร่า ที่มาภายใต้แนวคิด Unbreakable Design สะดุดตา กับชุดไฟหน้าแบบ Quad-eye LED 4 ที่ลักษณะคล้ายก้อนน้ำแข็งสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน Daytime Running Light และไฟท้าย LED light guide แบบเส้นเดียว

เครื่องยนต์ใหม่ 2.3 ลิตร ทวินเทอร์โบ YS23DDTT แบบ 4 สูบเรียง DOHC ทวินเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมโหมดแมนวล

เลือกตัวท็อปสุด นิสสัน PRO-4X ที่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมาทดสอบ ก่อนเริ่มปรับเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบ 4L จังหวะการออกตัวเนียนเรียบน่าประทับใจ

สถานีแรกขับผ่านทางเอียง เอียงกันชนิดที่มองไม่เห็นทางข้างหน้าและด้านข้าง ทำให้เห็นประโยชน์ของกล้องมอนิเตอร์ ทั้งจากด้านหน้าและด้านข้างที่ทำงานบนความเร็วไม่เกิน 40 ก.ม.ต่อช.ม. ส่งภาพมาที่จอช่วยให้สามารถมองเห็นอุปสรรค หรือสิ่งกีดขวาง ทำให้ขับผ่านได้อย่างปลอดภัย

จากนั้นต่อกันที่บ่อน้ำลึก 60 ซ.ม. ทีมงานให้เร่งความเร็วชนิดกระโจนลงไปในบ่อต่อเนื่องไปจนถึงพุ่งขึ้นจากบ่อแบบน้ำกระจาย

วิ่งทางฝุ่นปรับเป็น 4H เพื่อให้เห็นว่าแม้จะเป็นระบบขับเคลื่อน สี่ล้อ ที่เพิ่มความกระชับ แต่ก็ยังสามารถทำความเร็วได้ไม่ต่างจากระบบขับเคลื่อนสองล้อ เส้นทางช่วงนี้ค่อนข้างขรุขระ มีหลุมบ่อ ช่วงล่างที่สัมผัส ยังคงมีกลิ่นอายของรถปิกอัพอยู่พอสมควร คือไม่ได้นุ่มนิ่มหน่อมแน้ม

มาถึงสถานีสุดท้าย ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ของการทดสอบในวันนั้น กับการขับขี่ไต่ความชัน 45 องศา จอดรถหยุดสนิท เปลี่ยนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง N เพื่อปรับโหมดมาที่ 4L

ค่อยๆ ขับเข้าไปแบบที่เรียกว่า วอล์กกิ้ง สปีด คือค่อยๆ เดินคันเร่ง วางเท้าไว้เบาๆ เมื่อรู้สึกว่าน้อย ก็เติมเข้าไปนิดๆ ครั้นถ้ามากไปก็ถอนคันเร่งออกมาเล็กน้อย

กำลังเครื่องยนต์มีให้เหลือเฟือกับการผ่านอุปสรรคนี้ ยิ่งมีเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยเพิ่มความง่ายในการควบคุมรถ ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Start Assuist (HSA)

ที่แม้จะหยุดสนิทตอนรถเชิดหน้าอยู่บนทางชัน แต่ครั้นออกตัวรถจะหน่วงไว้ไม่ให้ไหลถอยหลัง 3 วินาที เพียงพอกับการเปลี่ยนเท้าจากเบรกไปที่คันเร่งเพื่อเดินทางไปต่อ

ส่วนระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน Hill Descent Control (HDC) การทดสอบในวันนั้นเห็นไม่ค่อยชัดนัก ด้วยพื้นที่ที่สั้นไปสักหน่อยต้องใช้เท้าเบรกช่วยเสียก่อน

ระหว่างที่เชิดหน้าอยู่กลางอากาศ กล้องมองภาพด้านหน้าและด้านข้างมีบทบาทอีกครั้งในการช่วยให้มองเห็นสิ่งรอบๆ รถ รวมถึงวางรอยล้อได้อย่างถูกต้อง

ถึงจะเป็นให้ชิมลางเล็กๆ แต่นิสสัน นาวาร่า PRO-4X ก็แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะ และประสิทธิภาพที่มีอยู่ให้ได้เห็น พร้อมกับความประทับใจ

ส่วนการทดสอบเต็มรูปแบบ ที่จะเกิดขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้านี้ ‘ข่าวสด ยานยนต์’ จะรีบมานำเสนอให้แฟนานุแฟนได้รับทราบกันโดยถ้วนทั่ว และรวดเร็ว

ค่าตัว นิสสัน นาวาร่า PRO-4X อยู่ที่ 1.149 ล้านบาท

แต่ถ้าไม่จำเป็นต้องมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่น PRO-2X ราคา 999,000 บาท ก็น่าสนอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน