จับตามองรถใหม่-เปิดตัวปี 2564 – แม้ปีหนูไฟที่ผ่านไปจะถูกพ่นพิษ ทั้งจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แถมด้วยโรคร้ายชนิดที่ไม่เคยมีใครรู้จักและตั้งตัวได้ทันอย่าง ‘โควิด-19’ ทำเอาธุรกิจต่างๆ ล้มคว่ำคะมำหงายไปตามๆ กัน รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์

แต่สำหรับปีวัว 2564 นี้ หลายคนมองว่าทุกอย่างเริ่มคลี่คลาย ถึงขนาดที่ว่ามีการประเมินตัวเลขยอดขายรถยนต์กันที่ 840,000 คัน หรือเติบโตขึ้น 12%

เนื่องจากมีรถยนต์รุ่นใหม่จ่อเปิดตัวกันอย่างคึกคัก

เริ่มต้นปี‘มาสด้า’ได้ฤกษ์เขย่าตลาดรถปิกอัพเปิดตัว‘มาสด้า BT-50’ใหม่ ผลิตจากโรงงานรถยนต์ อีซูซุ ไส้ในจึงเหมือนกันเกือบทุกประการ

โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่มีแบบ 1.9 ลิตร และ 3.0 ลิตร มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และอัตโนมัติ 6 สปีด

ต่างกันที่ดีไซน์ภายนอก ภายใน ซึ่งยังคงความเป็น ‘โคโดะ ดีไซน์’

ด้วยรูปลักษณ์ที่คล้ายรถเอสยูวี มองผาดๆ ด้านหน้าแทบไม่ต่างจาก ‘มาสด้า CX-5’

ส่วนรถรุ่นอื่นปีนี้ทั้ง ‘มาสด้า 2 ใหม่’ ที่นัยว่าอาจจะเป็นรุ่นแรก ที่ใส่เครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นไปอีกขั้น‘SKYACTIV-X’

เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ติดตั้งระบบ MILD HYBRID ได้ทั้งความประหยัด และรักษ์โลก

ส่วนมาสด้า ‘MX-30’ ที่เรียกเสียงฮือฮา จากนักเลงรถหัวใจสีเขียวแดนปลาดิบอย่างมาก จากดีไซน์ที่ออกแนวเอสยูวีคูเป้ ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า เริ่มขึ้นไลน์ผลิตที่ถิ่นเสือเหลืองมาเลเซีย เมื่อไหร่ โอกาสเข้าทำตลาดบ้านเราก็ไม่น่าจะยาก

ค่ายพี่ใหญ่ ‘โตโยต้า’ ถึงเวลาปรับโฉม ‘คัมรี่’ แต่งหน้าทาปากให้สดใส พร้อมทั้งอัพเดตระบบความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

ใช้กล้องคุณภาพสูงขึ้น และเรดาร์ที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานไกลกว่าเดิม ตอบสนองได้ดีกว่าเดิมในสภาวะแสงน้อย รวมถึงฟังก์ชันแจ้งเตือนต่างๆ เพื่อความปลอดภัยที่พัฒนาขึ้นจากรุ่นเดิม

นอกจากนี้มี ‘All New Toyota Yaris Cross’ ครอสโอเวอร์ขนาดเล็กที่จะมาเติมเต็มไลน์อัพรถครอสโอเวอร์ และเอสยูวีให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ดีไซน์กระจังหน้าดุดัน ด้านท้ายดีไซน์เรียบหรูและบึกบึน เหมาะสำหรับผู้ที่จะเริ่มต้นกับการใช้งานรถยนต์เซ็กเมนต์นี้

‘ฮอนด้า’ แม้ ‘HR-V’ จะเป็นครอสโอเวอร์สไตล์คอมแพ็กต์เอสยูวี ที่ยังได้รับความนิยม ด้วยเพราะเป็นเซ็กเมนต์ที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง แต่ถึงเวลาที่รุ่นใหม่จะมาทำหน้าที่แทน

ครั้งนี้นอกจากดีไซน์ที่ทันสมัยแล้ว ยังอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีการขับขี่และความปลอดภัย ที่ว่ากันว่าโดนใจลูกค้าอย่างดีเยี่ยม

เครื่องยนต์นอกจากเบนซินปกติแล้วไม่ต้องสงสัยเลยว่าต้องมีแบบไฮบริด e:HEV ที่ค่ายฮอนด้าภูมิใจอย่างมาก ว่าเป็นระบบไฮบริดเต็มรูปแบบ แตกต่างจากทุกค่ายที่มีมา

ส่วน ‘ฮอนด้า แจ๊ซ’ ที่หลายคนเห็น รูปลักษณ์กันตั้งแต่งาน ‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’ เมื่อปลายปี 2562 ด้วยความน่ารักน่าชัง แถมยังมีดีไซน์ให้เลือกถึง 5 แบบ

ต้องรอดูผลกระทบจากโควิด-19 รวมถึงการพิจารณาว่าจะมาทับไลน์ ‘ฮอนด้า ซิตี้ แฮตช์แบ๊ก’ หรือไม่ ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง

‘นิสสัน’ เตรียมเปิดตัว ‘นิสสัน โน้ต E-POWER’ ต่อยอดและตอกย้ำเทคโนโลยีอันสร้างสรรค์ ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟฟ้าไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ จากนั้นส่งไฟฟ้าไปที่มอเตอร์ขับเคลื่อนตัวรถ เหมือนกับ ‘นิสสัน คิกส์’ ที่กำลังได้รับการกล่าวขวัญจากลูกค้าหัวใจสีเขียวอยู่ไม่น้อย

ดีไซน์นั้นไม่ได้ต่างจากรุ่นที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบันมากนัก แต่จะมีสัญลักษณ์แสดงให้เห็นว่าฉันเป็นรถประหยัดและรักษ์โลก

ส่วนเก๋งเล็กคงกระพัน ‘นิสสัน มาร์ช’ ในปีนี้ถึงเวลาต้องแปลงร่างใหม่หมดจด

ดีไซน์และเทคโนโลยีความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามยุคสมัย รวมถึงเครื่องยนต์ ที่ไม่น่าพลาดจะใช้รุ่นเดียวกับ ‘นิสสัน อัลเมร่า’ เบนซิน 1.0 ลิตร เทอร์โบ ที่ได้ยินเสียงจากลูกค้าหลายคนว่าจะแรงไปไหน

ค่ายทรีไดมอนต์ ‘มิตซูบิชิ’ เบิกฤกษ์เทคโนโลยีปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือที่เรียกว่า PHEV จาก ‘OUTLANDER PHEV’ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว มาปีนี้รอยลโฉม ‘ECLIPSE CROSS PHEV’ ครอสโอเวอร์ รุ่นย่อมลงมาหน่อย

ส่วนอีโคคาร์ทั้ง ‘มิราจ’ 5 ประตู และ ‘แอททราจ’ 4 ประตู ถึงเวลาสลัดคราบแบบหมดเปลือกเสียที หลังจากที่ไมเนอร์เชนจ์มาหลายรอบ เพิ่มความสดใสและกระตุ้นยอดขายให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ปิดท้ายกับค่ายน้องใหม่ แต่ใหญ่เบิ้มจากจีน ‘เกรท วอลล์ มอเตอร์’ ที่เทกโอเวอร์โรงงานของเจเนอรัล มอเตอร์ เจ้าของแบรนด์ ‘เชฟโรเลต’ ที่โบกมือลาตลาดเมืองไทยไปจากพิษเศรษฐกิจเมื่อต้นปี 2563

‘HAVAL F7’ ครอสโอเวอร์เป็นรถรุ่นแรกที่ค่ายนี้เลือกเปิดตัว ด้วยเพราะเป็นเซ็กเมนต์ ที่ยังมีช่องว่างและโอกาสในการทำตลาด และเป็นเซ็กเมนต์ที่กำลังมาแรงในบ้านเรา

เครื่องยนต์มีทั้งแบบเบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร 150 แรงม้า และเบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร 190 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด

และจากการได้คุยกันกับผู้บริหารระดับสูงเมื่อปลายปีที่แล้ว จับความรู้สึกได้เลยว่ามีความต้องการที่จะนำรถปิกอัพพลังงานไฟฟ้า 100% มาเปิดตลาดในบ้านเรา

เพราะพูดถึงอยู่หลายครั้งระหว่างที่ถกกัน

และมีภาพตอกย้ำกับ ‘Great Wall Pao EV’ รถปิกอัพตัวเขื่อง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่เคลมไว้ว่าชาร์จไฟฟ้า เต็ม 1 ครั้งสามารถทำระยะทางได้ร่วม 400 ก.ม.

แต่ปัญหาหนึ่งของรถยนต์ EV คือเรื่องของกำลังระหว่างบรรทุกจะตอบโจทย์นักเลงรถปิกอัพบ้านเราได้แค่ไหน

รวมถึงจะฝ่าด่านอรหันต์เจ้าตลาดได้หรือไม่

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนของค่ายรถยนต์ ที่เตรียมเปิดตัวรถ รุ่นใหม่เพื่อมากระตุ้นตลาดรถยนต์บ้านเราในปีนี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน