สัมผัสแรก‘มาสด้า บีที-50’ – ค่ายซูมซูม ‘มาสด้า’ เตรียมพร้อมเปิดตัวรถปิกอัพรุ่นใหม่ ‘มาสด้า บีที-50’ ซึ่งผลิตจากโรงงานของค่ายอีซูซุ กลางเดือนม.ค.นี้

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

แต่เพื่อเป็นการสร้างการ รับรู้ ‘ชาญชัย ตระการอุดมสุข’ ประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จึงจัดงาน ‘Mazda Thailand Sneak Preview 2020’ ขึ้น เผยโฉมให้สื่อมวลชนเห็นครั้งแรก

ที่แม้จะใช้พื้นฐานและเครื่องยนต์ของอีซูซุ แต่ดีไซน์ภายนอก-ภายใน ยังคงออกแบบภายใต้ ‘โคโดะดีไซน์’ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ผสานกับแนวคิดให้สามารถใช้งานได้ทุกโอกาส

พร้อมจัดการทดลองขับกันที่สนามทดสอบยางรถยนต์บริดจสโตน ย่านวังน้อย จ.สระบุรี

ให้ข้อมูลตัวรถ พร้อมตอบคำถาม โดยวิศวกร และดีไซเนอร์ ชาวญี่ปุ่น ที่วิดีโอคอล ตรงมาจากแดน ปลาดิบ

เสร็จสรรพพร้อมลองของจริงไปกันที่สนามทดสอบ มาสด้า บีที-50 จอดเรียงอยู่ 6 คัน แบ่งเป็นรุ่นเครื่องยนต์ 1.9 ลิตร 3 คัน และเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร อีก 3 คัน

ดีไซน์ภายนอกมองผาดๆ มีอารมณ์ของรถ SUV ตัวเด่นของค่ายนี้ ‘มาสด้า CX-5’ กระจังหน้าขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกบึกบึน ไฟหน้า LED รูปทรงโฉบเฉี่ยวทรงกระบอก เส้นสายด้านข้างพลิ้วไหว ไฟท้ายขนาดใหญ่

ภายในห้องโดยสารขนาดใหญ่ เบาะนั่งโอบกระชับ หน้าจอขนาดใหญ่ ทรงคางหมู ให้ความรู้สึกไม่สมมาตร สะดุดตากับปุ่มควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ เรียงอยู่กลางคอนโซลหน้า ใต้หน้าจอสัมผัส ให้อารมณ์สัมผัสคล้ายการกดคีย์บอร์ดเปียโน

แต่ละคันให้ผู้สื่อข่าวขับกัน 2 คน รอบแรก ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ขับรุ่นเครื่องยนต์ 1.9 เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด กำลังของเครื่องยนต์ 150 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,600 รอบต่อนาที

จังหวะออกตัวลื่นไหล ไม่มีความอืดอันเป็นบุคลิกของเครื่องยนต์ดีเซลให้ได้เห็น รับรู้ได้ถึงความปราดเปรียว

ก่อนทดสอบผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์ ‘อุทัย เรื่องศักดิ์’ แจ้งไว้ว่าพวงมาลัยของเจ้ามาสด้า บีที-50 คันนี้ คมกริบจนบาดมือเอาง่ายๆ

จากการทดสอบไม่ว่าจะสลาลม เข้าโค้งลึก โค้งแคบ ดูเหมือนว่าจะควบคุมได้ดั่งใจไปเสียเกือบทั้งหมด

จังหวะทางตรงยาวไม่รอช้าเพิ่มน้ำหนักเท้าที่แป้นคันเร่ง เพื่อหาความเร็วปลาย วันนั้นจัดไปทะลุ 160 ก.ม.ต่อช.ม.

แต่ช่วงระหว่าง 120-130 ก.ม.ต่อช.ม. ต่อเนื่องไปถึง 160 ก.ม.ต่อช.ม. ดูเหมือนเข็มไมล์ไต่ระดับขึ้นช้า ต้องรออยู่พอสมควร

เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ทำงานได้อย่าง ราบเรียบ

สุดทางตรงยาวเป็นโค้งลึก รอบแรกเข้าบนย่านความเร็วพอเหมาะพอสม เข้าออกกระชับฉับไว รอบสองเพิ่มความเร็ว จนเกินปกติที่ควรจะเข้าโค้ง

ตัวรถมีอาการเล็กน้อยแต่ยังไม่ทันได้ขยับพวงมาลัยเพื่อแก้อาการ ระบบความปลอดภัยเข้ามาจัดการให้เรียบร้อยโรงเรียนมาสด้าในเสี้ยววินาที ให้ความรู้สึกปลอดภัยขึ้นอย่างมาก

ติดใจเจอโค้งรูปตัวเอส งานนี้นอกจากไม่ถอนคันเร่ง ยังเติมความเร็วเข้าไปอีก เพราะนอกจากความมั่นใจแล้ว ยังเติมเต็มอารมณ์สนุกขึ้นไปอีกขั้น

รอบสองเป็นรุ่นเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร แรกสัมผัสจังหวะออกตัวคือความอืดที่มีมากกว่ารุ่นเครื่องยนต์ 1.9 ลิตร ค่อนข้างชัดเจน เรียกว่าไม่กระฉับกระเฉงเท่า น่าจะด้วยเพราะน้ำหนักมากกว่า รวมถึงเป็นธรรมชาติที่เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ไม่ได้เน้นเรื่องความเร็ว แต่เน้นเรื่องกำลังและยืนระยะเมื่อต้องเดินทางไกล

ส่วนอื่นๆ ใกล้เคียงกับรุ่น 1.9 ลิตร ไม่ว่าจะความคมของพวงมาลัยช่วงล่างเวลาเข้าโค้ง สลาลม หรือเปลี่ยนเลนกะทันหันบนความเร็วสูงให้ความรู้สึกถึงความมั่นใจได้อย่างมาก

ชิมลางกันไปเล็กๆ พอให้ได้อารมณ์ ส่วนการทดสอบเต็มรูปแบบ หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ที่มีสเป๊ก ราคารวมถึงแผนงาน การตลาดอันสุดท้าทายเพราะหลายคนยังคงมองเป็นรถปิกอัพอีซูซุ ที่มีกระดองเป็นมาสด้าเท่านั้น

อย่างที่ประธานบริหารหนุ่มมาดนุ่ม กล่าวไว้ว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของมาสด้า บีที-50 ใหม่ เป็นกลุ่มครอบครัว ซื้อรถปิกอัพไปใช้ทั้งทำงานและขับส่วนตัวในชีวิตประจำวัน สนุกสนานกับการใช้ชีวิต รวมถึงกลุ่มผู้หญิงที่วันนี้หันมาขับรถปิกอัพกันเพิ่มขึ้น

ดังนั้นการสื่อสารต้องมีความชัดเจนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมถึงกลยุทธ์การตลาดที่ให้ลูกค้าได้เห็นถึงความแตกต่าง ซึ่งถือเป็น เกม เชนเจอร์ ที่มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ต้องจัดการให้เป็นรูปธรรมให้จงได้

กลางเดือน ม.ค.นี้รู้คำตอบอย่างแน่นอน

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน