คอลัมน์ สัมภาษณ์

เปิดกลยุทธ์‘เอลเลียต จาง’ – “SAWADEE THAILAND – Experience Your New xEV World”

ประโยคทักทายของค่ายรถยนต์น้องใหม่จากแดนมังกร ‘เกรท วอลล์ มอเตอร์’ ในวันเปิดตัว บ่งชี้ถึงความมุ่งมั่นในการเข้ามาทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในบ้านเราอย่างจริงจัง

มาดูกันว่าค่ายใหม่หมาดๆ มีนโยบาย และวิสัยทัศน์อย่างไรบ้าง จากจอมยุทธ์หนุ่ม ‘เอลเลียต จาง’ ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ อาเซียน และประเทศไทย

★ การลงทุนในประเทศไทย

ใช้งบประมาณรวม 22,600 ล้านบาท โดยตั้งแต่รับโรงงานผลิตรถยนต์จากเจเนอรัล มอเตอร์ ประเทศไทย (GM) แล้ว ตั้งแต่ วันที่ 20 พ.ย. 2563 เริ่มทดลองเดินเครื่องผลิต จากนั้นในไตรมาส 2 ของปีนี้จะเริ่มผลิตรถยนต์รุ่นที่ทำตลาดในประเทศไทย ช่วงแรกนี้จ้างงานจำนวน 500 อัตรา

ส่วนใหญ่เป็นพนักงานเดิมของ GM จากนั้นจะเพิ่มจำนวนพนักงานเป็น 5,000 คน เพื่อให้สามารถผลิตได้ 80,000 คัน ในเฟสแรก โรงงานแห่งนี้กำหนดให้เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาของเกรท วอลล์ มอเตอร์ เพื่อส่งออกไปประเทศที่ใช้พวงมาลัยขวา เช่น ออสเตรเลีย

★ คาดหวังกับตลาดเมืองไทย

ช่วง 1-2 ปีแรก เรามุ่งเน้นในการสร้างแบรนด์ พร้อมทั้งนำเสนอนวัตกรรมเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งไฮบริด ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และ EV มาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า โดยยังไม่ได้เน้นในเรื่องของ ยอดขาย พร้อมกันนี้ยังให้ความสำคัญกับผลตอบรับว่าเป็นอย่างไร ฟังเสียงของลูกค้าในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ของตัวรถ การใช้งาน การให้บริการ อุปสรรค หรือข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าคนไทยให้ได้มากที่สุด

★ เปิดตัวรถรุ่นไหนบ้าง

ที่วางแผนไว้ในไตรมาส 2 เปิดตัวรถยนต์แบรนด์ ‘HAVAL H6’ รถยนต์ SUV เจเนอเรชั่น 3 ที่กำลังอยู่ระหว่างศึกษาว่าจะเป็น เครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือไฮบริด ซึ่งผลิตจากโรงงานที่ จ.ระยอง จากนั้นในครึ่งปีหลังเปิดตัวอีกแบรนด์ ORA รุ่น ‘Good Cat’ รถยนต์ไฟฟ้า 100% ดีไซน์แนวเรโทร และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเข้ามาสร้างมาตรฐานใหม่ โชว์โฉมให้ลูกค้าคนไทย ได้สัมผัสตัวจริงในงานมอเตอร์โชว์ เดือนมี.ค.ที่จะถึงนี้

พร้อมทั้งเตรียมเปิดตัวอีก 2 รุ่น จากทั้ง 2 แบรนด์ ภายในปีนี้อีกด้วย ขณะที่ตามแผนงานตั้งเป้าเปิดตัวรถยนต์ทั้งหมด 9 รุ่น ภายใน 3 ปีจากนี้ไป เน้นเป็นรถยนต์ xEV คืออยู่ในกลุ่มพลังงานไฟฟ้า อาจจะเป็นไฮบริด ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือ EV เป็นหลัก กับราคาที่คุ้มค่า เข้าถึงได้ง่าย

★ โชว์รูมและศูนย์บริการ

การทำตลาด โชว์รูม และศูนย์บริการรูปแบบใหม่ลักษณะ O2O หรือออฟไลน์ทูออนไลน์ ลูกค้าสามารถตรวจสอบหรือดูงานซ่อมได้บนออนไลน์ผ่านเทคโนโลยีคลาวด์ ตั้งเป้าภายในปีนี้มีจำนวนอย่างน้อย 30 แห่ง รถโมบาย เซอร์วิส ให้บริการลูกค้าถึงที่บ้านหรือที่ทำงาน

เบื้องต้นบริษัทเตรียมลงทุนโชว์รูม และศูนย์บริการต้นแบบ หรือเซอร์วิส เซ็นเตอร์ มีช่องซ่อมรวม 20 ช่องซ่อม รวมถึงเป็นศูนย์ฝึกอบรมพนักงานขาย ช่างเทคนิคด้วย

เตรียมที่จะก่อสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้า ทั้งลงทุนด้วยตัวเองและในรูปแบบการร่วมทุนกับหน่วยงานราชการและองค์กรเอกชน

★ ไทยพร้อมใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ที่ผ่านมาประเทศไทยให้ความสำคัญด้านเทคโนโลยีอย่างมาก อีกทั้งยังใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ขณะที่รถยนต์ xEV จากประเทศจีน ในวันนี้ตลาดให้การยอมรับอย่างมากว่าเป็นเทคโนโลยีชั้นสูง มีจำนวนการผลิตและจำหน่ายมากที่สุดในโลก

นอกจากนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทยที่เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์สินค้า หรือเทคโนโลยีกว้างขวางขึ้น จากการสำรวจพบว่าคนไทยกว่า 78% ต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้า และ 90% เปิดรับแบรนด์สินค้าจากประเทศจีน

และแน่นอนว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย ต้องการก้าวขึ้นเป็น ‘ท็อป ออฟมายด์’ หรือเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในใจลูกค้า ที่ต้องการใช้งานรถยนต์ xEV เป็นค่ายรถยนต์ที่เข้ามาทำการตลาดรูปแบบใหม่ สร้างสีสัน และความคึกคักให้ กับตลาด

ที่สำคัญนำเสนอเทคโนโลยีที่เรามี ให้กับลูกค้าคนไทยรับรู้โดยทั่วกัน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน