ข่าวสด ก้าวสู่ปีที่ 31 จากผู้นำสื่อกระดาษ สู่ผู้นำสื่อโซเชี่ยล

8 เม.ย. 2564 - 10:39 น.

คอลัมน์ หลากหลาย

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ข่าวสด ก้าวสู่ปีที่ 31 – 9 เมษายน 2564 ข่าวสด ครบ 3 ทศวรรษแห่งการก่อตั้งและก้าวสู่ปีที่ 31 อย่าง เข้มแข็งและสดชื่น พร้อมเสิร์ฟข่าวสารแบบ “ครบทุกรส สดทุกเรื่อง” ในฐานะ “ผู้นำสื่อกระดาษ สู่ผู้นำสื่อโซเชี่ยล”

ตลอด 30 ปี ข่าวสดมุ่งมั่นยืนหยัดเป็นสื่อมวลชนที่เป็นทั้งกระบอกเสียงของ ชาวบ้าน เป็นทั้งผู้รายงานข่าวสารสถานการณ์บ้านเมืองอย่างรวดเร็ว แม่นยำ จนเป็นที่เชื่อถือของผู้อ่านและผู้ชม

สิบปีแรกของการก่อตั้ง ปี 2534-2543 ข่าวสดสร้างชื่อในฐานะผู้นำสื่อกระดาษ ด้วยข่าวที่เจาะลึกและกัดไม่ปล่อย โดดเด่นด้วยข่าวอุ้มฆ่าสองแม่ลูกศรีธนะขัณฑ์ คดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญซึ่งบานปลายมาจากความฉ้อฉลในคดีเพชรซาอุฯ และข่าวสึกพระยันตระ เขย่าวงการความศรัทธา ศาสนา และการเมือง

สิบปีต่อมา ช่วงวัยเลขสิบของข่าวสด ปี 2544-2553 ข่าวสดเริ่มก่อตั้งเว็บไซต์ www.khaosod.co.th เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ของผู้รับข่าวสารที่เริ่มจากกลุ่มเล็กๆ และค่อยๆ ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ ตามการเติบโตของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทย

ขณะที่สถานการณ์บ้านเมืองช่วงเวลานี้เป็นช่วงการปรับโฉมและปรับดุลอำนาจครั้งใหญ่ ชาวบ้านเริ่มสัมผัสได้ว่า “ประชาธิปไตยกินได้” เป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม การปะทะกันระหว่างสังคม-เศรษฐกิจรูปแบบเก่ากับใหม่ ก่อให้เกิดวิกฤต ความขัดแย้งทางการเมืองครั้งใหญ่และกินระยะเวลายาวนาน นับจากรัฐประหาร 2549 จนมาถึงการนองเลือดใจกลางกรุงในปี 2553

ท่ามกลางสถานการณ์ปั่นป่วนนี้ ข่าวสดยืนหยัดนำเสนอข่าว ข้อเท็จจริงอย่างมั่นคงโดยไม่หวั่นไหว ด้วยหลักการสนับสนุนประชาธิปไตย และต่อต้านการใช้ความรุนแรง จนได้รับความเชื่อถือและความนิยมจากประชาชนอย่างกว้างขวางขึ้นไปอีก

สิบปีหลัง หรือช่วงวัยยี่สิบของข่าวสด ปี 2554-2563 โลกของการสื่อสารปรับเปลี่ยนอย่างฉับไว ข่าวสดกระโจนสู่สนามสื่อข่าวแห่งใหม่ในโลกโซเชี่ยลที่เปิดโอกาสให้ผู้อ่าน-ผู้ชมแสดงความเห็นอย่างเต็มที่

เฟซบุ๊ก คือฐานกำลังใหญ่ที่ส่งแรงผลักดันให้ข่าวสดเติบโต ในฐานะสื่อข่าวออนไลน์ อันดับหนึ่ง ด้วยจำนวนผู้ติดตามเกิน 16.6 ล้านราย ณ ปัจจุบัน

ขณะที่โซเชี่ยลอื่นๆ เติบโตตามมาเช่นกัน ไม่ว่า ยูทูบ ไอจี ติ๊กต็อก ไลน์ ทวิตเตอร์ ฯลฯ

จำนวนเพจวิว เว็บไซต์ ข่าวสด ออนไลน์ ปี 2563 จากแพลตฟอร์ม Google Analytics 360 พบว่าอยู่ที่ระดับมากกว่า 1,370,000,000 เพจวิว

ปัจจุบัน ข่าวสดครองความเป็นผู้นำสื่อโซเชี่ยลด้วยสถิติ ดังนี้

– เฟซบุ๊ก Khaosod – ข่าวสด มากกว่า 16.6 ล้านฟอลโลเวอร์

– ยูทูบ Khaosod TV มากกว่า 1 ล้านฟอลโลเวอร์

– ไอจี khaosod มากกว่า 1 ล้านฟอลโลเวอร์

– ติ๊กต็อก khaosodonline มากกว่า 9.5 แสน ฟอลโลเวอร์

– ไลน์โอเอ > 7.6 แสนฟอลโลเวอร์

– ทวิตเตอร์ >3.5 แสนฟอลโลเวอร์

นอกจากเนื้อหาข่าวสารมีให้ “อ่าน” ตลอด 24 ชั่วโมง สื่อสำหรับการ “ดู” ที่มาแรงมากคือ วิดีโอคลิป ทั้ง ข่าวสถานการณ์ประเด็นโซเชี่ยล และไลฟ์สไตล์ นำทีมความฮอตโดยรายการ “จุดเกิดเหตุ” ที่แตกแขนงเป็น “จุดเกิดเหตุ WOW” สำหรับ เรื่องราวข่าวบันเทิงและ “จุดเกิดเหตุ สเปเชียล” สำหรับประเด็นพิเศษ ที่ใครๆ ต่างพูดถึง

ตลอดปี 2563 สถิติยอดการรับชม “วิดีโอคลิป” ทางเพจเฟซบุ๊กข่าวสด สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มสื่อพับลิชเชอร์ อยู่ที่ 4,270 ล้านวิว แบ่งเป็น คลิปวิดีโอ 89.57% และไลฟ์สตรีม 10.43%

แม้ข่าวสดผลิตและเผยแพร่วิดีโอคลิปเพียง 5,408 ชิ้นงานในปี 2563 กลับมียอดชมที่น่าทึ่งเมื่อเทียบกับเพจสื่ออื่นๆ ที่มีนับหมื่นชิ้นต่อปี สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพ คุณภาพ ประสิทธิภาพของวิดีโอข่าวสดได้เป็น อย่างดี

ไม่เท่านั้น ปลายปี 2563 ข่าวสดยังปรับการนำเสนอข่าวเข้าสู่รูปแบบ บทความข่าวสารแบบทันใจ หรือ อินสแตนต์ อาร์ทิเคิล ซึ่งพัฒนาร่วมกับเฟซบุ๊ก ประเทศไทย เพื่อให้ผู้อ่านคลิกอ่านได้ง่าย รวดเร็ว และมีการจัดวางโฆษณาที่สวยงามโดยไม่รบกวนสายตา

ทำให้สถิติการเปิดอ่านข่าวสดออนไลน์ครึ่งปีหลัง ดีดตัวด้วยอัตราการเปิดอ่านแบบมหาศาลมากกว่า 55,000,000 ครั้ง และมียอดการมีปฏิสัมพันธ์ หรือ Interactions จากผู้ติดตาม สูงถึง 332 ล้านครั้ง

ส่งผลให้จำนวนยอดผู้ติดตามเฟซบุ๊กเพจข่าวสด 2563 เพิ่มขึ้นมากกว่าปีก่อนหน้าถึง 1,400,000 ฟอลโลเวอร์

ด้วยความนิยมดังกล่าว ข่าวสดยังเปิดพื้นที่ใช้สื่อโซเชี่ยลเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบหนักจากสถานการณ์โควิด ประชาสัมพันธ์ผ่านรายการ “ข่าวสด เดลิเวอรี่”

ส่วนวงการเพลงที่เจอโควิดสกัดอย่างจังข่าวสดจัด “คอนเสิร์ตออนไลน์” มาแล้วถึง 3 ครั้ง ล้วนมีผู้รับชมให้กำลังใจนักร้องคนโปรดอย่างล้นหลาม

แม้จะมีสถิติน่าพอใจมากมาย ข่าวสดจะยังคงเดินหน้าพัฒนาเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอข่าวสารให้เข้มข้นและหลากหลายต่อไป

ในที่นี้รวมถึงการเป็นผู้นำสื่อสองภาษา (ไทย-อังกฤษ) ทั้งข่าวทางเว็บไซต์และคลิปวิดีโอ เพื่อขยายสู่ผู้อ่านชาวต่างชาติ ทั้งทางเพจ ข่าวสดอิงลิช – Khaosod English และเว็บไซต์ www.khaosodenglish.com

นอกจากนี้ ข่าวสดยังขยายความร่วมมือกับสื่อใหญ่ต่างๆ ไม่ว่า BBC เพื่อเผยแพร่ข่าวคุณภาพจากบีบีซี ไทย รวมไปถึงข่าวจาก BBC Burmese เผยแพร่ทางเพจ ข่าวสดเมียนมา – Khaosod Myanmar ยามที่ชาติเพื่อนบ้านเกิดสถานการณ์ตึงเครียด

เช่นเดียวกับ Xinhua สื่อใหญ่ของทางการจีน ที่มีข่าวน่าสนใจมากมายจาก ซินหัวไทย, Kyodo สำนักข่าวเกียวโด ของญี่ปุ่น

สุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือคำแนะนำ คำติชมและแจ้งเบาะแสข่าว จากผู้อ่านที่แอดมิน ข่าวสด ติดตามรายวันทางสื่อโซเชี่ยล เพื่อข่าวสดจะพัฒนาตนเองต่อไปในวาระที่ก้าวสู่ปีที่ 31

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ ข่าวสด ก้าวสู่ปีที่ 31 จากผู้นำสื่อกระดาษ สู่ผู้นำสื่อโซเชี่ยล
ข่าวที่เกี่ยวข้อง