‘ฟอร์จูนเนอร์ เลเจนเดอร์’ – ได้รับการขนานนามตั้งแต่แรกคลอดรุ่นแรกออกมาว่าเป็นรถมหาชน ด้วยเพราะไม่ว่าจะถนนเส้นไหนของเมืองไทย ล้วนมี ‘โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์’ ให้เห็นกันอยู่ร่ำไป

ยิ่งล่าสุดส่งรุ่นใหม่ ‘เลเจนเดอร์’ (Legender) ที่สมรรถนะยังคงเต็มเปี่ยม ตามแบบฉบับรถอเนกประสงค์ ขับเคลื่อน สี่ล้อ เพิ่มเติมความหรูหราสะดวกสบายขึ้นอีกอย่างมาก

แม้ ‘ข่าวสด ยานยนต์’ เคยร่วมทดสอบระยะทางสั้นๆ เมื่อครั้งเปิดตัวใหม่ๆ จึงยังไม่ค่อยหนำใจ

ว่าแล้วเลยลองสอบถามเข้าไปที่ ‘แขไข’ สุชญา เชียรแกล้วกล้า ผู้จัดการฝ่ายบริหารการตลาด และประชาสัมพันธ์สาวแห่งค่าย โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ว่ามีเจ้าฟอร์จูนเนอร์ เลเจนเดอร์ ให้ทดสอบบ้างไหม

ได้รับคำตอบว่าให้เข้าไปรับในทันทีที่ศูนย์โตโยต้า ไดรวิ่ง เอ็กซ์พีเรียนซ์ พาร์ค สนามทดสอบรถยนต์โตโยต้า ย่าน ถ.บางนา-ตราด ก.ม.3

บ่ายแก่ๆ วันธรรมดา การจราจรย่านบางนา แม้จะไม่หนาแน่นเท่าใดนัก แต่ก็หนักไปทางรถใหญ่

แต่ด้วยความสูงใหญ่ของฟอร์ จูนเนอร์ เลเจนเดอร์ ช่วยให้มอง เห็นการณ์ไกล ขับไหลลื่น ไปยังช่องทางจราจรที่ควรจะไปได้อย่างคล่องแคล่ว

ประกอบกับเครื่อง ยนต์ 2.8 ลิตร VN เทอร์โบ ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด จะออกตัว หรือเร่งแซง ทำได้สบายมือ

แตะคันเร่งเบาๆ ตัวรถก็พร้อมจะขับเคลื่อนไปได้อย่างใจ

รุ่งขึ้นมุ่งหน้าไป จ.จันทบุรี ใช้ ถ.บูรพาวิถี ที่ช่วงเช้าเพื่อนร่วมถนนน้อยมาก ไม่รอช้าจัดความเร็วปลาย

ค่อยๆ ไต่ความเร็วขึ้นไปจนปริ่ม 180 ก.ม.ต่อ ช.ม. ได้อย่างไม่ยากเย็น

ช่วงล่างบนย่านความเร็ว 120-160 ก.ม.ต่อช.ม. ไม่มีอาการหวิวหรือลอยให้รู้สึก ส่วนเกินไปกว่านั้นจับพวงมาลัยให้แน่นขึ้นอีกนิดเพื่อเพิ่มความมั่นใจ

พูดถึงพวงมาลัยแล้วบอกเลยว่าค่อนข้างหนักกับการใช้งานในเมือง ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากยางขนาดใหญ่ 265/50 R20 มาหน่วงพวงมาลัยไม่ใช่น้อย แต่มองดูแล้วเหมาะกับรถอยู่พอตัว

สิ่งหนึ่งที่สังเกตได้ชัดเจนและดูโดดเด่นเป็นพิเศษคือเรื่องของความเงียบ เพราะไม่ว่าจะเป็นการออกตัว เร่งแซง หรือทำความเร็วสูง เสียงเครื่องยนต์ แทรกเข้ามาในห้องโดยสารค่อนข้างน้อย

บางครั้งนึกว่าขับรถ SUV เครื่องยนต์เบนซินเสียด้วยซ้ำ

ขณะที่เสียงลมปะทะกว่าจะรู้ตัว ผ่าน 120 ก.ม.ต่อช.ม. จุดปราบเซียนแล้วทุกครั้งไป

ก่อนเข้าเมืองจันทบุรีฝนหลงฤดูตกลงมาไม่มีปี่มีขลุ่ย ดีที่ว่า ฟอร์จูนเนอร์ เลเจนเดอร์ คันนี้เป็นตัวท็อปขับเคลื่อนสี่ล้อ แค่บิดปุ่มปรับเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่ ไปที่ 4H เบาๆ ระหว่างที่ขับอยู่ไม่เกิน 100 ก.ม.ต่อช.ม. จะเข้าสู่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบไฮ

เป็นการขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อแต่ยังทำความเร็วได้พอสมควร เพิ่มความมั่นคงให้กับตัวรถ เหมาะกับถนนที่เปียกลื่น

ดีไซน์โดดเด่นด้วยกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ ให้ทั้งความหรูหรา และดุดันโดยเฉพาะกับสีดำ เพิ่มความพรีเมียม ด้วยหลังคาทูโทน

ไฟหน้า DayTime Running Light แบบ Light Guiding เรียงตัวกันราวกับเปลือกหอย

ไฟเลี้ยว LED แบบ Sequential ในลักษณะไฟวิ่งช่วยดึงดูดสายตาจากรถที่สวนมาและที่ตามหลัง

แต่ขัดใจนิดหนึ่งตรงไฟเลี้ยวด้านหน้าที่อยู่ด้านล่างกันชนแยกออกจากชุดไฟหน้า อาจทำให้รถที่สูงกว่าสังเกตได้ยากขึ้นด้วย

ภายในเน้นความหรูหราหน้าจอสัมผัสที่รองรับ Apple CarPlay พร้อมระบบ T-Connect ที่ช่วยอำนวยความสะดวก และเพิ่มความปลอดภัย

กล้องมองภาพรอบคันพร้อมมุมมองแบบ 3 มิติ ไม่ว่าจะเปิดไฟเลี้ยวเพื่อเปลี่ยนเลน หรือเข้าเกียร์ R เพื่อถอยรถ เพิ่มทัศนวิสัย และความปลอดภัย เอาใจคนรุ่นใหม่ด้วยแท่นชาร์จสมาร์ตโฟนไร้สาย

ค่าตัวของฟอร์จูนเนอร์ เลเจนเดอร์ อยู่ที่ 1,859,000 บาท

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน