มาสด้า‘CX-30’รุ่นฉลอง100ปี – บริษัทห้างร้านไหนที่มีอายุได้เกิน 100 ปี บนโลกใบนี้ ถือได้ว่าไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เพราะต้องผ่านประสบการณ์ ร้อน หนาว มาอย่างโชกโชน

เหมือนอย่างค่าย ‘ซูมซูม’ มาสด้า คอร์ปอเรชั่น ที่มีอายุครบ 100 ปีไปเมื่อไม่นานมานี้

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองพร้อมทั้งขอบคุณลูกค้าจึงจัดทำรถยนต์รุ่นพิเศษ กับ มาสด้า 2 มาสด้า 3 และมาสด้า CX-30 แตกต่างจากรุ่นปกติอยู่พอสมควร ให้ทั้งความหรูหรา และสปอร์ตมากยิ่งขึ้น

ว่าแล้ว ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ติดต่อเข้าไปยังผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์อาวุโส อุทัย เรืองศักดิ์ ว่ามีรถรุ่นฉลอง 100 ปี ให้ทดสอบบ้างหรือไม่

ได้คำตอบว่ามีครบทุกรุ่นแต่สุดท้ายตัดสินใจเลือก ‘มาสด้า CX-30’ ครอสโอเวอร์คันเท่ เพราะนอกจากเป็นรุ่นพิเศษแล้ว ยังเป็นรุ่นรถที่มีดีกรีไม่ธรรมาดา

ได้รับรางวัล ‘คาร์ ออฟ เดอะเยียร์ ไทยแลนด์’ ของสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ประเทศไทย ที่ผ่านมาหมาดๆ ด้วย

รับรถกันที่คลังเก็บรถทดสอบมาสด้า สุขุมวิท 18 ย่านอโศก

ดีไซน์ภายนอกยังคงเหมือนเดิมแต่แต่งเติมสัญลักษณ์ ที่บ่งบอกถึงการเป็น รุ่นครบรอบ 100 ปีที่ฝาครอบดุมล้อ ป้ายสัญลักษณ์พิเศษครบรอบ 100 ปี ที่แก้มหน้า มีเพียงสีเดียว สีขาว สโนว์เฟลก ไวต์ เพิร์ล

เปิดประตูรถเข้าไปดูด้านใน คือเดิมรุ่นปกติมาสด้าตกแต่งเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่พอภายในแต่งด้วยหนังสีขาวและเบาะนั่งหนังสีแดง Burgundy ช่วยให้ดูอัพเลเวลขึ้นไปอีกขั้น หรูหราไม่ต่างจากรถยุโรปชั้นดี

มาพร้อมสัญลักษณ์พิเศษครบรอบ 100 ปี ที่พนักพิงศีรษะเบาะ คู่หน้า และชุดพรมปูพื้นห้องโดยสารสีแดง Burgundy รวมถึงที่กุญแจรีโมตคอนโทรล

แม้ทุกวันนี้ถนนในกรุงเทพฯ จะไม่ติดขัดมากนักแต่ในย่านอโศกมีรถราหนาตาอยู่พอประมาณ

กำลังเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เรียกมาใช้งานได้ทันใจ กับขนาดตัวที่ไม่เล็กไม่ใหญ่ หลบหลีกเพื่อนร่วมทางใหญ่น้อยอย่างคล่องแคล่ว

เบาะนั่งนุ่มสบายฝั่งคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน พร้อมด้วยหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบน กระจกหน้า

อุปกรณ์ควบคุมเครื่องเสียง Center Commander อยู่ต่อจากคันเกียร์ ทำให้ไม่ต้องเอี้ยวตัวหรือเอื้อมมือ หน้าจอขนาด 8.8 นิ้ว มองชัด สบายตา

แต่ติดนิดหนึ่งตรงกระจกข้างที่แปะอยู่ข้างประตูซึ่งหลายรุ่นนิยมกัน แต่ดูแล้วไม่สมดุลเหมือนที่หูช้าง และยังอยู่ชิดตัวทำให้เวลาแซงโดยเฉพาะด้านขวา ต้องชะโงกตัวเพื่อมองมุมให้กว้างขึ้น

รุ่งขึ้นมุ่งหน้าสู่จ.จันทบุรี เลือกใช้เส้นมอเตอร์เวย์ ไต่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ 140-150-160 ก.ม.ต่อช.ม. ตัวรถยังนิ่งสนิทอารมณ์คล้าย ขับอยู่ที่ไม่ถึง 120 ก.ม.ต่อช.ม.

เข็มไมล์ไล่ขึ้นไปจนสุดที่ทะลุ 180 ก.ม.ต่อช.ม. แต่ยังมีพอให้ไปต่อ เพียงแต่ถนนมีให้ขับได้แค่นั้น

เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ทำงานราบเรียบ แถมจังหวะเปลี่ยนเกียร์ลากรอบนิดๆ เพิ่มอารมณ์สปอร์ตขึ้นไปอีก

แต่ถ้ารู้สึกยังไม่เร้าใจพอสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตัวเอง ด้วยการผลักคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งแมนนวล ควบคุมตำแหน่งเกียร์ด้วยตัวเอง หรือชะลอความเร็วแบบเอ็นจิ้นเบรก

มาสด้าเป็นค่ายหนึ่งที่สามารถดื้อเกียร์ได้เหมือนเกียร์ธรรมดาอย่างแท้จริง แบบชนิดอยู่เกียร์ 4-5 เชนจ์ลงไปที่เกียร์ 2 ได้ทันที แบบชนิดไม่กลัวเกียร์พัง ซึ่งมีน้อยค่ายนักที่จะทำได้

ย่านความเร็วสูงนอกจากความนิ่งของช่วงล่างแล้ว จังหวะเข้าโค้งทำได้อย่างกระชับฉับไว

เป็นผลมาจากระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ช่วยปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ตามการหักเลี้ยวพวงมาลัยของผู้ขับขี่ ควบคู่ไปกับการเบรกที่เหมาะสม

ระบบความปลอดภัยมีให้เต็มคันทั้งเตือนการชนด้านหน้า ด้านหลัง พร้อมทั้งเบรกให้ด้วย หรือรถจะมาด้านข้าง มีทั้งเสียง และแสง ขณะที่ระบบช่วยความสะดวกมีมาให้ครบครัน

แม้แต่เวลาถอยกระจกมองข้างด้านซ้ายจะปรับมุมลง เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นด้านข้างโดยเฉพาะฟุตปาธอย่างชัดเจน

ขากลับมีสัมภาระเพิ่มขึ้นแต่ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะเบาะนั่งแถวสองปรับได้แบบ 60:40 หรือจะพับราบทั้งหมด

เสียงเตือนน้ำมันใกล้หมดถังดังขึ้นดูระยะทางที่ทำได้ 597.2 ก.ม. พร้อมด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่ 13.4 ก.ม.ต่อลิตร ประหยัดน้ำมันได้ใจอยู่พอตัว ที่สำคัญรองรับน้ำมันสูงสุดได้ถึง E85 กันเลยทีเดียว

ใครที่มองหารถญี่ปุ่นระดับพรีเมียมที่ขยับไปเทียบเท่ารถยุโรป ทั้งดีไซน์ และสมรรถนะ

มาสด้า CX-30 รุ่นเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี เป็นตัวเลือกที่ ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว

ราคาค่าตัว 1.228 ล้านบาท เพิ่มจากรุ่น 2.0 SP หรือตัวท็อปที่ 29,000 บาท เท่านั้น

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน