‘พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์’ – แม้จะเข้ามาทำตลาดบ้านเราเข้าขวบปีที่ 7 เท่านั้น แต่ชื่อชั้นของแบรนด์ ‘MG’ ค่ายรถยนต์สายเลือดจากแดนผู้ดี ที่วันนี้อยู่ภายใต้อุ้งมือมังกร กลายเป็นที่รู้จักและคุ้นตาอยู่บนถนนอยู่เนืองๆ

ด้วยประสบการณ์ของผู้บริหารหนุ่ม ‘พี่ตุ้ม’พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลักดันกลยุทธ์ต่างๆ จนทำให้ MG เป็นที่ยอมรับว่าเป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพ ความทันสมัย และคุ้มค่าคุ้มราคา

ปรับการทำการตลาด

เข้าสู่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ด้วยการให้ ลูกค้าสามารถเข้าชมตัวรถ สเป๊ก โปรโมชั่น คำนวณการผ่อนชำระรวมถึงเลือกสี และโชว์รูมที่จะออกรถผ่านเว็บไซต์ www. mgcars.com เป็นการขยายช่องการจำหน่าย อีกทั้งลดความกังวลของลูกค้า ในการเดินทางมาที่โชว์รูม เบื้องต้นจำหน่ายเพียงรุ่นเดียว MG HS เทอร์โบ รุ่น D ในอนาคตวางแผนที่จะนำรุ่นอื่นๆ เข้ามาจำหน่ายด้วย

คาดหวังอย่างไรกับทางนี้

เดิมยอดขาย MG HS ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่น S เป็นหลัก ดังนั้นช่องทางนี้น่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายรุ่น D ได้เป็นอย่างดี หลังจากเปิดให้จองผ่านออนไลน์มาได้ประมาณ 1 เดือน มีลูกค้าเข้ามาจองซื้อแล้ว 40 คัน แม้ตัวเลขอาจจะดูไม่สูงมาก แต่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี อีกทั้งมีลูกค้าที่มีความเชื่อมั่นในการซื้อบนระบบออนไลน์ มองว่าในอนาคตจะเป็นช่องทางการจำหน่ายที่สำคัญ

ตัวเลขยอดขายตั้งแต่ต้นปี

ตัวเลขยอดจดทะเบียน ของ MG 5 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 13,899 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 3.8% อยู่ในลำดับ 8 ของตลาดรวม ขณะที่ยอดขายตลาดรวม 5 เดือนอยู่ที่ 365,448 คัน โดยมีโชว์รูมที่มียอดขายติดท็อป 5 ได้แก่จ.พระนครศรีอยุธยา ลพบุรีชลบุรี สุพรรณบุรี พะเยา สุโขทัย และยะลา เป็นผลมาจากการที่ ดีลเลอร์ มีความตั้งใจในการทำธุรกิจ ใส่ใจการให้บริการ สร้างการรับรู้กับลูกค้าเป้าหมาย ส่งผลให้เกิดโอกาสการขายเพิ่มขึ้น

แผนการขยายโชว์รูม

ปัจจุบัน MG มีโชว์รูม และศูนย์บริการทั่วประเทศ 150 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้ตั้งเป้าเปิดเพิ่มอีก 20 แห่ง เป็น 170 แห่ง โดยทุกแห่งจะมีการติดตั้งสถานีซูเปอร์ชาร์จ เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้า และปลั๊ก-อินไฮบริด ที่จะทยอยเปิดตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต ส่วนเดิมที่ตั้งเป้าเปิดสถานีซูเปอร์ชาร์จจะเน้นในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ผ่านพันธมิตรทางการค้า เช่นปั๊มน้ำมัน และร้านค้าปลีก เป็นต้น

กลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง

MG ให้ความสำคัญกับสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งอย่างต่อเนื่อง โดยฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม จากประชาชนคนไทยอันดับต้นๆ และกับการแข่งขันฟุตบอลยูโร ซึ่งถือว่าเป็นทัวร์นาเมนต์มีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก ล่าสุดมีความยินดีอย่างมาก ที่ได้ร่วมกับมติชนกรุ๊ปเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ ‘ยูโร ข่าวสด มติชน 2020 เชียร์สนุกแจกสนั่น’ ด้วยการส่งมอบรถยนต์ MG3 HATCHBACK 1.5L รุ่น X มูลค่า 594,000 บาท เป็นรางวัลที่ 1 ถือว่าช่วยสร้างความสุข ความสนุกให้กับคนไทย ที่มีความเครียดในช่วงโควิด-19

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน