วิสัยทัศน์‘วัลลภ ตรีฤกษ์งาม’ – พ้นไตรมาสแรกมา มีปรากฏการณ์ที่สร้างกระแสให้กับวงการรถยนต์อยู่ไม่น้อย นั่นคือการที่ค่ายซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย นำพารถยนต์ ‘ซูซูกิ XL7’ ครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่ง ขึ้นเป็นผู้นำตลาดเซ็กเมนต์นี้

พบหน้า ‘วัลลภ ตรีฤกษ์งาม’ กรรมการบริหารด้านการขาย และการตลาด ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง จึงสอบถามความเป็นมา รวมถึงมองตลาดรถยนต์ไปในทิศทางใด

‘XL7’ประสบความสำเร็จ

ด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นสไตล์สปอร์ต ครอสโอเวอร์ ประกอบกับราคาเข้าถึงได้ง่าย ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มครอบครัว ที่ต้องการใช้งานอย่างแท้จริง และวันนี้ลูกค้ามีการหาข้อมูล ศึกษาวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์แต่ละคัน ซึ่งส่วนใหญ่เน้นในเรื่องของความคุ้มค่า เหมาะกับกำลังของตัวเอง ระมัดระวังเรื่องการใช้เงินมากขึ้น

อีกรุ่นคือ ‘เซเลริโอ’ ที่ยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แสดงให้เห็นว่าลูกค้าเลือกความคุ้มค่ารถยนต์อีโค คาร์ ราคาเริ่มต้นไม่เกิน 400,000 บาท ใช้งานได้จริง ประหยัด คล่องตัว หาที่จอดรถได้ง่าย

ลูกค้าซูซูกิชอบความคุ้มค่า

ลูกค้าซูซูกิ เป็นกลุ่มที่มีวิถีหรือเส้นทางที่ชัดเจน เหมือนสโลแกน “WAY OF LIFE” รถยนต์ซูซูกิแต่ละรุ่น สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างเต็มที่ บนพื้นฐานสำคัญคือความคุ้มค่า แม้แต่ซูซูกิ สวิฟต์ที่ในตลาดมีรุ่นให้เปรียบเทียบค่อนข้างมาก แต่ด้วยดีไซน์ เทคโนโลยี รวมถึงระบบความปลอดภัยที่มีมาให้เกินมาตรฐาน เช่น ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง หรืออย่างซูซูกิ เซียส อีโค คาร์ ซีดานที่กว้างขวาง เน้นความสะดวกสบายทั้งขับขี่ หรือเป็นผู้โดยสาร ในราคาที่คุ้มค่าแน่นอน

แนวทางการทำการตลาด

ผลักดันให้ลูกค้ามองเห็นความคุ้มค่า และมีซูซูกิ เป็นค่ายแรกๆ ในการตัดสินใจซื้อรถยนต์มุ่งเน้นสร้างความสุขให้กับทุกคนรอบข้าง ตั้งแต่ลูกค้า พนักงาน ดีลเลอร์ ซัพพลายเออร์ และสังคมโดยรวม แบบ 360 องศา ผ่านโครงการต่างๆ ภายใต้แนวคิด Cause We Care หรือในเชิงสังคม จัดทำ ตู้ปันสุขหน้าสำนักงานใหญ่ ที่ดำเนินการรายแรกๆ หลังจากเกิดโควิด-19 การสนับสนุนหมอแล็บแพนด้า จัดทำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย หรือแม้แต่การสนับสนุนในเรื่องของกีฬา

กลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง

เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมการตลาด เพราะมองว่ากีฬาเข้าถึงได้ทุกคน อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่สามารถเยียวยาจิตใจได้อย่างหนึ่ง ล่าสุดซูซูกิ เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนแคมเปญ“ข่าวสด-มติชน โตเกียว เกมส์” ร่วมปลุกความหวัง สร้างพลังใจ ร่วมเชียร์นักกีฬาตัวแทนประเทศไทยคว้าเหรียญทอง ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก มอบความสุขด้วยการนำซูซูกิ สวิฟต์ รุ่น GLX สีน้ำเงิน มูลค่า 629,000 บาท มาเป็นของรางวัล

“มั่นใจว่าจะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ซูซูกิ ในกลุ่ม ผู้อ่านในวงกว้างมากขึ้น รวมถึงทำให้ภาพการทำสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง มีความชัดเจนยิ่งขึ้นอีกด้วย”

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน