จี้‘กสทช.’คืนค่าโทร.สายด่วนโควิด – เมื่อวันที่ 25 ก.ค.นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ประชาชนสามารถ ใช้บริการ “โทร.ฟรี” 8 สายด่วนแก้โควิดว่า เรื่องนี้ ถ้าประชาชนจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน คงต้องเสียเงินค่าโทร. สายด่วนโควิดของหน่วยงานภาครัฐกันต่อไปทั้ง 1330, 1323, 1422, 1442, 1646, 1668, 1669, 1506 ทั้งๆ ที่เบอร์เหล่านี้เป็นเบอร์ฉุกเฉินที่ควรให้บริการฟรี เพราะประชาชนคนยากคนจนที่ติดเชื้อก็ลำบากอยู่แล้ว

เมื่อประชาชนออกมาเปิดโปง กสทช.ในฐานะที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลโอปะเรเตอร์ค่ายโทรศัพท์ต่างๆ ก็ออกมาอธิบายว่าที่ต้องเสียค่าโทร.เพราะต้นสังกัดแต่ละหน่วยงานของภาครัฐที่รับผิดชอบสายด่วนไม่ทำเรื่อง ขอความอนุเคราะห์ยกเว้นค่าบริการไปยัง กสทช. เอง ทำเฉพาะเรื่องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมอย่างเดียว

สิ่งที่ กสทช. ควรทำคือแนะนำหน่วยงานภาครัฐให้ทำเรื่องขอยกเว้นค่าบริการมาด้วยก็จะเป็นการช่วยเหลือประชาชนจากพิษภัยโควิดได้มาก แต่ กสทช. ก็ไม่ทำ จนประชาชนจับได้ ไล่ทัน ไม่พอใจกันอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม มีประชาชนจำนวนมากที่ต้องเสีย ค่าโทร.ไปก่อนหน้านี้จากการทำงานที่ไร้จิตสำนึกของ กสทช. จึงขอเรียกร้องให้ กสทช. คืนเงินค่าโทร.สายด่วนโควิดที่ประชาชนต้องเสียไปก่อนหน้านี้โดยเร็ว

ขณะเดียวกันควรพิจารณาดูว่ามีงานอะไรอีกบ้างที่ กสทช. ควรทำเพื่อเป็นการคุ้มครอง รักษาผลประโยชน์ของประชาชนในสถานการณ์วิกฤตโควิดที่ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจสังคมต่อประชาชนอย่างมากในขณะนี้ ไม่ควรต้องรอให้ประชาชนออกมาส่งเสียงเรียกร้องหาความ ถูกต้องชอบธรรมก่อนถึงรีบออกมาดำเนินการ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน