เอกชนลุยส่งออกข้าวสมาคมผู้ส่งออกข้าวระบุครึ่งปีหลังของปีนี้ส่งออกข้าวไทย น่าจะปรับตัวดีขึ้น เหตุค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนตัวลง ส่งผลให้ราคาข้าวไทยปรับลดลงในระดับที่แข่งขันได้ แต่ยังหวั่นปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และค่าระวางเรือที่พุ่งสูงขึ้นอาจส่งผลให้ คำสั่งซื้อมีปริมาณลดลง

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 การส่งออกข้าวน่าจะดีขึ้น เพราะคาดว่า ในปีนี้ผลผลิตข้าวของไทยจะเพิ่มขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทมีทิศทางอ่อนค่าลง ซึ่งจะทำให้ราคาข้าวของไทยอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้

โดยในช่วงนี้ข้าวขาว 5% ของไทยราคาอยู่ที่ 402 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่ราคาข้าวขาว 5% ของเวียดนาม อินเดีย และปากีสถาน อยู่ที่ 388-392, 383-387 และ 378-382 เหรียญสหรัฐต่อตัน ตามลำดับ ส่วนข้าวนึ่งของไทยราคาอยู่ที่ 415 เหรียญสหรัฐต่อตัน

ขณะที่ราคาข้าวนึ่งของอินเดีย และปากีสถาน อยู่ที่ 353-357 และ 396-400 เหรียญสหรัฐต่อตันตามลำดับ ขณะที่ในเดือนก.ค.2564 สมาคมคาดว่าจะส่งออกข้าวได้มากกว่า 400,000 ตัน เพราะคาดว่าตลาดสำคัญในแถบแอฟริกา ตะวันออกกลาง และเอเชีย มีแนวโน้มที่จะนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้นทั้งข้าวขาวและข้าวนึ่ง เนื่องจากราคาข้าวของไทยปรับลดลงมาอยู่ในระดับที่ไม่ห่างจากคู่แข่งมากนัก ประกอบกับความต้องการข้าวในตลาดต่างประเทศเริ่มมีมากขึ้นเพราะอุปทานข้าวในประเทศมีน้อยลง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของข้าวหอมมะลิ (ต้นข้าว) ซึ่งมีตลาดหลักคือ สหรัฐ ฮ่องกง สิงคโปร์ แคนาดา ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา กลับส่งออก ได้เพียง 61,816 ตัน ลดลง 0.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

เนื่องจากยังคงมีปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และค่าระวางเรือที่พุ่งสูงขึ้นโดยเฉพาะเส้นทางเดินเรือที่ไปยังภูมิภาคอเมริกาที่ค่าระวางเรือพุ่งสูงขึ้นถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ต้นทุนรวมของผู้ซื้ออยู่ในระดับที่สูงมากแม้ว่าราคาข้าวหอมมะลิไทยจะปรับลดลงก็ตาม จึงส่งผลให้คำสั่งซื้อมีปริมาณลดลง

จากการหารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ล่าสุดถึงทิศทางตลาดข้าวไทยปี 2564 สมาคมเป้าหมายการส่งออกข้าวปี 2564 ไว้ที่ 6 ล้านตัน เพิ่มจากปี 2563 ที่ส่งออกได้ 5.7 ล้านตัน โดยจะมุ่งเน้นใน 3 ตลาดหลัก ได้แก่ ตลาดพรีเมียม เน้นข้าวหอมมะลิและข้าวหอมไทย ตลาดทั่วไป เน้นข้าวขาวและข้าวนึ่ง และตลาดเฉพาะ เน้นข้าวเหนียว ข้าวกล้องและข้าวสี

โดยกำหนดมาตรการเพื่อผลักดันการส่งออก เช่น เร่งประชาสัมพันธ์ ข้าวไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับข้าวไทยว่าเป็นข้าวที่มีคุณภาพ มีความหลากหลาย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยใช้ Think Rice Think Thailand ถ้าคิดถึงข้าว ต้องคิดถึงประเทศไทย

เร่งรัดเปิดตลาดการขายข้าวในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) เจรจาลดภาษีนำเข้า และอุปสรรคการนำเข้าในการทำความตกลง การค้าเสรี (เอฟทีเอ) กรอบต่างๆ เช่น เม็กซิโก สหภาพยุโรป (อียู) และสหราชอาณาจักร (ยูเค) เป็นต้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน