ออกกำลังกายเสริมทักษะ – คณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยเดลาแวร์ สหรัฐอเมริกา ศึกษาผลประโยชน์ของการออกกำลังกายต่อพัฒนาการทาง สติปัญญาโดยสอนคำศัพท์ใหม่ๆ ให้กับ เด็กชั้นประถมศึกษา อายุระหว่าง 6-12 ปี จากนั้นแบ่งเด็กๆ ออกเป็น 3 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่ม จะทำกิจกรรมที่แตกต่างกัน

กลุ่มแรกว่ายน้ำกลุ่มสองออกกำลังกายแบบครอสฟิตหรือการผสมผสานการออกกำลังกายแบบทั่วร่างกาย ทั้งคาร์ดิโอและการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ส่วนกลุ่มสุดท้ายทำกิจกรรมวาดภาพระบายสี จากนั้นทดสอบความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่เพิ่งเรียนรู้ใหม่ ปรากฏว่าเด็กๆ ในกลุ่มว่ายน้ำตอบคำถามได้ถูกต้องมากกว่าเพื่อนๆ อีกสองกลุ่มถึงร้อยละ 13

แมดดี้ พรูอิตต์ หัวหน้าทีมวิจัย อธิบายถึงเหตุผลที่การออกกำลังกายช่วยเสริมทักษะทางภาษาให้ดีขึ้นได้นั้น

เพราะการออกกำลังกาย โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มระดับ สารบีดีเอ็นเอฟที่กระตุ้นเซลล์สมอง และส่งผลให้เซลล์สมองที่อ่อนล้ากลับมา กระฉับกระเฉง

ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมเด็กๆ ในกลุ่ม ว่ายน้ำจึงทำคะแนนได้ดีกว่าเด็กที่ออกกำลังกายแบบครอสฟิต เนื่องจากการ ว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายแบบอัตโนมัติร่างกายขยับแขนขาไปตามท่าทางการ ว่ายน้ำต่างจากครอสฟิตซึ่งเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่เด็กๆ เพิ่งรู้จัก เลยต้องเรียนรู้ รวมถึงต้องเปลี่ยนการออกกำลังกาย หลากหลายแบบ ทำให้สมองมีการใช้งานหนักกว่า

ขณะที่เด็กในกลุ่มว่ายน้ำพอทำกิจกรรมเสร็จ ก็จะรู้สึกปลอดโปร่ง สมองโล่งสบายและสามารถใช้ศักยภาพของสมองได้ อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน