สัมพันธ์ ต่างรุ่น – ไม่ว่า “คาร์ม็อบ” ไม่ว่าเมื่อพัฒนาไปสู่ “คาร์ปาร์ก” ไม่เคยขาด “เยาวชน” เข้าร่วม

ลองย้อนไปดู “คาร์ม็อบ” ของ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ไม่เพียงแต่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จะไปปักหลักพร้อมกับสวมใส่เสื้อแดง ณ แยกราชประสงค์

ถามว่าการนัดหมายที่ “อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย” เป็นของใคร

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม เป็นการนัดหมายโดย “คณะราษฎร” และในวันที่ 15 สิงหาคม ก็เป็นการนัดหมายโดย “กลุ่มทะลุฟ้า” อันมากด้วยพลัง

ยิ่งกว่านั้น ยังปรากฏคำประกาศจาก “คนพันธ์ุ อาร์” อีกด้วย

แท้จริงแล้ว การเข้าร่วมของ “คนพันธุ์ อาร์” เกิดขึ้นอย่างคึกคักในวันที่ 1 สิงหาคมแล้ว

ใครก็ตามที่เกิดความประทับใจต่อขบวนรถมอเตอร์ไซค์กดแตรและเร่งเครื่องดังบรืน บรืน ก็ต้องยอมรับว่านั่นแหละคือรูปธรรมของ “คนพันธุ์ อาร์” โดยแท้

พันธุ์ “อาร์” ในที่นี้ย่อมเป็น “อาชีวะ” มิใช่ใครไหนอื่น








Advertisement

ในวันที่ 15 สิงหาคม ขณะที่ “กลุ่มทะลุฟ้า” นัดหมายจุดเริ่มต้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย “คนพันธุ์ อาร์” ก็นัดหมายกันที่ 5 แยกลาดพร้าวใกล้กับวิภาวดีรังสิต

นั่นหมายถึงการเข้าร่วมของนักบิด “มอเตอร์ไซค์”

ยิ่งหากมองจากท่าทีไม่ว่าจะเป็น “คาร์ม็อบ” ไม่ว่าจะเป็น “คาร์ปาร์ก” ล้วนเป็นมิตร

ความเป็นมิตรในที่นี้สังเคราะห์ได้จากท่าทีของ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ สังเคราะห์ได้จากท่าทีของ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

ไม่ว่าจะต่อ “แฮมทาโร่” ไม่ว่าจะต่อ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์

มิตรไมตรีอันอบอุ่นจาก นายสมบัติ บุญงามอนงค์ การขานรับด้วยความห่วงหาอาทรจาก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ทำให้ระยะ “ห่าง” กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ ร่นเข้าหากัน

ไม่ว่าจะมองผ่าน “ทะลุฟ้า” ไม่ว่าจะมองผ่าน “คนพันธุ์ อาร์”

ถามว่าสายสัมพันธ์ระหว่างนักเคลื่อนไหวรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ดำเนินไปอย่างไร

ดำเนินไปอย่างขึ้นต่อโดยอาศัยช่วงชั้นเคลื่อนไหวมาก่อน เพิ่งจะเริ่มเคลื่อนไหวหรือไม่ สภาพกลับกลายเป็นสัมพันธ์อย่างเป็นอิสระต่อกันและกัน

แต่ละ “องค์กร” มีอิสระและเสรีเคลื่อนไปตาม “แนวทาง” ของตน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน