สัมผัสแรก‘MG 5’ใหม่ เก๋งเล็กอารมณ์สปอร์ต – ไม่ได้เหนือความคาดหมายไปสักเท่าไหร่ เมื่อเห็นยอดจองของรถยนต์ ‘MG 5’ ใหม่ ที่ถล่มทลาย ชนิดที่เซลส์จัดคิวส่งมอบกันแทบไม่ทัน

ด้วยรูปลักษณ์ที่จี๊ดจ๊าดสะใจ โดยเฉพาะใครที่ชื่นชอบรถยนต์สไตล์ยุโรป คมเข้มตั้งแต่ด้านหน้าจดด้านท้าย แบบไม่เหลือเค้าโครงเดิมไว้เลยแม้แต่น้อย

ส่วนเทคโนโลยีก็ใส่มาแบบจัดเต็ม ทั้งเรื่องของความปลอดภัย ความสะดวกสบาย

ที่ขาดไม่ได้ เทคโนโลยี i-SMART ที่นอกจากจะอัพเกรด ใช้งานได้หลากหลายขึ้นแล้ว ยังมีความเสถียรอย่างมากอีกด้วย โดยเฉพาะการสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย อันเป็นฟีเจอร์เอกลักษณ์ของค่าย MG ที่หลายคนประทับใจกับการใช้งาน ที่แสนจะสะดวกสบาย

แต่ที่โดนใจไม่แพ้กันน่าจะเป็นเรื่องของราคา เพราะงานนี้ เอ็มจี เซลส์ ประเทศไทย จัดหนักด้วยค่าตัวเริ่มต้น

รุ่น C ราคา 559,000 บาท

รุ่น D ราคา 599,000 บาท

และตัวท็อป รุ่น X ราคา 689,000 บาท

เพื่อให้ได้รับรู้ถึงสมรรถนะ รวมถึงการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ของ MG5 ทีมงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ MG ประเทศไทย จึงจัดทดสอบกันเบาๆ พอหอมปากหอมคอ

นำทีมโดยผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์สาวอารมณ์ดี ‘ธิราภร ย้อยแสง’ พร้อมด้วย ทีมงานคุณภาพ ‘สุภกิจ วิเศษไพฑูรย์’ ที่ศูนย์สร้างประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ MG ถ.ศรีนครินทร์ ใกล้กับซีคอน สแควร์

รถยนต์ MG5 ใหม่ รุ่น X จอดรอพร้อมอยู่แล้ว

ดีไซน์ภายนอกรูปร่างใหญ่โตแต่ปราดเปรียว ในแบบฉบับสปอร์ตคูเป้ซีดาน กระจังหน้า 3 มิติ Digital Burning Grille เอกลักษณ์การออกแบบใหม่ล่าสุดจาก MG

ไฟหน้าแบบ LED Projector เปิด-ปิด อัตโนมัติ พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ไฟท้าย LED ดีไซน์ Leopard Claw ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ดีไซน์ใบพัด 5 ก้าน เติมเต็มอารมณ์สปอร์ต

ก่อนขึ้นทดสอบทีมงานได้ให้ทดลองใช้งานแอพพลิเคชั่น ดูขั้นตอนการทำงานของกุญแจอิเล็กทรอนิกส์ ที่แม้จะไม่มีกุญแจรีโมตอยู่กับตัว แต่สามารถสตาร์ตเครื่องยนต์และขับใช้งานได้ปกติ โดยเจ้าของสามารถส่งมอบกุญแจอิเล็กทรอนิกส์ให้ได้สูงสุด 2 คน

นอกจากนี้ยังสามารถเปิดเครื่องปรับอากาศรอก่อนที่จะถึงตัวรถ เพื่อคลายความร้อน แต่บอกก่อนว่าแม้เครื่องยนต์จะทำงาน แต่ตัวรถยังคงล็อกอยู่ เพื่อกันว่ามีใครมาขับก่อนที่เจ้าของจะถึงตัวรถนั่นเอง

สถานีที่จัดเตรียมไว้ทดสอบ ส่วนใหญ่เน้นในเรื่องของช่วงล่างและการควบคุมพวงมาลัย เพราะระยะค่อนข้างสั้นไม่เหมาะกับการทดสอบอัตราเร่งสักเท่าไหร่

เอาเป็นว่าถ้าได้ยืมมาทดสอบส่วนตัวแล้ว จัดเต็มทั้งเรื่องความเร็ว อัตราเร่ง รวมถึงอัตราสิ้นเปลือง ให้ได้แฟนานุแฟน ได้รับทราบกันโดยถ้วนทั่วอย่างแน่นอนในเร็ววัน

ขึ้นนั่งตำแหน่งผู้ขับขี่สัมผัสได้ถึงความกว้างขวาง ไม่อึดอัดแม้จะเป็นรถสไตล์คูเป้ ออกแบบภายในสไตล์สปอร์ตเบาะหนังหนานุ่มโอบกระชับปรับด้วยไฟฟ้า 6 ทิศทาง

แผงคอนโซลหน้าดีไซน์ 3D Diamond ให้ความรู้สึกหรูหรา และยังตอกย้ำเข้าไปอีกกับหลังคาซันรูฟเปิด-ปิดไฟฟ้า หน้าจอทัชสกรีนขนาด 10 นิ้ว รองรับความบันเทิงหลากหลายรูปแบบ

พวงมาลัยหุ้มหนังแบบ 3 ก้าน สไตล์สปอร์ต มัลติฟังก์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง และการใช้งานโทรศัพท์มือถือหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่

บริเวณเรือนไมล์แบบดิจิตอลขนาด 7 นิ้ว อ่านค่าง่ายสบายตา

เสียงเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT 8 สปีด ออกตัวแม้จะไม่จัดจ้านแต่ไม่อืดเป็นเรือเกลือ จังหวะ คิกดาวน์อาจไม่ถึงกับมาตามเท้า แต่ไม่ต้องรอจนเหนื่อยใจ

รอบแรกขับเลือกโหมดพวงมาลัยแบบมาตรฐาน เพื่อดูว่าระยะการควบคุมและความคมมีมากน้อยเพียงใด

สถานีแรกเป็นเลนเชนจ์ ต่อด้วยสลาลม ซ้าย-ขวา-ซ้าย แบบไม่ผ่อนคันเร่ง

ผ่านได้สบายมือ ส่วนหนึ่งอาจจะด้วยเพราะข้อจำกัด ทำความ ไม่ได้สูงมากมายนัก ต่อด้วยโค้งหักศอก และโค้งรูปตัว S แตะเบรกนิดหนึ่งก่อนเข้าโค้ง ก็สามารถควบคุมได้ดั่งใจ

ลองเปลี่ยนเป็นโหมดมั่นคง พวงมาลัยหนักมือขึ้นเพิ่มความมั่นใจในการควบคุมตัวรถ เข้าโค้งหนักๆ ยังทำได้อย่างกระชับฉับไว

แถมด้วยช่วงล่างที่หนึบแน่นได้ใจอยู่พอตัว แทบไม่มีอาการหน้าดื้อ ท้ายดิ้นให้ได้รู้สึก

ต่อกันด้วยโหมดเบา น่าจะถูกใจคุณสาวๆ ใช้งานในเมือง ที่ต้องหลบหลีกเปลี่ยนเลน ดูจากการทดสอบในช่วงสลาลมทำได้ดั่งใจ

ส่วนตอนเข้าโค้ง ผ่อนคันเร่งนิดกำพวงมาลัยแน่นขึ้นหน่อยพอ ช่วยได้

เฉพาะพวงมาลัย MG5 มีโหมดให้ใช้งานได้ตามรูปแบบการขับขี่ ทำงานในเมืองที่การจราจรติดขัด เลือกโหมดเบา

ขับชิล ชิล ใช้โหมดมาตรฐาน

หากต้องทำความเร็วเลือกโหมดมั่นคง เพื่อความมั่นใจในทุกการขับขี่

การทดสอบในวันนี้ถือเป็นน้ำจิ้มพอให้ได้รับรู้อารมณ์รถคร่าวๆ ส่วนทดสอบฉบับเต็ม “ข่าวสด ยานยนต์” จะรีบจัดทำนำเสนอให้เร็วที่สุด โปรดอดใจรอ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน