การสไตรก์ของเด็ก – ความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่อว่า กลุ่มนักเรียนเลว กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง

ครั้งนี้นัดหยุดเรียนออนไลน์ 5 วัน มีกำหนดสิ้นสุดวันที่ 10 ก.ย. เพื่อแสดงออกและตอกย้ำถึง ข้อเรียกร้องให้ปฏิรูปการศึกษาสำหรับการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน

เนื้อหาการเคลื่อนไหวที่เพิ่มขึ้นมาจากครั้งก่อน คือผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ที่ซ้ำเติมวิถีชีวิตการเรียนให้ลำบากด้วยอุปสรรคมากกว่าเดิม เกิดความเหลื่อมล้ำมากกว่าเดิม

ส่วนข้อเรียกร้องเดิม ได้แก่ หยุดคุกคามนักเรียน ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลังโดยเฉพาะที่มีเนื้อหากดขี่นักเรียน และปฏิรูปการศึกษา

ยังคงเป็นการบ้านชิ้นใหญ่ที่เด็กๆ ไม่ได้ลืมทวงถามรัฐบาล

สําหรับกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ตามข้อเรียกร้อง 5 ข้อในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าเด็กกลุ่มนี้ไม่ได้มองเฉพาะเรื่องของตนเอง แต่เป็นภาพของสังคมโดยรวม

การเจาะจงไปที่กระทรวงศึกษาธิการ ว่าต้องปรับรูปแบบการศึกษาให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอย่างทั่วถึง ไม่มีค่าใช้จ่าย จัดช่องทางไว้ช่วยเหลือนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการเรียนออนไลน์ และต้องทำให้นักเรียนที่ขาดแคลน เข้าถึงการเรียนออนไลน์ที่เหมาะสม

ล้วนเป็นข้อเรียกร้องที่ส่งผลโดยตรงต่อพ่อแม่ผู้ปกครอง นอกเหนือจากขอให้รัฐบาลต้องนำวัคซีนที่มีคุณภาพฉีด ให้กับคนไทยทุกคนอย่างทั่วถึงและ เท่าเทียม

ขณะที่ผู้ใหญ่กังวลเรื่องโรคระบาด และการทำมาหากินที่จำกัดขัดสน สิ่งที่เด็กๆ ได้รับ ผลกระทบจากโควิด คือการเรียนที่ไม่ราบรื่น เนื้อหาขาดๆ วิ่นๆ ทั้งขาดโอกาสมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับเพื่อนและครู

ความกดดันเหล่านี้ยังไม่ได้พูดถึงผลกระทบทางจิตใจสำหรับคนที่ปรับตัวไม่ได้ หรือไม่มีโอกาสให้ปรับตัว

เด็กกลุ่มนี้ยังนำเสนอข้อวิตกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน 1.8 ล้านคนอาจหลุดจากระบบการศึกษาจากการประเมินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ซึ่งควรได้รับความสนใจอย่างยิ่งจากรัฐบาล

โดยเฉพาะข้อเรียกร้อง “ขอทวงอนาคตคืน” เป็นเรื่องที่น่าสะท้อนใจ และควรตระหนักว่า ผู้ใหญ่ที่สุขสบายในอำนาจได้เอาเปรียบอนาคตของเด็กๆ มามากพอแล้ว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน