เปิดใจ‘อิซาโอะ เซคิกุจิ’ ‘นิสสัน’ปรับแผนทำตลาด – เข้ามารับตำแหน่งประธาน กุมบังเหียนค่ายรถยนต์นิสสัน ประเทศไทย ตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา
แต่ด้วยข้อจำกัดจากโควิด-19 ทำให้ ‘อิซาโอะ เซคิกุจิ’ จะได้เจอะเจอออกสื่อผ่านไปหลายเดือนอยู่เหมือนกัน
ในเมื่อได้มีโอกาสเจอกันแล้ว ‘ข่าวสดยานยนต์’ ไม่พลาดที่จะถามไถ่ถึงวิสัยทัศน์การบริหารงาน และแนวทางการทำตลาด
นโยบายหลักเร่งด่วน
นิสสัน ประเทศไทย มีความผิดพลาดในอดีตคือความมั่นใจเกินไป มุ่งไปที่ยอดขายและเล่นเรื่องราคามากกว่าการสร้างแบรนด์ ดังนั้นจึงต้องหาแนวทางใหม่ มองว่าอะไรคือความแข็งแกร่งของนิสสัน ความต้องการของลูกค้าคืออะไร โดยให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง รับฟังความคิดเห็นอย่างจริงใจ มีปัญหาอะไรต้องรีบเข้าไปจัดการในทันที
อะไรที่ดีอยู่แล้วให้ทำต่อไป อะไรที่เป็นด้านลบต้องรีบแก้ไข หากทำไม่ได้ก็ไม่สามารถสร้างแบรนด์ได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก กลยุทธ์ทุกอย่างจะต้องทำมาเพื่อยกระดับแบรนด์ ให้เป็นที่มั่นใจกับลูกค้าคนไทยให้มากยิ่งขึ้น
แม้นิสสันประเทศไทยจะเป็นค่ายเล็ก แต่มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้เล่นที่สำคัญในตลาดประเทศไทย มีเป้าหมายที่จะกลับมา เป็นท็อป 5 ในอนาคตอันใกล้
มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงแล้ว
นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ที่แม้จะยังไม่ถึงกับโมเดล เชนจ์ แต่นำความคิดเห็นของลูกค้าคนไทยกลับไปทำการบ้าน แล้วปรับปรุงพัฒนา จนออกมาเป็นบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ ถือว่าเป็นค่ายรถยนต์ที่รับฟัง ความต้องการของตลาดและลูกค้า จากนี้ไปจะได้เห็นในรถยนต์รุ่นที่ เหมาะสมกับตลาดประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง
กลับมาที่นิสสัน เทอร์ร่า รุ่นก่อนหน้านี้ลูกค้ามองว่ามีลุกส์ที่ ดูเป็นรถปิกอัพมากเกินไป รุ่นใหม่นี้นอกจากดีไซน์ภายนอก ที่ให้ความรู้สึกถึงความเป็นรถอเนกประสงค์ระดับพรีเมียมแล้ว ภายในยังได้ใส่ความทันสมัย และสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ ในเรื่องของความบันเทิง เพื่อตอบสนองลูกค้า กลุ่มครอบครัว และ ผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง
ความพร้อมรถยนต์ไฟฟ้า
ประเทศไทยและรวมถึงหลายประเทศในเอเชีย รถยนต์ไฟฟ้าอาจจะยังไม่ใช่ตลาดหลักในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากยังมีปัจจัยบางอย่างที่เป็นข้อจำกัด ย่างไรก็ตามนิสสันถือได้ว่าเป็นผู้ผลิต และ ผู้เล่นหลักรถยนต์ไฟฟ้า ในตลาดโลก เรียกได้ว่ามีความพร้อมในด้านผลิตภัณฑ์
ขณะที่นิสสัน ประเทศไทย ทำตัวให้มีความพร้อมอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อมั่นว่าเมื่อลูกค้าพร้อม ตลาดพร้อม สาธารณูปโภคพร้อม เราจะมีความพร้อมและมีโอกาสทำตลาด
ส่วนการที่นำรถยนต์ไฟฟ้ามาทำตลาดในประเทศไทยแล้ว อาจจะยังมีลูกค้าสนใจไม่มากนัก แต่ถือได้ว่าเป็นการเปิดตลาดพร้อมทั้งแสดงให้เห็นว่ามีความพร้อม
“นิสสันตั้งใจที่จะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย อย่างจริงจัง”