พณ.ประสานห้าง-ผู้ผลิตแก้สินค้าขาด
รับมือรถบรรทุกหยุดวิ่ง-‘เอสซีจี’มองน้ำมันแพงต่อ

กรมการค้าภายใน เตรียมแผนรับมือรถบรรทุกหยุดวิ่งประท้วงน้ำมันแพง มั่นใจไม่เกิดปัญหาสินค้าขาดแคลนเพราะมีแผนล่วงหน้าตั้งแต่น้ำท่วมแล้ว และผู้ผลิต-ห้างประสานกัน อย่างดี ด้านบิ๊กเอสซีจี ประเมินราคาน้ำมันแพงได้อีก

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการรถบรรทุกจะหยุดวิ่งรถ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือในเรื่องของราคาน้ำมัน และอาจส่งผลกระทบกับการขาดแคลนสินค้านั้น จนถึงเวลานี้สินค้ายังไม่ได้ขาดแคลน กรมประสานกับผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ต่างๆ เพื่อเตรียมการรับมือ ดูแล ผู้บริโภครวมถึงผู้ผลิตสินค้า เพื่อทำให้การผลิตทำได้อย่างต่อเนื่อง

เตรียมการวางแผนล่วงหน้ารองรับการขนส่งไว้แล้วตั้งแต่ในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา เพื่อทำให้การขนส่งยังทำได้ปกติ โดยมีการบริหารจัดการระหว่างผู้ผลิตสินค้า ห้างสรรพสินค้ารวมถึงห้างค้าปลีกต่างๆ ดูแลเรื่องการขนส่งรวมถึงการผลิตให้มีสินค้าที่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

ส่วนสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปเวลานี้ ยังอยู่ในระดับปกติและไม่ได้ปรับราคาสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ สินค้าบางรายการที่เห็นว่ามีการปรับราคาสูงขึ้นนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการหมดช่วงการจัดโปรโมชั่นของห้างต่างๆ

กรมเชื่อมั่นว่าผู้ผลิตสินค้าจะดูแลกำลังการผลิตให้อยู่ในระดับที่เป็นปกติ เพื่อทำให้ธุรกิจเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบกับปริมาณสินค้าเพื่อการบริโภค

ด้านนายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี (SCG) เปิดเผยว่าราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่สูงขึ้นส่งผลต่อต้นทุนธุรกิจ ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นกว่า 20% เนื่องจากแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และการเข้าสู่ฤดูหนาว ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น

ขณะที่กำลังการผลิตจากประเทศผู้ส่งออกน้ำมันยังค่อนข้างตึงตัว เพราะในช่วงที่ผ่านมาผู้ผลิตไม่ได้ลงทุนรองรับความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นแบบไม่คาดคิดในช่วงนี้ ผู้ผลิตจึงไม่น่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตให้เพียงพอกับตามความต้องการได้ทันต่อสถานการณ์

“ส่วนตัวประเมินแนวโน้มราคาน้ำมันดิบตลาดโลกยังมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้อีก ย่อมส่งผลกระทบให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นตามไปด้วย สะท้อนได้จากเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับถ้าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่จบ แล้วจำเป็นต้องกลับมาล็อกดาวน์บางส่วน จะกระทบต่อการผลิตและการขนส่งสินค้า เป็นปัจจัยเสี่ยงที่กดดันราคาสินค้าแพงขึ้นเช่นกัน”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน