กรมโยธาฯชี้แจง (2) – ต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน กรมโยธาธิการและผังเมืองทำจดหมายชี้แจงข้อเท็จจริง จากประเด็นหัวข้อ “ผังเมืองสุดงง” คอลัมน์เลาะรั้ว หนังสือพิมพ์ข่าวสดประจำวันที่ 2 ต.ค. 2564 พร้อมขอให้แจ้งประชาชนทราบต่อไป

ที่ค้างไว้มีข้อสังเกตเพิ่มเติมหัวข้อที่สาม

3. เรื่องประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ พ.ศ.2564 กรมโยธาธิการแจ้งว่า ประกาศผังเมืองรวมในเขตเมืองเชียงใหม่ 2564 เป็นการแก้ไขกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ 2555 โดยเป็นการเฉพาะบริเวณ ทั้งนี้กรมโยธาธิการฯ อยู่ระหว่างดำเนินการวางและจัดทำผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ โดยจะมีองค์ประกอบผังเมืองรวมตามที่ได้บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการผังเมือง 2562 คาดว่าจะประกาศใช้บังคับในราชกิจจานุเบกษาปีพ.ศ.2565

คำชี้แจงเรื่องผังเมืองเชียงใหม่นี้ คือการยอมรับว่า ยังไม่ได้มีการประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการบังคับใช้ผังเมืองรวมแต่อย่างใด

และถึงจะมีการประกาศใช้บังคับพ.ร.บ.การผังเมือง 2562 แล้วนั้น กรมโยธาธิการและผังเมืองจะนำเอาบทบัญญัติในพ.ร.บ.การผังเมือง 2556 ที่ถูกยกเลิกไปตามประกาศพ.ร.บ.ผังเมือง 2562 ได้อีกหรือไม่

4. ประเด็นการผังเมืองที่ตั้งคำถามเรื่องการจะพัฒนาเมือง ภายใต้พ.ร.บ.การผังเมือง ในส่วนมาตรการทางด้านการเงินการคลัง (มีอำนาจในการเวนคืนที่ดินบางส่วน) อยู่ในอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานใด ใครเป็นผู้ถือ ใครจะเป็น ผู้กำหนดไว้ในงบประมาณของรัฐ

กรมโยธาธิการฯ ได้กรุณาตอบว่า กรณีที่มีความจำเป็นต้องเวนคืนตามผังเมืองเฉพาะ งบประมาณในการเวนคืนจะอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานที่ตราพระราชบัญญัติหรือพระราชกฤษฎีกาผังเมืองเฉพาะ ซึ่งอาจจะเป็นกรมโยธาธิการและผังเมือง หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้วแต่กรณี

ข้อสงสัยหรือข้อสังเกตคือ การจะออกผังเมืองเฉพาะนั้นต้องตราเป็นพระราชบัญญัติ หากมีการตรากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงินนั้น คณะรัฐมนตรีต้องเป็นผู้เสนอพระราชบัญญัตินั้นแต่ในมาตรา 41 แห่งพ.ร.บ.การผังเมือง 2562 บัญญัติว่า เมื่อมีประกาศกระทรวงมหาดไทยหรือข้อบัญญัติท้องถิ่นของท้องที่เห็นสมควร จัดให้มีการวางและจัดทำผังเมืองเฉพาะในท้องที่ของตน

ข้อสังเกตตรงนี้ก็เป็นการย้ำถาม เพราะเห็นว่านี่คือความสับสน

การจะตราพระราชบัญญัติและที่เกี่ยวกับการเงิน ต้องกำหนดในพระราชบัญญัติงบประมาณ ซึ่งต้องเสนอโดยคณะรัฐมนตรี แล้วองค์กรส่วนท้องถิ่นจะมีสิทธิที่จะเสนอความต้องการของ ท้องถิ่นต่อรัฐสภาได้อย่างไร

ในเมื่อองค์กรส่วนท้องถิ่นมีอำนาจบริหารจัดการในส่วนของท้องถิ่นนั้น มีคณะกรรมการผังเมืองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจในเรื่องของการบริหารจัดการเมือง (อยู่ 6 ประการ) ตามมาตรา 56 แห่ง พ.ร.บ.การผังเมือง 2562 โดยมีองค์กรส่วนท้องถิ่นเป็นผู้บริหารจัดการ ซึ่งมีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดท่านเดียวในคณะกรรมการบริหารการผังเมืองจังหวัดนั้น

เมื่อเงินอยู่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารการผังเมือง ส่วนงานเป็นหน้าที่ของนายกอบจ. แล้ว อย่างนี้ไม่สับสนกันหรือ

นายช่าง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน