ทางคู่เฟสแรก6สัญญาอืด‘ศักดิ์สยาม’ เผยงานก่อสร้างทางคู่เฟส 1 ดีเลย์ 6 สัญญา สั่งรถไฟระดมทุนผ่าน TFF หาเงินสร้างทางคู่เอง ลดภาระงบรัฐ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่า จากการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้รายงานผลการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 และการเร่งรัดนำเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ในช่วงขอนแก่น-หนองคาย รวมถึงติดตามโครงการก่อสร้างรถไฟสายใหม่ สายเหนืออีสาน

สำหรับทางคู่ระยะที่ 1 คืบหน้ากว่าแผน 3 สัญญา คือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่ 1 คืบหน้า 62.46%, ช่วงนครปฐม-หัวหิน สัญญาที่ 1 คืบหน้า 93.99%, ช่วงนครปฐม-หัวหิน สัญญาที่ 2 คืบหน้า 90.11%

ส่วนที่ล่าช้ากว่าแผนมี 6 สัญญา ได้สั่งการให้รฟท.กำกับดูแลให้ผู้รับจ้างเร่งรัดการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงานโดยเร็ว ประกอบด้วย ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่ 2 คืบหน้า 69.88%, ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 คืบหน้า 92.10% ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 คืบหน้า 88.82%, ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ คืบหน้า 99.94%, ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 1 คืบหน้า 82.82% และช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 2 คืบหน้า 82.35%

นอกจากนี้ เร่งรัดให้รฟท.เสนอโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และให้รวบรวมข้อมูลปริมาณขนส่งสินค้าหลังการเปิดให้บริการรถไฟลาว-จีน ว่ามีผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าในประเทศอย่างไร และเพื่อประกอบการพิจารณาการเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ต่อไป

ส่วนปัญหาการขาดแคลนแรงงานก่อสร้างที่ส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างของรฟท. ให้รฟท.ประสานขอข้อมูลแรงงานในระบบฐานข้อมูลกับกระทรวงแรงงาน และให้ศึกษาแนวทางของกรมทางหลวง (ทล.) ในการป้องกันการขโมยอุปกรณ์ระบบอาณัติสัญญาณดังที่เคยเกิดกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงด้วย

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ยังให้รฟท.ศึกษาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อลดการพึ่งพางบประมาณของประเทศ เช่น การให้เอกชนมีส่วนร่วมดำเนินงานในกิจการของรัฐ (PPP) ศึกษาการระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ฟันด์ (TFF) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน