ตะลุยเขาใหญ่กับ‘ซูซูกิ XL7’ – เมื่อลมหนาวพัดผ่าน บรรยากาศช่างน่า เดินทางไปแคมปิ้งเสียนี่กระไร แล้วรถอะไรที่จะเหมาะกับการเดินทาง คงหนีไม่พ้นรถอเนกประสงค์

ด้วยเหตุผลนี้เองค่ายรถยนต์ ‘ซูซูกิ’ นำโดย ‘วัลลภ ตรีฤกษ์งาม’ กรรมการบริหารด้านการขาย และการตลาด ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ที่มีครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่ง คันเก่ง ‘ซูซูกิ XL7’ จึงจัดกิจกรรมทดสอบ ทั้งบนถนนหลวง และทางลูกรัง เส้นทางในหมู่บ้าน ประมาณว่าต้องลุยกันก่อนจะถึงจุดตั้งแคมป์

เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้สมรรถนะ รวมถึง รูปแบบการใช้งานจริง ภายใต้แนวคิด ‘THINK XL – คิดได้เกินคาด ไปได้เกินใคร’

นัดเจอกันแต่เช้าที่จุดสตาร์ตกลางเมือง ย่านสาทร จุดหมายปลายทางอยู่ที่เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา คันที่ ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ทดสอบ มีเพื่อนร่วมคัน 4 คน

ดีไซน์ภายนอกสไตล์สปอร์ตพรีเมียม กระจัง หน้าสีดำ มีเส้นโครเมียมพาดผ่าน ต่อเนื่อง ถึงไฟขับขี่เวลากลางวัน ได้รับแรงบันดาลใจ มาจากดาบซามูไรญี่ปุ่น ให้ความรู้สึกเท่ และยังอบอวลด้วยกลิ่นอายแดนปลาดิบ

กันชนหน้าขนาดใหญ่พร้อมไฟตัดหมอก กันกระแทกใต้กันชนดีไซน์เท่ ซุ้มล้อสีดำเพิ่มความดุดัน ราวหลังคาสีเงิน ให้ทั้งความสวย งาม และพร้อมรองรับการเก็บของบนหลังคา

อาสาทดสอบเป็นคนแรก ด้วยตัวรถที่ค่อนข้างสูง ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นกว้างไกลขึ้นไปอีก เบาะที่นั่งหนานุ่มพอประมาณให้ความรู้สึกโอบกระชับ

กำลังเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร แม้จะดูไม่มากแต่ไม่ว่าจะออกตัวหรือทำความเร็วสูง ไปได้อย่างเนียนๆ

ช่วยให้การขับในเมืองซึ่งต้องฝ่าการจราจรที่ค่อนข้างหนาตา อยู่พอควรไม่ได้เครียด หรือต้องเป็นกังวล ลงซ้าย แซงขวา ได้อย่างคล่องตัว

ออกนอกเมืองเริ่มทำความเร็วได้บ้าง เข็มไมล์ไต่ระดับไปเรื่อยๆ 120-130-140 ก.ม.ต่อช.ม. แบบชิลชิล

ช่วงล่างความนุ่มนวลพอประมาณ ด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สัน สตรัต พร้อมคอยล์สปริง ส่วนด้านหลังทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง

ขับผ่านหลุม บ่อ คอสะพาน มีแรงสะเทือนเข้ามาอยู่บ้าง แต่ถ้าหยอดดีๆ แทบไม่รู้สึก

บนย่านความเร็วสูงทั้งทางตรงหรือเข้าโค้ง ไม่มีอาการหวิวให้ได้รู้สึก ทำได้กระชับฉับไว พวงมาลัยค่อนข้างคม เพิ่มความมั่นใจได้ มากขึ้น

ช่วงแก่งคอยมุ่งหน้า อ.มวกเหล็ก เป็นทางขึ้นเขา ดีว่ามี 4 เลน แซงขวา ลงซ้าย เติมคันเร่งนิดๆ เพื่อส่งกำลัง เท่านี้ก็ผ่านฉลุย

ผนวกรวมกับช่วงล่างแพลตฟอร์ม HEARTECT ติดตั้งเหล็กกันโคลงด้านหน้า แม้จะเปลี่ยนเลนบนทางชันที่ความเร็วสูง ตัวรถไม่ได้มีอาการเหวี่ยงหรือหลุดให้เห็นแม้แต่น้อย

ทีมงานซูซูกิ เตรียมเส้นทางลูกรัง ที่มีหลุมและแอ่งน้ำดักหน้าเป็นระยะๆ ขับตามกันบนความเร็วพอประมาณ ผ่านได้อย่างสบายมือ

ไม่ต้องเสียเวลาลุ้นว่าจะขับผ่านไปได้ไหม เหมือนกับขับรถเก๋ง และไม่มีอาการกระเด้งกระดอนเหมือนขับรถปิกอัพ

บอกเลยว่าเหมาะกับถนนบ้านเรา ที่เดี๋ยวๆ ขรุขระ เดี๋ยวๆ มีน้ำท่วม เรียกว่าเป็นรถพร้อมลุยแม้จะไม่ใช่สายโหดก็ตาม

ขากลับกระโดดไปนั่งที่เบาะแถว 2 เพราะคะเนจากสายตาแล้ว ถ้าไปนั่งเบาะแถว 3 กับระยะทางกว่า 200 ก.ม. ตะคริวถามหาแน่ๆ

เอาเป็นว่าเบาะแถว 3 เหมาะกับเด็ก หรือสาวๆ เอวบางร่างน้อย และไว้ใช้เก็บสัมภาระที่มากขึ้น เมื่อพับลงทั้งหมด

เบาะนั่งรับต้นขาช่วยลดอาการเมื่อยล้า อีกทั้งตำแหน่งค่อนข้างสูงทำให้มองออกไปนอกหน้าต่างได้สบายตา พื้นที่วางขามีให้มากพอ

ถึงจุดหมายทำระยะทางรวมไป 266 ก.ม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 12 ก.ม.ต่อลิตร ถือว่าน่าพอใจ ผู้โดยสาร 4 คน พร้อมสัมภาระ กับลักษณะการขับค่อนข้างโหด เท้าหนักเกือบตลอดทาง

แคมปิ้ง บอย แคมปิ้ง เกิร์ล พร้อมออกเดินทางกันหรือยัง

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน