นายกฯจี้เร่งแก้คลื่น5จีป่วนเครื่องบินตกสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ส่งคำเตือน แอร์ไลน์ไทย-กสทช. ระวัง 5G ป่วนระบบลงจอด เสี่ยงทำเครื่องตก หลัง FAA ตรวจพบปัญหา ด้านนายกฯ ตู่ สั่งเร่งแก้ปัญหาด่วน

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา กพท.ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และสายการบินทุกสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทย ให้เฝ้าระวังปัญหาจากเครือข่ายไร้สายระบบเทคโนโลยี 5G ที่อาจส่งสัญญาณรบกวนการทำงานของ Radio altimeter เครื่องมือวัดระยะความสูงระหว่างเครื่องบินกับรันเวย์ในการเตรียมการลงจอด ซึ่งอาจทำให้การคำนวณความสูงผิดพลาดและเกิดความไม่ปลอดภัยในการลงจอดของเครื่องบินได้

โดยในหนังสือแจ้งเตือน กพท. ได้ระบุถึง Radio altimeter ในข่ายความเสี่ยงเฝ้าระวังว่าเป็นเครื่องที่ผลิตและออกแบบโดยผู้ผลิตอากาศยานชั้นนำรวม 19 บริษัท อาทิ Boeing , Airbus , Bombardier และ Fokker เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ถูกนำไปติดตั้งในเครื่องบินพาณิชย์โดยสารที่ใช้ในการขนส่งคนและสินค้าทั่วโลก

“การประกาศเตือนความเสี่ยงในการลงจอดของเครื่องบินจากคลื่น 5G ครั้งนี้ เป็นการแจ้งเตือนตามคำเตือนของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) ช่วงปลายปีก่อน ที่ตรวจพบว่า 5G ส่งผลกระทบต่อการเดินอากาศ โดย กพท. ขอให้ กสทช. และสายการบินในไทยเฝ้าระวังปัญหา หากพบปัญหาให้รายงานข้อมูลมายัง กพท. เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป”

รายงานข่าวจาก กพท. แจ้งว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความกังวลต่อปัญหาดังกล่าวที่อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินของไทย โดยสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปตรวจสอบผลกระทบและหาแนวทางแก้ไขปัญหาแบบเร่งด่วน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าปัจจุบันระบบ Radio altimeter ที่มีการติดตั้งในเครื่องบินพาณิชย์ทั่วโลก มีการใช้ย่านความถี่ช่วง 4.4-4.5 GHz ขณะที่ระบบ 5G ของไทยใช้ในช่วงความถี่ 2.6 GHz ซึ่งค่อนข้างห่างกัน ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อสัญญาณรบกวนการทำการบินน้อยกว่าสหรัฐที่ระบบ 5G อยู่ในช่วงความถี่ 3.7-3.8 GHz ค่อนข้างใกล้กับช่วงความถี่ระบบของ Radio altimeter

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ผลกระทบและหาแนวทางแก้ไขเร่งด่วน ซึ่งล่าสุดยังไม่พบปัญหาความผิดปกติของระบบลงจอดจาก 5G เนื่องจากคลื่น 5G ของไทยอยู่ห่างไกลจากคลื่นความถี่ของระบบ Radio altimeter

“ขณะนี้ กพท. ได้ประสานไปยังสมาคมสายการบินไทยประเทศไทย สมาคมนักบินไทย เพื่อตรวจสอบและอัพเดตข้อเท็จจริงกรณีนี้อีกครั้ง คาดว่าจะสรุปข้อเท็จจริงเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ภายใน 1-2 วันนี้”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน