ผลิตอะไหล่รถเจ๊งรับอีวี – นายพินัย ศิรินคร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมแผนปรับตัวให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ไทยที่คาดว่าจะหายไปอย่างน้อย 700-800 ราย จากผลกระทบการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ไอซีอี) ไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากปัจจุบันมีอยู่ 2,500 ราย ส่งผ่านให้ประธาน ส.อ.ท. คนใหม่ ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 15 ก.พ.นี้ ขับเคลื่อนต่อไป

เบื้องต้นเตรียมแนวทางช่วยเหลือ 4 ด้านคือ 1.ปรับธุรกิจไปสู่ตลาดอาฟเตอร์มาร์เก็ต หรือการบริการหลังการขายที่ทั่วโลกยังมีความต้องการเพิ่มขึ้น 2.ปรับการผลิตชิ้นส่วนรองรับอีวี 3.พัฒนาผู้ผลิตรองรับอุตสาหกรรม 4.0 เช่น แขนกลภาคอุตสาหกรรมและ 4.การปรับไปสู่ธุรกิจอื่นแทน เพราะไม่สามารถดำรงอยู่ในธุรกิจเดิมได้
ปัจจุบันผู้เล่นหลักคือ ญี่ปุ่น แต่อีวีล่าสุดแนวโน้มจะเป็นจีน ซึ่งจีนเองก็มีผู้ผลิตชิ้นส่วน จึงต้องดูว่าท้ายสุดนโยบายส่งเสริมการใช้ชิ้นส่วนอีวีของภาครัฐจะมีมากน้อยเพียงใด รัฐควรปล่อยให้เป็นตามกลไกตลาดมากกว่า เพราะหากเร่งให้เร็วจะกระทบภาพรวมได้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน