‘โซนี่ฯ’พาส่องความปังสไปเดอร์แมน – หนังซูเปอร์ฮีโร่ขวัญใจทุกเพศทุกวัยไอ้แมงมุมภาคล่าสุด Spider-Man : No Way Home ฝ่าวิกฤตโควิด ขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดตลอดกาลของ โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (ประเทศไทย) จะด้วยเหตุปัจจัยอะไร วันนี้ ‘คุณดุจดาว พรหโมบล’ ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายการตลาด โซนี่ พิคเจอร์สฯ (ประเทศไทย) มาเปิดเผยให้ฟัง พร้อมพูดถึงการปรับตัวทำการตลาดในช่วงโควิด และเปิดโผหนังดีหนังเด็ดจากทางค่ายที่ยกขบวนมาให้ดูกันในปีนี้

Spider-Man : No Way Home ขึ้นแท่นภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของโซนี่ พิคเจอร์สฯ (ประเทศไทย)?
“หลายคนสงสัยว่าธุรกิจโรงภาพยนตร์กับธุรกิจภาพยนตร์ดูเหมือนไม่ค่อยกระเตื้อง แล้วทำไมเรื่องนี้คนให้การตอบรับดี ถือว่าในช่วงโควิดเป็นหนึ่งในหนังที่ทำรายได้ได้เยอะมาก ไม่ใช่เฉพาะในไทย เมืองนอกก็เช่นกัน และยังมีอีกหลายประเทศที่ยังไม่ได้ฉาย เพราะฉะนั้นในแง่ของรายได้ยังไม่จบ และหนังจะยังไม่เข้าสู่สตรีมมิ่ง Disney+ ง่ายๆ ต้องอีกสักพักนึงเลย”

ปัจจัยความสำเร็จของหนังที่ทำรายได้ในสถานการณ์โควิดคืออะไร?
“ในบรรดาซูเปอร์ฮีโร่ทั้งหมดที่คนหลากหลายกลุ่มอายุชอบน่าจะเป็นสไปเดอร์แมน นั่นคือปัจจัยสำคัญ อันที่สองด้วยสภาวะโควิดที่มันยืนยาวมานานมาก คนเริ่มปรับตัวว่าจริงๆ สิ่งสำคัญที่เราจะติดหรือไม่ติดมันอยู่ที่การระวังป้องกันตัวเอง ส่วนปัจจัยเรื่องจำกัดคนเข้าโรงหนัง ต้องบอกว่าไทยเองแม้จะมีรายได้ขนาดนี้ไม่ได้หมายถึงว่ารายได้เต็มนะ ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติ คงได้มากกว่านี้ แต่เนื่องจากปัจจุบันความจุที่ให้เข้าหนึ่งโรงประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่นับปัจจัยว่ากลุ่มไหนที่ยังไม่ค่อยได้มาดูสไปเดอร์แมน”

“จากที่สำรวจมาสไปเดอร์แมนภาคอื่นๆ จะมีกลุ่มพ่อแม่ที่ลูกแต่งตัวเป็นสไปเดอร์แมนหัวจรดเท้า กลุ่มนี้น้อยลงไปเยอะ อีกกลุ่มเป็นคนทำงานซึ่งประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ การมีเงินก้อนหนึ่งกับการดูหนังแม้มันจะไม่ได้แพงมาก แต่บางทีสำหรับบางคนก็มีความหมาย เพราะฉะนั้นสองกลุ่มนี้ที่เราเห็นได้ชัดเลยว่าขาดไป ซึ่งถ้าเทียบเป็นสัดส่วนจากสถานการณ์ปกติ รายได้ก็หายไปประมาณ 25-30 เปอร์เซ็นต์”

ความเป็นสไปเดอร์แมน ทำให้หลายคนกล้าเสี่ยงออกมาดูหนัง?
“คิดว่าทุกคนอยากมาโรงหนัง แต่ด้วยเศรษฐกิจตอนนี้ในเรื่องรายได้ก็มีผล ในเรื่องการกลัวเชื้อโรคก็มีผล เพราะฉะนั้นบอกได้เลยว่าในช่วงโควิดการทำมาร์เก็ตติ้งหนังเรื่องหนึ่งมันก็ต้องเปลี่ยนไปหมดเลย เพราะจริงๆ ไม่ใช่แค่เรื่องสภาพเศรษฐกิจ มันไม่ได้เป็นเรื่องว่าตอนนั้นกระแสอะไรมา แต่มันเป็นเรื่องที่ต้องเล่นกับสภาพใจคนด้วยว่าตอนนั้นเขาให้ความสนใจเรื่องอะไร หรือเรามีเรื่องอะไรที่จะต้องคิดเผื่อเขาหรือเปล่า หรือเราต้องเอาอะไรมาเพื่อให้เขามีความรู้สึกว่าต้องออกมาดูหนังเรื่องนี้ เพราะทุกอย่างเดี๋ยวนี้มันเลือกได้ด้วยสตรีมมิ่ง เพราะฉะนั้นถ้าเป็นหนังสเกลที่ไม่จำเป็นต้องมาดูในโรง ฉันรอนั่งดูสตรีมมิ่งก็ได้”

“มันมีหลายปัจจัยมากๆ ทำให้การทำมาร์เก็ตติ้งหนังเป็นความท้าทาย คือเดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปเลย หนังจะเอาเข้าโรงแต่ละเรื่อง ถ้าอเมริกาเข้าแล้ว เราต้องรีบเข้า เพราะไม่งั้นคนก็จะมีความรู้สึกว่าฉันก็รอก็ได้เดี๋ยวก็มีสตรีมมิ่ง คนจะคุ้นชินกับการรอมากขึ้น”

ความท้าทายในการทำธุรกิจอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในยุคโควิด?
“ในแง่เจ้าของหนังแน่นอนมีความยาก คนจะมีความรู้สึกว่าทำไมต้องดูเรื่องนี้ในโรง มันต้องมีความพิเศษ ไม่งั้นดูอยู่บ้านก็ได้ ช่วงโควิดมีผลทั้งกับโรงหนังและตัวภาพยนตร์ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราไม่เชื่อในการเอาหนังมาฉายในโรงภาพยนตร์ เราไม่เชื่อว่าสตรีมมิ่งจะเข้ามาแทนที่โรงหนัง คือเรามองว่าสตรีมมิ่งก็จะเหมาะกับการดูพวกซีรีส์หรือหนังอะไรยาวๆ ที่กดหยุดแล้วกินข้าวแล้วไม่เป็นอะไร”

“เพราะฉะนั้นถึงจุดหนึ่งที่คนเริ่มทำความเข้าใจได้ว่าโควิดมันไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น การดูหนังอยู่ที่บ้านบางทีมันไม่สามารถสนองความต้องการในลักษณะอันหนึ่งได้ มันไม่ได้หมายความว่าเป็นในแง่ของความบันเทิงเท่านั้น แต่เราเชื่อว่าในแง่ของตัวประสบการณ์ก็ต่างกัน ในแง่การเรียนรู้ก็ต่างกัน เพราะฉะนั้นยังไงค่ายหนังก็จะยังเอาหนังมาฉายที่โรงหนังเหมือนเดิม อย่างโซนี่เราจะมี I Wanna Dance with Somebody เป็นหนังประวัติของ วิตนีย์ ฮูสตัน ทั้งเรื่องจะมีเพลงวิตนีย์ ถ้านั่งดูสตรีมมิ่งอยู่บ้านแล้วจะได้อะไร เปิดยูทูบก็ได้ ซึ่งมันก็ไม่ได้ฟีลลิ่งเหมือนไปนั่งอยู่ในโรงหนัง ต่อให้สตรีมมิ่งมาแรงแค่ไหน เราไม่เหมือนกัน”








Advertisement

ในปี 2022 โซนี่ฯ จะมีหนังเด็ดอะไรบ้าง?
“ของปีนี้นอกจากสไปเดอร์แมนที่เข้าไปแล้ว ที่ยังอยู่ในโรงมี Ghostbusters : Afterlife กับ Resident Evil : Welcome to Raccoon City หลายคนอาจเคยได้ยิน Resident Evil เป็นมิลล่า (โยโววิช) อันนี้เป็นภาคจุดเริ่มต้นเลยว่าทำไมมันถึงได้มีซอมบี้อะไรเกิดขึ้น แล้วเดือนกุมภา มี UNCHARTED ทอม ฮอลแลนด์ ที่เล่นเป็นสไปเดอร์แมน เล่นในเรื่องนี้ เกม UNCHARTED เป็นเกมของเพลย์สเตชั่นออกครั้งแรกปี 2007 ออกมาทั้งหมด 4 ภาค ภาคสุดท้ายเมื่อปี 2017 ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จมากๆ”

“แล้วตอนเดือนมีนาคม จะมีหนังมาร์เวลอีกเรื่อง อย่างที่ทราบหนังมาร์เวลส่วนใหญ่จะเป็นของทางดิสนีย์ แต่ถ้าเป็นคาแร็กเตอร์ที่อยู่ในโลกของสไปเดอร์แมนจะเป็นของทางโซนี่ ชื่อเรื่อง Morbius เมษาไม่มีอะไร พฤษภามีหนังออกแนวย้อนยุคไปยุคไดโนเสาร์ แนวไซไฟชื่อเรื่อง 65 เป็นครึ่งปีแรก”
“ส่วนครึ่งปีหลัง แบรด พิตต์ จะมาเล่นหนังแอ๊กชั่น Bullet Train น่าจะประมาณกรกฎาคม และจะมีการ์ตูนที่ได้ออสการ์ของทางโซนี่ คือ Spider-Man : Into the Spider-Verse ปีนี้มาตอนเดือนตุลา เป็น SPIDER-MAN: ACROSS THE SPIDER-VERSE เป็น Part one และจะมีหนังดราม่าระหว่างทางประมาณนี้”

สัดส่วนจำนวนเท่าเดิมไหม?
“น้อยลงค่ะ ที่น้อยลงไม่ได้หมายความว่าไม่มั่นใจ แต่มันอาจเป็นในแง่ของโปรดักชั่นด้วย โควิดมีผลต่อการทำงาน บางทีเราไม่สามารถทำได้เต็มที่ ปีนี้น่าจะมีประมาณ 12 เรื่อง หนังครึ่งปีหลังเป็นหนังที่ตอบยากมาก หนังที่เรามีดีและอยู่ในสต๊อกซึ่งตอนนี้ออนโปรดักชั่นอยู่ ถ้ามันมีโอกาสจะผลักดันขึ้นมาเป็นช่วงครึ่งปีหลังได้มากกว่านี้อีกไหม”

วีรนุช จันทำ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน