ททท.เตรียมเชิญโปรดิวเซอร์และผู้เขียนบท ดูโลเกชั่นสร้างซีรีส์วาย หวังดึงกลุ่มชายรักชาย หรือบอยเลิฟเวอร์ ตามรอยสนองนโยบายนายกรัฐมนตรีสนับสนุนการใช้ซอฟต์ เพาเวอร์ พร้อมเร่งเครื่องดันตลาดอินเดียหวังทดแทนนักท่องเที่ยวจีน

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและ แปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า กระแสซีรีส์วายกำลังได้รับความสนใจอย่างมากในต่างประเทศ อาทิ จีน เกาหลี ททท.จึงเตรียมเชิญโปรดิวเซอร์และผู้เขียนบทมาดูโลเกชั่นในการถ่ายทำที่ประเทศไทย เพื่อใช้ภาพยนตร์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มบอยเลิฟเวอร์ หรือ ชายรักชาย ตามรอยซีรีส์ดังที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในตลาดจีน เป็นการเจาะหานักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่สนับสนุนการใช้ซอฟต์ เพาเวอร์ ให้เป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจไทย

“กลุ่มชายรักชายมีการใช้จ่ายค่อนข้างสูงกว่าค่าเฉลี่ยประมาณ 20% หรือ ประมาณ 70,000-100,000 บาท/ทริป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายรายได้ปี 2565 นักท่องเที่ยวจากตลาดต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 625,800 ล้านบาท จากจำนวน 10 ล้านคน มียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 62,580 บาทต่อคนต่อทริป แต่ในกรณีที่จีนสามารถเดินทางได้ในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติสููงสุด 15 ล้านคน และจะมีรายได้ 844,000 ล้านบาท”

นายธเนศวร์ กล่าวว่า การส่งเสริมการตลาดปี 2565 ททท.ยังมี เป้าหมายดึงดูดนักศึกษาชาวจีนที่มีจำนวนมากสนใจมาเรียนในไทย เช่น ในปัจจุบันแม้ไม่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามา ในแต่ละวันยังมี ชาวจีนเดินทางเข้าไทยวันละ 500-700 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาและนักธุรกิจชาวจีน ซึ่ง ททท.มีแผนเชิญสถาบันการศึกษาของไทยไปทำตลาดในจีนด้วย พร้อมกันนี้ จะแสวงหากลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพในพื้นที่ศักยภาพใหม่ๆ เช่น มองโกเลีย และเมืองปูซาน ของเกาหลีใต้

รวมถึงจะใช้เส้นทางการคมนาคมใหม่ๆ โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน-สปป.ลาว ที่สามารถเชื่อมโยงการเดินทางมายังจังหวัดหนองคายได้ ตอนนี้ททท.สำนักงานคุนหมิงเตรียมขนนักท่องเที่ยวชาวจีนมาไทยทางเส้นทางนี้ทันทีตาม ที่รัฐบาลจีนอนุญาตให้ชาวจีนออกเที่ยวนอกประเทศได้และจะชักชวนพันธมิตรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเพิ่มเติม โดยจะชวนสายการบินปูซาน แอร์ไลน์ และสายการบินไทย-เวียตเจ็ท บินเข้ามาไทย

ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวอินเดีย หลังศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) เห็นชอบการจัดทำความตกลง Air Travel Bubble (ATB) ระหว่างไทย-อินเดีย ขั้นตอนต่อจากนี้เมื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โดย ททท.จะบุกตลาดอินเดียเต็มที่เพื่อนำมาทดแทนตลาดจีน เน้นกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวคุณภาพใช้จ่ายสูง อาทิ กลุ่ม แต่งงานและฮันนีมูน กลุ่มดิจิทัล นอแมด เป็นต้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน