ครม.ไฟเขียวปรับขึ้นภาษีรถยนต์ทั้งกระดาน รถใช้น้ำมันร้องจ๊าก ประเดิมขึ้น 2% ปี 2571 ก่อนขยับแบบขั้นบันได บีบคนใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่ม
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2565 อนุมัติหลักการ ร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่..) พ.ศ. …. ซึ่งปรับปรุงโครงสร้างการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสินค้ารถยนต์ประเภทต่างๆ รวม 27 ประเภท

โดยเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทั้งระบบ มีสาระสำคัญ ประกอบด้วย 1.การปรับลดเกณฑ์การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพื่อส่งเสริมให้รถยนต์นั่ง รถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน รถยนต์กระบะ และรถจักรยานยนต์ มีการลดการปล่อย CO2 และประหยัดพลังงานเพิ่มมากขึ้น

2.การกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ประเภทรถไฮบริด (HEV) และรถชาร์จไฟฟ้าร่วมกับน้ำมัน (PHEV) ให้มีความแตกต่างกัน เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีที่สูงขึ้นของ PHEV และการพัฒนาไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า (BEV) 3.ทยอยปรับอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ประเภทรถใช้น้ำมัน (ICE), HEV และ PHEV ให้เหมาะสม โดยกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได 3 ช่วง ได้แก่ ปี 2569 ปี 2571 และ ปี 2573 ตามลำดับ และปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ประเภท BEV จากอัตรา 8% เหลืออัตรา 2%

4.การส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์กระบะ และอนุพันธ์ของรถยนต์กระบะ (Product Champion) เพื่อให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตต่อไป 5.การกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ทุกประเภท ให้มีการติดตั้งระบบ Advanced Driver – Assistance Systems (ADAS) มาเกี่ยวข้อง รวมทั้งปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ แบบขั้นบันได 2 ช่วง ได้แก่ ปี 2569 และปี 2573 ตามลำดับเช่นกัน

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษากรมสรรพสามิต กล่าวว่า โครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ จะทำให้รถยนต์ที่ยังใช้น้ำมันอยู่ต้องมีการปรับตัว โดยเฉพาะการลดการปล่อย CO2 ลง เพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี แต่ถ้าไม่มีการปรับตัวก็จะเสียภาษีแพงขึ้น ตัวอย่างเช่น รถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ปัจจุบันราคาขายอยู่ที่ 1.7 ล้านบาทต่อคัน มีการปล่อย CO2 ที่ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร ปัจจุบันเสียภาษี 30% อัตราใหม่เสีย 29%

ทั้งนี้ ถ้าไม่มีการปรับลดการปล่อย CO2 ลง ในปี 2571 จะเสียภาษี 31%, และในปี 2573 จะเสียภาษีเพิ่มขึ้น 33% หรือภาษีจะปรับขึ้นรอบละ 2% ส่งผลให้ราคาขายปลีกที่ 1.7 ล้านบาท จะต้องปรับเพิ่มขึ้นอีก 3.4 หมื่นบาทต่อรอบภาษี หากค่ายรถไม่มีการปรับเทคโนโลยีอะไรเลย
“กรมหารือกับภาคเอกชน ถึงโครงสร้างภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมาขอลดราคาตามมาตรการสนับสนุน จะต้องให้กรมพิจารณาอนุมัติเป็นคันๆ รุ่นๆ ไป เพื่อให้เงินที่อุดหนุนไปถึงผู้บริโภค 100%”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน