ศาลาว่าการกทม. – เมื่อวันที่ 2 มี.ค. รายงานข่าวจากกรุงเทพมหานคร แจ้งความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) สายสีเทา วัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.3 กิโลเมตรว่า สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เตรียมจัดสัมมนาทดสอบความสนใจของภาคเอกชนในการลงทุน วันที่ 17 มี.ค. หลังคณะกรรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธานมีมติเห็นชอบรายงานการประเมิน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แล้ว

รายงานข่าวระบุว่า หลังจากเปิดรับฟังความคิดเห็น ภาคเอกชนแล้ว กทม.จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นจากนักลงทุนทั้งหมดเสนอต่อผู้ว่าฯ กทม. กระทรวงมหาดไทย คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด PPP) และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาเห็นชอบตามลำดับภายในปี 2565 หรือต้นปี 2566 จากนั้น จะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนในปี 2567-2568 โดยใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี คาดเปิดให้บริการในปี 2573

ตามแผนโครงการแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ช่วงที่ 1 ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.3 ก.ม.จำนวน 15 สถานี เป็นโครงการนำร่อง วงเงินลงทุน 2.75 หมื่นล้านบาท จะใช้รูปแบบรถไฟฟ้าโมโนเรล โดยมีจุดเริ่มต้นที่ จุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่สถานีวัชรพล จากนั้นมุ่งลงใต้ตามแนวถนนประดิษฐ์มนูธรรม ผ่านซอยนวลจันทร์ ข้ามสะพานเกษตรนวมินทร์ เชื่อมต่อ กับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่สถานีลาดพร้าว 83 เชื่อมต่อ กับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้มที่สถานีวัดพระราม 9 จากนั้นข้ามเส้นทางรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดงอ่อน ช่วง Missing Link บางซื่อ-หัวหมาก เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนเพชรบุรี เลี้ยวซ้ายเข้าซอยสุขุมวิท 55 (ซอยทองหล่อ) สิ้นสุดเส้นทางช่วงแรกที่สถานีทองหล่อ จุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท

สำหรับระยะที่ 2 ช่วงพระโขนง-ลุมพินี ระยะทาง 12.2 ก.ม.จำนวน 16 สถานี และระยะที่ 3 ช่วงลุมพินี-ท่าพระ ระยะทาง 11.5 ก.ม.จำนวน 9 สถานี ล่าสุดกทม.มีแผนจะก่อสร้างระยะที่ 2 และระยะที่ 3 รวมกัน เพื่อไม่ให้การก่อสร้างบางช่วงมีปัญหาติดขัด ซึ่งกทม.จะของบประมาณปี 2566 วงเงินกว่า 40 ล้านบาท เพื่อจ้างที่ปรึกษาจัดทำโครงการศึกษาและวิเคราะห์ว่าจะใช้รูปแบบการก่อสร้างเป็นรถไฟฟ้าโมโนเรล, รถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) หรือรถโดยสารประจำทางอัจฉริยะเออาร์ที

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน